Xả súng tại bang Georgia, Mỹ: Nạn nhân hầu hết là phụ nữ châu Á

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ít nhất 8 người, hầu hết là phụ nữ châu Á, đã thiệt mạng trong vụ xả súng tại 3 spa khác nhau ở bang Georgia của Mỹ hôm 16/3 (giờ địa phương).

Lực lương chức năng di chuyển thi thể nạn nhân khỏi hiện trường trong vụ xả súng tại TP Atlanta, hôm 16/3.
Theo cảnh sát địa phương, một thanh niên da trắng, 21 tuổi, hiện đã bị tạm giữ vì tình nghi dàn dựng cả 3 vụ tấn công tại TP Atlanta, thủ phủ của bang Georgia. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận, 4 trong số các nạn nhân thiệt mạng là phụ nữ gốc Triều Tiên.
Theo Đại úy Jay Baker của văn phòng cảnh sát trưởng Quận Cherokee, TP Atlanta, "không loại trừ" việc người Mỹ gốc Á có thể là đối tượng bị nhắm mục tiêu. 
"Chúng tôi đang tiến hành một cuộc điều tra vụ giết người hàng loạt. Vì vậy bất cứ bằng chứng nào được đưa ra, các nhà điều tra sẽ để mắt đến", Đại úy Jay Baker trả lời báo giới.
Văn phòng chống khủng bố của sở cảnh sát New York cho biết, họ đang theo dõi "vụ bắn người Mỹ gốc Á ở Georgia" và triển khai các sĩ quan đến cộng đồng người châu Á trên toàn TP một cách thận trọng.
Đáng chú ý, vụ xả súng ngày 16/3 xảy ra giữa bối cảnh các tội ác thù địch chống lại cộng đồng người gốc Á ở nhiều quốc gia phương Tây đã tăng đột biến trong những tháng gần đây, phần lớn là do đại dịch Covid-19 được cho bùng phát đầu tiên tại Trung Quốc. Tâm lý kỳ thị cũng dấy lên lo ngại về việc các DN do người châu Á điều hành đang bị nhắm mục tiêu và bị bỏ quên.
"Cuộc tấn công đáng buồn này đang theo đúng mô hình bạo lực không thể chấp nhận được đối với người Mỹ gốc Á, đã gia tăng chóng mặt trong suốt đại dịch này",  Dân biểu Nikema Williams, đồng thời là Chủ tịch Đảng của bang Georgia, phát biểu sau vụ xả súng. Theo Quỹ vận động người Mỹ gốc Á, Georgia là nơi sinh sống của gần 500.000 cư dân châu Á, tương đương xấp xỉ 4% dân số của bang.
Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chủ nghĩa căm thù và Chủ nghĩa cực đoan, có trụ sở tại California, cho thấy, tội phạm căm thù chống người châu Á được báo cáo đã tăng gần gấp 3 lần vào năm ngoái trên 16 TP lớn của Mỹ, bao gồm cả New York và Los Angeles - ngay cả khi tội phạm thù hận nói chung đã giảm 7%.
Trong một bài phát biểu trước quốc gia cách đây tròn 1 tuần, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mạnh mẽ điều mà ông gọi là "tội ác thù hận ác độc đối với người Mỹ gốc Á đã bị tấn công, quấy rối, đổ lỗi và làm vật tế thần". "Điều đó là sai. Đó không phải là nước Mỹ và nó phải dừng lại", nhà lãnh đạo tuyên bố.