Nhật Bản hối thúc Trung Quốc và Hàn Quốc đối thoại

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - AP đưa tin, ngày 6/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông muốn giải thích với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc về chuyến thăm mới đây của ông tới đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo.

AP đưa tin, ngày 6/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố ông muốn giải thích với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc về chuyến thăm mới đây của ông tới đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau lễ viếng đền Yasukuni ở Tokyo ngày 26/12.
Ông Abe cho biết hiện không có kế hoạch nào về họp thượng đỉnh, tuy nhiên ông hy vọng các nhà lãnh đạo có thể gặp gỡ để giải quyết các bất đồng xung quanh những tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ cũng như các vấn đề lịch sử.

Thủ tướng Nhật Bản đã đưa ra những bình luận trên sau chuyến thăm Đài tưởng nhiệm Ise Grand Shrine ở miền Tây nước này nhân dịp năm mới.

Ông tuyên bố Nhật Bản sẽ không bao giờ phát động thêm một cuộc chiến mặc dù ông vẫn ủng hộ tăng cường quân sự và sửa đổi lại bản hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình của nước này.

Trung Quốc và Hàn Quốc đã có phản ứng hết sức tức giận trước chuyến thăm của ông Abe tới đền Yasukuni, nơi thờ các tội phạm chiến tranh cùng những người thiệt mạng trong chiến tranh của Nhật Bản.