Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều cơ hội hợp tác xuất khẩu nông sản giữa Việt Nam – Ba Lan

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mặc dù đều có thế mạnh về nông nghiệp, nhưng sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam và Ba Lan về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp, mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau. Vì vậy, tiềm năng hợp tác xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp giữa 2 nước là rất lớn.

Đây là khẳng định của Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel trong buổi họp báo giới thiệu chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng" và giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, chiều 9/11.

Họp báo giới thiệu chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng" và giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống.
Họp báo giới thiệu chương trình “Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng" và giao lưu thương mại Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống.

Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel đánh giá, có 5 lý do khiến tiềm năng hợp tác giao lưu sản phẩm nông nghiệp giữa Việt Nam và Ba Lan lớn. Trước tiên, quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại và đầu tư giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đang ngày càng phát triển. Từ nhiều năm nay, EU đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng hóa đứng thứ 2 của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác thương mại quan trọng của EU. Nhờ đó, mỗi quan hệ hợp tác truyền thống giữa Ba Lan và Việt Nam cũng không ngừng phát triển lên một tầm cao mới.

Tiếp đến, Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có những cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại. Ngoài ra, Việt nam có tình hình kinh tế chính trị ổn định, đã và đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, là quốc gia tham gia ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do và được công nhận là một trong những quốc gia thành công nhất trong việc kiểm soát đại dịch Covid-19.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Việt Nam là một đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan. Chỉ riêng trong năm 2021, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản và thực phẩm của Ba Lan sang Việt Nam đã đạt tới con số hơn 143 triệu Euro. Đặc biệt, Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam.

Điều đáng mừng là người tiêu dùng Việt Nam đã và đang tin tưởng sản phẩm thực phẩm của Ba Lan. Tiêu chuẩn thực phẩm của người dân Việt Nam ngày càng nâng cao, quan tâm tới những sản phẩm sạch. Vì vậy, sản phẩm nông nghiệp của Ba Lan đáp ứng hoàn toàn những tiêu chuẩn trên.

Theo Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel, Việt Nam và Ba Lan đều là 2 quốc gia có thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp, nhưng sản phẩm của 2 bên về cơ bản không cạnh tranh trực tiếp mà hỗ trợ hiệu quả cho nhau. Phía Ba Lan hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như: gạo, tôm, xoài, hạt điều… ngược lại, Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng thực phẩm tươi và chế biến như trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt lợn… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU.

“Tôi cũng mong muốn rằng, trong thời gian tới, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam cũng sẽ xuất hiện trên bàn ăn của người dân Ba Lan. Bên cạnh đó, với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ Ba Lan để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc” - Đại sứ Ba Lan tại Việt Nam Wojciech Gerwel nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung tâm xúc tiến Phòng Thương mại và Công nghiệp Ba Lan Bozena Wroblewska cho biết: Nối tiếp chương trình họp báo là phiên giao lưu thương mại giữa DN 2 nước Việt Nam – Ba Lan trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống. Tham dự chương trình có 8 nhà cung cấp đến từ Ban Lan và trên 30 DN Việt Nam là các nhà nhập khẩu, nhà phân phối trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội tốt để 2 bên cùng trao đổi trực tiếp các vấn đề hai bên cùng quan tâm nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

 

“Châu Âu đầy hương vị - truyền thống và chất lượng” là chương trình do Liên minh châu Âu tài trợ nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm và đồ uống của châu Âu ra thế giới. Trong khuôn khổ chương trình này, được sự hỗ trợ của Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam và Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan, Trung tâm Xúc tiến thuộc Phòng thương mại và Công nghiệp Ba Lan dẫn đầu đoàn DN Ba Lan sang khảo sát thị trường Việt Nam trong tháng 11/2022.