Nhiều biện pháp giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng thời gian qua, các hoạt động cung cấp dịch vụ dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), truyền thông nâng cao nhận thức về KHHGĐ đến người dân Thủ đô không bị gián đoạn.

 Tăng cường công tác chăm sóc SKSS cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Chi cục Dân số - KHHGĐ Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong công tác dân số. Trong đó, có việc tổ chức triển khai tọa đàm tìm giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu về công tác dân số tại các địa bàn trọng điểm của 36 xã thuộc 6 huyện có tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3, tỷ số giới tính khi sinh cao, tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh thấp của các huyện Sóc Sơn, Ba Vì, Thạch Thất, Hoài Đức, Ứng Hòa, Thường Tín. Qua đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền xã, thị trấn và cơ sở về công tác dân số - KHHGĐ. Tăng cường trách nhiệm, sự vào cuộc và chỉ đạo của các thành viên Ban Dân số - KHHGĐ các xã. Tập trung các giải pháp, biện pháp phù hợp tại các xã, thị trấn, các thôn làng và tổ dân phố nhằm hoàn thành chỉ tiêu giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên và giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số.
Song song đó, một trong những hoạt động hàng năm được thành phố thực hiện là tổ chức đợt cao điểm hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi Việt Nam (1/10) và Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) nhằm tạo chiến dịch truyền thông về phát huy vai trò của người cao tuổi, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ và trẻ em gái. Điển hình trong năm nay, Chi cục Dân số - KHHGĐ TP phối hợp với TTYT quận Hai Bà Trưng tổ chức gặp mặt biểu dương 100 người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số trên địa bàn quận. Với sự vào cuộc tích cực của các cụ cao tuổi đã góp phần thực hiện các chỉ tiêu công tác dân số-KHHGĐ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nói riêng và của toàn TP nói chung.
Ngoài ra, các hoạt động giám sát, kiểm tra các đơn vị xã, phường, thị trấn về thực hiện chỉ tiêu kế hoạch công tác dân số - KHHGĐ được Chi cục Dân số-KHHGĐ Hà Nội hết sức chú trọng. Qua đó đã chỉ đạo cán bộ chuyên trách và cộng tác viên dân số phối hợp với bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận các thôn, làng, khu dân cư tổ chức rà soát từng nhà, rà từng đối tượng trong diện sinh đẻ để vận động ký cam kết không sinh con thứ ba và tư vấn các biện pháp tránh thai. Đẩy mạnh các dịch vụ cung ứng các dụng cụ tránh thai. Trong quá trình triển khai gắn thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ với bình xét, công nhận các danh hiệu gia đình văn hóa, thôn, tổ dân phố, khu dân cư, làng văn hóa. Đề cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, vận động nhân dân đấu tranh với các quan điểm lệch lạc trong thực hiện chính sách dân số, quản lý tốt các cặp vợ chồng có nguy cơ cao như cặp vợ chồng có con 1 bề, cặp vợ chồng trẻ đã có đủ 2 con. Cùng với đó, kịp thời phát hiện, khen thưởng các gia đình, thôn, làng, tổ dân phố, đơn vị nhiều năm thực hiện tốt chính sách dân số. Hà Nội phấn đấu đến năm 2030, tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thuận tiện các biện pháp tránh thai hiện đại, hỗ trợ sinh sản, dự phòng vô sinh tại cộng đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần