Nâng chất lượng phục vụ
Kết quả đạt được của BHXH Việt Nam trên lộ trình chuyển đổi số thể hiện rõ hơn từ những con số. Nổi bật là việc xác thực hơn 95 triệu thông tin nhân khẩu trong cơ sở dữ liệu do BHXH Việt Nam quản lý với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có 86,6 triệu người thụ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bằng 97% tổng số người tham gia các chính sách. Đây là nguồn tài nguyên quý giá để các bên cùng khai thác, hưởng lợi.
Đến nay, 100% cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) BHYT trên toàn quốc triển khai KCB bằng thẻ BHYT điện tử, mang lại tiện ích, lợi ích cho nhiều phía.
Ông Trần Hữu Vinh, trú tại xã Tam Thuấn (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết: “Không may mắc một số bệnh mạn tính, tôi phải đi khám, điều trị nhiều lần/năm. Nếu như trước đây, khi đến cơ sở y tế mà quên thẻ, tôi phải về nhà lấy hoặc chuyển lịch khám vào ngày khác.
Còn hiện nay, chỉ cần mang theo điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số hoặc ứng dụng định danh điện tử VneID, tôi có thể KCB ở nhiều nơi”.
Đáng chú ý, từ kho dữ liệu liên thông trên môi trường số, BHXH Việt Nam cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của ngành; đồng thời phối hợp với Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành chức năng cung cấp nhiều dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Dù ở bất cứ đâu, người dân, DN cũng có thể thực hiện nhiều giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN. Thậm chí, người dân chỉ cần đến bộ phận “một cửa” của xã, phường, thị trấn là có thể giải quyết cùng lúc nhóm thủ tục “Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi”...
Giám đốc BHXH Hà Nội Phan Văn Mến đánh giá, nhờ nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, nguồn tài nguyên số phong phú, chất lượng phục vụ của ngành ngày càng nâng lên. Tại Hà Nội, chỉ số “mức độ hài lòng” của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan BHXH trong những năm gần đây đạt hơn 90%...
Góp phần ngăn chặn hành vi trục lợi, lừa đảo
Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, mà việc liên thông dữ liệu về BHXH, BHYT, BHTN trên môi trường số còn giúp các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều hành vi lạm dụng, trục lợi các nguồn quỹ, hành vi lừa đảo người tham gia.
Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và thanh toán đa tuyến (BHXH Việt Nam) Dương Tuấn Đức cho hay, căn cứ vào kết quả giám định điện tử, ngành đã phát hiện, từ chối những khoản chi phí KCB không đúng quy định với số tiền hàng nghìn tỷ đồng.
Thông qua việc thí điểm ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trong giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” cơ quan BHXH, ngành BHXH mới phát hiện một số trường hợp ở tỉnh Bình Dương sử dụng căn cước công dân giả làm hồ sơ hưởng BHXH một lần. Hiện, các cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của những trường hợp này.
Về phía người dân, người lao động, khi dữ liệu về BHXH, BHYT, BHTN của họ có trên môi trường số, đồng nghĩa mỗi người trở thành “giám sát viên” theo dõi quá trình đóng, hưởng các chính sách của bản thân.
Khi phát hiện những thông tin bất thường, người dân có thể chủ động liên hệ với các đơn vị liên quan để kiểm chứng thông tin. Gần đây nhất, một bệnh nhân ở thành phố Hồ Chí Minh không bị mắc bẫy lừa nợ 29 triệu đồng tiền KCB BHYT nhờ đối chiếu thông tin KCB với cơ sở y tế mà bệnh nhân từng đến...
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh cho biết, ngoài những giải pháp đang thực thi, ngành sẽ nghiên cứu ứng dụng sâu trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình thực hiện các chính sách. Điều này thiết thực góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN; bảo đảm nguồn Quỹ BHXH, Quỹ BHYT, Quỹ BHTN được chi đúng.