Nhật Bản tưởng niệm nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử

Lan Hương (Theo Japan Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cách đây 72 năm, quả bom nguyên tử có tên Little Boy có sức công phá tương đương 20.000 tấn thuốc nổ TNT đã phát nổ ở độ cao 600m trên bầu trời Hiroshima.

Ngày 6/8, chính quyền TP Hiroshima đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử xuống TP này cách đây 72 năm.
Tham dự buổi lễ ngoài lãnh đạo phía Nhật Bản còn có đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và khoảng 80 nước trên thế giới, trong đó có các cường quốc hạt nhân như Mỹ, Anh, Pháp và Nga.
 Lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ ném bom nguyên tử tại Hiroshima.
Cách đây 72 năm, quả bom nguyên tử có tên Little Boy (cậu bé) có sức công phá tương đương 20.000 tấn thuốc nổ TNT đã phát nổ ở độ cao 600m trên bầu trời Hiroshima, phá hủy 2/3 diện tích TP và khiến 80.000 người thiệt mạng.
Sức công phá của quả bom nguyên tử Little Boy:

Phát biểu tại buổi lễ được tổ chức ở Công viên tưởng niệm Hòa bình, Thị trưởng thành phố Hiroshima Kazumi Matsui hối thúc Chính phủ Nhật Bản thông qua một hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Ông nhấn mạnh nhiều nước đã thông qua hiệp ước này “thể hiện quyết tâm dứt khoát” xóa bỏ vũ khí hạt nhân và đây là thời điểm để tất cả các chính phủ nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, Nhật Bản sẽ tiếp tục duy trì nguyên tắc 3 không gồm không sản xuất, sở hữu và cho phép có vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ.
Cũng tại buổi lễ, Phó Tổng Thư ký kiêm Đại diện cấp cao phụ trách lĩnh vực giải trừ quân bị của Liên hợp quốc, ông Izumi Nakamitsu, đã đọc thông điệp của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres, trong đó kêu gọi tất cả các nước bằng hành động thiết thực của mình hướng tới một thế giới phi vũ khí hạt nhân.