Kinhtedothi - Người trẻ có thu nhập thấp hoặc trung bình sẽ không có cơ hội sở hữu nhà nếu thiếu những giải pháp đồng bộ và cơ chế hỗ trợ thiết thực từ các cơ quan quản lý Nhà nước, ngân hàng cùng các DN đầu tư kinh doanh bất động sản (BĐS). Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo cơ hội sở hữu nhà cho giới trẻ được tổ chức ngày 25/11.
Nguồn cung phân khúc trung - cao cấp lớn
Thực tế hiện nay, hầu hết những bạn trẻ, mới bắt đầu cuộc sống hôn nhân, việc có ngay từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng để mua nhà là rất khó. Trong khi đó, các dự án đầu tư căn hộ chung cư thường không nhắm đến người trẻ, nhà đầu tư có vẻ như không mặn mà với phân khúc nhà ở dành cho đối tượng này.
Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho biết, theo tính toán, tại Việt Nam, người có độ tuổi từ 25 - 35 chiếm tới gần 32% dân số. Nhu cầu nhà ở cho nhóm đối tượng này là rất lớn. "Đơn cử, tại TP Hồ Chí Minh, mỗi năm tại địa phương có khoảng 50.000 cặp kết hôn. Rõ ràng nhu cầu nhà ở cho những cặp gia đình này là rất thật và rất lớn. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận thị trường trong giai đoạn hiện tại, cơ hội sở hữu được nhà đối với những người trẻ, mới lập gia đình là vô cùng khó khăn" - ông Châu cho biết.
Theo ông Lê Hoàng Châu, hiện có rất ít DN chú trọng phân khúc nhà ở dành riêng cho giới trẻ. Tại TP Hồ Chí Minh từ trước đến nay chỉ có Công ty BĐS Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) với dòng sản phẩm 8x nhắm đến đối tượng khách hàng là những người sinh từ những năm 1980 trở lại đây. Ngoài ra, cũng có một số DN khác như Nam Long (với dòng sản phẩm EHome), Hoàng Anh Sài Gòn (với dự án Hưng Ngân), Công ty Nhà Thủ Đức (với dòng sản phẩm S-Home)... Tuy nhiên, đây là những dự án nhà giá rẻ nói chung chứ không hẳn là dành riêng cho giới trẻ. Trong khi đó, theo Savills Việt Nam, trong thời gian từ 2 - 3 năm tới, tổng nguồn cung tại thị trường TP Hồ Chí Minh có thể lên đến 65.000 căn hộ, thế nhưng, có đến trên 70% là căn hộ trung - cao cấp. Mặc dù thị trường đang hồi phục mạnh mẽ, nguồn cung dồi dào, nhưng cơ hội sở hữu nhà cho người trẻ và người có thu nhập thấp nói chung vẫn rất mong manh...
Cần giải pháp để người trẻ có nhà
Theo ông Lê Hoàng Châu, thách thức lớn nhất của thị trường BĐS hiện nay chính là việc gia tăng nhu cầu nhà ở cho giới trẻ và những người có thu nhập thấp nói chung. Tại TP Hồ Chí Minh, với dân số khoảng 8 - 10 triệu người, mỗi năm có khoảng 100.000 hộ gia đình có nhu cầu nhà ở mới. Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành BĐS, số lượng căn hộ hiện chỉ đáp ứng được khoảng 15 – 20% nhu cầu thực tế.
Trong khi đó, hiện nay các dự án có giá bán dưới 1 tỷ đồng/căn hộ trên thị trường chỉ "đếm trên đầu ngón tay". Tại khu vực phía Đông TP Hồ Chí Minh chỉ có dự án Linh Tây Tower của Danh Khôi Việt, phía Tây có các căn hộ thuộc dòng sản phẩm EHome của Nam Long, phía Tây Bắc là chuỗi căn hộ Depot Metro Tower của Công ty Thanh Yến Land... với mức giá căn hộ phổ biến là khoảng từ 14,5 - 17 triệu đồng/m2 (riêng Linh Tây Tower giá hiện tại khoảng 13,2 - 13,5 triệu đồng/m2).
"Có thể nói, thị trường BĐS hiện nay là không dành cho giới trẻ. Chính vì vậy, để những người trẻ có cơ hội sở hữu nhà ở để "an cư lạc nghiệp", Nhà nước cần có chương trình, chính sách nhà ở cụ thể dành cho giới trẻ mang tầm quốc gia để làm sao có nhiều căn hộ nhỏ cho giới trẻ, bên cạnh chính sách tín dụng ưu đãi để hỗ trợ cho những người mua căn hộ đầu tiên" - ông Châu đề xuất.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh cho biết, sắp tới, ngân hàng sẽ hướng đồng vốn của mình vào việc hỗ trợ mua nhà dành cho giới trẻ nhiều hơn thông qua việc chấp nhận hình thức thế chấp căn hộ hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những định hướng bước đầu, nhằm hỗ trợ những người có thu nhập thấp nói chung chứ không hẳn là chỉ dành riêng cho giới trẻ.
Rõ ràng, để có một chính sách phù hợp, dành riêng cho giới trẻ cần có sự tham gia đồng bộ của nhiều cấp, ngành, trong đó, vai trò của Nhà nước (hỗ trợ về chính sách), vai trò của ngân hàng và vai trò của các DN là hết sức quan trọng.
Dự án căn hộ 8x-plus của Hung Thinh Corp, dòng sản phẩm duy nhất cho đến nay nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ.
|