Nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiêp vừa và nhỏ đã quan tâm đến chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, vẫn còn một số lượng lớn các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số.

Chiều 28/12, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Viện Tin học Doanh nghiệp thực hiện Diễn đàn: “Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Tư duy và hành động mới”.

Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Nguyên Dương
Toàn cảnh sự kiện. Ảnh: Nguyên Dương

Doanh nghiệp số và người dùng số - 2 thành phần quan trong của chuyển đổi số

Tại Diễn đàn, Giám đốc phát triển đối tác Công ty TNHH Cốc Cốc Trần Đức Quyết cho biết, trong quá trình chuyển đổi số, doanh nghiệp số là thành phần quan trọng nhưng không thể thiếu người dùng số.

May 10 là trong những doanh nghiệp số hóa để thành công. Ảnh: Khắc Kiên
May 10 là trong những doanh nghiệp số hóa để thành công. Ảnh: Khắc Kiên
 

Trong 5 năm vừa qua, gần 5000 chính sách được xây dựng, chuyển đổi số không đơn giản chỉ là vấn đề đưa lên nền tảng số, mà phải là hạ tầng. Nếu VCCI là đầu mối, sau Diễn đàn này sẽ tổng hợp để đưa ra các kiến nghị nhóm vấn đề tới Chính phủ, cơ quan chức năng thì cộng đồng doanh nghiệp sẽ là người được hưởng lợi rất nhiều. - Đại diện Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN (Bộ KHCN) Bùi Thanh Hằng

Theo đó, ông Trần Đức Quyết đặt vấn đề người dùng số đang có hành vi trực tuyến ra sao? Với thế hệ Gen Z – thế hệ đa nhiệm, đa tác dụng và đa chức năng. Theo khảo sát của Cốc Cốc, có tới 62% người dùng của thế hệ này đang dùng đa thiết bị với những vai trò khác nhau như với điện thoại, máy tính… Bên cạnh đó, có tới 47% người dùng số đang mua sắm online và thanh toán phi tiền mặt. 

“Điều này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cần có phương án tiếp cận đối tượng người dùng số trên không gian này. Đánh giá của Cốccốc trên 9 ngành hàng cho thấy, kênh quảng cáo trực tuyến được đánh giá là điểm chạm truyền thông số 1” - ông Trần Đức Quyết cho biết.

Còn Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty CP MISA Lê Hồng Quang nhận định, giai đoạn vừa qua là một giai đoạn tốt trong việc thay đổi nhận thức về chuyển đổi số, các doanh nghiệp cũng đã thực hiện chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, các bộ ban ngành như Bộ TT&TT, Bộ Công Thương, VCCI, các Hiệp hội đã tích cực đẩy mạnh các nội dung truyền thông về chuyển đổi số đến các doanh nghiệp. Đặc biệt, cẩm nang chuyển đổi số không chỉ có giá trị cho các doanh nghiệp cá nhân mà còn các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có khung biểu chung và phấn đấu chung cho mục tiêu chuyển đổi số.

Giám đốc Trung tâm CNTT Công ty CP bán lẻ kỹ thuật số FPT Bùi Hải Hà cho biết, năm 2022, FPT Long Châu đầu tư hệ thống bán hàng mới thay thế cho toàn bộ hệ thống bán hàng trước đó và tiếp cận theo hai hướng. Không tập trung vào việc xây dựng hệ thống bán hàng như thế nào, doanh thu của nhân viên bán hàng ra sao mà tất cả tính năng của app bán hàng đều được thực hiện theo yêu cầu của dược sỹ và khách hàng. Vì vậy, hệ thống bán hàng mới có khả năng tiếp cận được yêu cầu của khách hàng nhanh nhất.

Tiết giảm chi phí vận hành

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, những năm qua cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi số thực sự mang đến những hiệu quả đáng ghi nhận cho mọi hoạt động trong doanh nghiệp từ quản lý, điều hành đến kinh doanh, nghiên cứu và phát triển. Quá trình chuyển đổi số thành công sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cắt giảm các chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng, tăng trưởng bền vững.

Các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiêp vừa và nhỏ đã quan tâm đến chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số và đạt được nhiều thành công. Tuy nhiên, thực tế một số lượng lớn các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến chiều sâu trong chuyển đổi số. Chiều sâu của chuyển đổi số là đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp chi tiết theo tiêu chí khoa học, rõ ràng từ đó có những thay đổi, chiến lược, kế hoạch phát triển phù hợp.

Về mặt chính sách vẫn còn tồn tại những vướng mắc khi áp dụng trong thực tế. Bàn về vấn đề, chuyên gia chuyển đổi số (Bộ TT&TT) Nguyễn Trọng Đường, trong việc triển khai hỗ trợ ứng dụng công nghệ số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp theo Nghị định 80, vẫn còn khó khăn trong việc phân định rõ nguồn vốn doanh nghiệp phải đóng góp và nguồn vốn Nhà nước hỗ trợ trong thủ tục lập và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ. Các doanh nghiệp vẫn phải thực hiện rất nhiều thủ tục, chứng từ rườm rà, phức tạp để nhận được phần kinh phí hỗ trợ của nhà nước, trong khi số kinh phí hỗ trợ này cũng không nhiều.

Kinh phí từ Ngân sách Nhà nước cho các chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số vẫn còn khá hạn chế. Trong khi việc huy động nguồn lực từ các tổ chức trong và ngoài nước hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa đang triển khai phân tán, manh mún…

Tại Diễn đàn, các chuyên gia và doanh nghiệp cùng thảo luận về những cơ hội và thách thức của doanh nghiệp khi đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi số hướng tới đổi mới sáng tạo và phát triển xanh, những khuyến nghị đối với doanh nghiệp trong việc ứng dụng Chuyển đổi số nhằm phát triển thương mại điện tử… Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi triển khai chuyển đổi số tại chính doanh nghiệp mình…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần