Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhập thêm cát nước ngoài để thi công đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đây là thông tin được Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cung cấp cho báo chí tại buổi họp báo chiều 23/5, về tình hình kinh tế - xã hội TP.

Theo đó, trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên báo Kinh tế và Đô thị về tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Ban Giao thông cho biết: Đối với dự án thành phần (DATP) 1, xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh có 14 gói thầu xây lắp, bao gồm 10 gói thầu xây lắp chính (XL1 đến XL10) và 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác XL11 đến XL14.

Ngoài 4 gói thầu phục vụ vận hành, khai thác dự kiến sẽ triển khai trong quý IV/2024, đến nay tất cả 10 gói thầu xây lắp chính của DATP 1 đã triển khai theo kế hoạch.

Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ trong một lần khảo sát dự án đường Vành đai 3.
Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ trong một lần khảo sát dự án đường Vành đai 3.
Tổng nhu cầu cát đắp nền đường thuộc DATP 1 dự kiến khoảng 7,1 triệu m3, trong đó năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3; đối với toàn dự án là 9,3 triệu m3, riêng năm 2024 là 6 triệu m3.
Ngày 11/5, tại trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc với các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp về vật liệu san lấp cho các dự án, trong đó có dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Từ ngày 14/5, Ban Giao thông đã có nhiều văn bản gửi UBND các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang và Bến Tre để kiến nghị các địa phương này khẩn trương hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục liên quan đến cấp phép khai thác khoáng sản;

Đồng thời có các văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long đăng ký lịch làm việc với địa phương để triển khai các thủ tục liên quan đến cấp phép các mỏ có trong danh mục đề xuất cung cấp cho đường Vành đai 3.

Đến nay có 28/44 mỏ có kết quả đạt yêu cầu về chất lượng với tổng trữ lượng 37 triệu m3 (đủ cung cấp cho dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh), thuộc 3 tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long. 

Hiện Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đang hỗ trợ TP Hồ Chí Minh và 3 địa phương nêu trên đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục liên quan để trước ngày 30/6, có đủ nguồn cát đến công trường dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh, đảm bảo bắt đầu công tác gia tải, xử lý nền đất yếu theo tiến độ đã đề ra.

Ngoài ra, trong tháng 5 và 6/2024, Ban Giao thông tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu (từ các mỏ thương mại trong nước và nguồn cát Campuchia) để đưa về công trường phục vụ thi công đúng theo tiến độ.

Sơ đồ đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.
Sơ đồ đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh.

Về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, theo Ban Giao thông, đến nay đã giải ngân 400 tỷ đồng/4.900 tỷ đồng kế hoạch vốn đề xuất năm 2024, đạt tỷ lệ 8,2%.

Ban Giao thông sẽ cùng với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đẩy nhanh tiến độ thi công để đạt mục tiêu tỷ lệ giải ngân trên 95% vào cuối năm 2024.

Đối với DATP 2 về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) đường Vành đai 3 đoạn qua TP Hồ Chí Minh, trong đó công tác thu hồi mặt bằng đạt 405,471 ha/410,439 ha (đạt 98,8%); bố trí TĐC cho người dân đối với các trường hợp bị giải tỏa trắng nhà ở, đất ở, đủ điều kiện TĐC, được xem xét bố trí tại chỗ: TP Thủ Đức. 

Đến nay, công tác chuẩn bị hạ tầng các khu TĐC đã hoàn thành và các địa phương đã tổ chức bốc thăm nền đất cho các hộ dân và tiến hành cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng để người dân xây dựng nơi ở mới.

Đối với những trường hợp có nhà, đất bị giải tỏa trắng nhưng không đủ điều kiện bố trí TĐC, UBND TP Hồ Chí Minh có chính sách cho người dân mua, thuê, thuê mua căn hộ TĐC, đảm bảo tất cả người dân phải có chỗ ở ổn định. 

Đại diện Ban Giao thông cho biết thêm, về công tác di dời công trình hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến có 225 vị trí hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng, cần phải di dời hoặc tái lập (trong đó: điện 103 vị trí; viễn thông 66 vị trí; nước 56 vị trí).

Đến nay, chủ đầu tư đã ký các hợp đồng di dời với các đơn vị liên quan, đã và đang di dời các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đúng theo tiến độ đề ra.