Nghị quyết số 06-NQ/TU của thành ủy Hà Nội: "Cú hích" cho du lịch Thủ đô cất cánh

Minh Triết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định công tác quản lý Nhà nước về du lịch phải là khâu đột phá, Sở Du lịch Hà Nội đã tham mưu, soạn dự thảo Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển du lịch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 và những năm tiếp theo và được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thông qua, ban hành ngày 26/6/2016. Đây được xem là “cú hích” cho du lịch Thủ đô cất cánh, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của TP.

Coi trọng phát triển du lịch văn hóa
Được biết, ngay từ khi được tái thành lập (21/9/2015), Sở Du lịch Hà Nội đã lập tức đánh giá tổng thể hiện trạng phát triển du lịch của Thủ đô để tìm hướng đi đúng đắn cho những năm tiếp theo. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho hay, kết quả đánh giá ngay khi kết thúc năm 2015 cho thấy, Hà Nội có nhiều lợi thế để phát triển du lịch: Hà Nội là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Cùng với bề dày hơn ngàn năm văn hiến, truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Thủ đô sở hữu 5.922 di tích văn hóa lịch sử hấp dẫn, 1.186 lễ hội độc đáo, 1.350 làng nghề và làng có nghề, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Bên cạnh đó, con người Tràng An giàu lòng mến khách, thanh lịch, tài hoa là những tiềm năng, lợi thế đang được từng bước khai thác phục vụ du khách. Sau gần 10 năm thực hiện “Đề án phát triển du lịch Hà Nội giai đoạn 2007 - 2015” của Thành ủy Hà Nội, lượng khách đến Thủ đô luôn đạt tốc độ tăng trưởng khá, chiếm 1/3 khách du lịch của cả nước, tăng bình quân hơn 10%/năm. Năm 2015, Hà Nội đón 3,26 triệu lượt khách quốc tế và 16,43 triệu lượt khách nội địa, từng bước khẳng định vai trò là một trong 2 trung tâm du lịch lớn nhất của cả nước, là đầu mối trung chuyển và phân phối khách chủ yếu của khu vực phía bắc; là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Hệ thống cơ sở lưu trú, hoạt động lữ hành, vận chuyển du khách phát triển mạnh mẽ.
Nghị quyết 06 đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở,

nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác. Ảnh: Minh Triết

Tuy nhiên, hoạt động du lịch Thủ đô vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Hiệu quả kinh tế du lịch chưa cao, đóng góp vào GRDP của TP chưa tương xứng. Hà Nội thiếu những khu, điểm du lịch, khu thể thao, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm tầm cỡ quốc gia và quốc tế. Chưa có các sản phẩm du lịch đặc thù, hoàn chỉnh. Hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch chưa chuyên nghiệp, hiệu quả chưa cao…

Để từng bước phát huy thế mạnh hiện tại và hạn chế, khắc phục những yếu kém, Nghị quyết 06 định hướng xây dựng Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”. Giai đoạn từ 2016 - 2020 và những năm tiếp theo sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch chất lượng cao, theo hướng chuyên nghiệp, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, đặc biệt coi trọng phát triển du lịch văn hóa, lấy du lịch văn hóa làm cơ sở, nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác như du lịch hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, làng nghề, sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần, vui chơi giải trí, du lịch, thể thao… Ngoài ra, đẩy mạnh xã hội hóa, phát huy mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, các tầng lớp Nhân dân để phát triển du lịch trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt.

Phát triển cả quy mô và chất lượng

Nghị quyết 06 đề ra nhiều mục tiêu, trong đó đặc biệt chú trọng tới phát triển toàn diện ngành du lịch Thủ đô cả về quy mô và chất lượng dịch vụ, bảo đảm tính bền vững; đến năm 2020 đưa du lịch Hà Nội thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ tăng trưởng cao, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh... Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 đón 30 triệu lượt khách, trong đó có 5,7 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đến năm 2020 đạt 120.000 tỷ đồng, công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 60 - 65%.
 Du khách tham quan phố đi bộ Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Ông Đỗ Đình Hồng cho hay, để ngành công nghiệp không khói sớm đạt được mục tiêu trên, Hà Nội sẽ chú trọng xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch tâm linh, làng nghề, sinh thái, ẩm thực... bảo đảm các sản phẩm hoàn chỉnh, độc đáo, hấp dẫn, có tính chuyên nghiệp cao theo hướng phát triển du lịch bền vững. Bên cạnh đó, tập trung tạo dựng sản phẩm hoàn chỉnh và đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch, kéo dài thời gian lưu trú ở Thủ đô tại khu vực trung tâm chính trị Ba Đình; khu vực phố cổ, phố cũ, hồ Hoàn Kiếm; làng nghề gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc... Hằng năm tổ chức chuỗi các hoạt động sự kiện gắn với du lịch như hội nghị, hội thảo, liên hoan, hội chợ, thương mại, văn hóa, thể thao... tầm cỡ quốc gia và quốc tế.

Song song với đó, Hà Nội sẽ lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án đầu tư phát triển dịch vụ du lịch khu vực Hồ Tây, bãi giữa và hai bên sông Hồng, khu vực Nhật Tân - Nội Bài... Xây dựng từ 2 - 3 khu du lịch vui chơi giải trí tầm cỡ quốc tế kết hợp truyền thống và hiện đại ngang tầm với các nước trong khu vực, 1 khu triển lãm và hội chợ quốc tế tầm cỡ quốc tế; hình thành một số khu phố kinh doanh thương mại, trung tâm mua sắm hiện đại. Xây dựng một số đường, phố, vườn hoa, tiểu cảnh… đặc sắc để khách du lịch tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Phát triển hệ thống hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin, mạng wifi miễn phí tại các khu, điểm du lịch.

Đặc biệt, công tác xúc tiến, quảng bá du lịch sẽ được Hà Nội đẩy mạnh hơn nữa với việc xây dựng kế hoạch dài hạn tuyên truyền, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch trong và ngoài nước với quy mô, trình độ chuyên nghiệp, có nội dung cụ thể gắn với nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, đại sứ quán, tổ chức quốc tế trên địa bàn TP và Đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác, khai thác thị trường, phát triển du lịch, kết nối tour, tuyến với các DN, tổ chức tại thị trường quốc tế và ngược lại. Bên cạnh đó, chủ động đón các đoàn lữ hành lớn tại các thị trường trọng điểm, các đoàn báo chí, phóng viên quốc tế đến khảo sát sản phẩm, viết bài, tuyên truyền quảng bá về du lịch Thủ đô.