Nhiều quốc gia gửi lời chúc mừng Tân vương Thái Lan

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều quốc gia đã gửi lời chúc mừng tới Tân vương Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangku của Thái Lan.

 Tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn nghe đọc tuyên bố tiếp nhận ngôi vua.

Đại sứ quan Mỹ đã gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Tân vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangku cũng như chính phủ và nhân dân Thái Lan. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục xây dựng một tình bạn vững chắc được kết nối từ năm 1818 giữa vua Rama II và cựu Tổng thống Mỹ James Monroe. Từ đó đến nay, tình bạn của 2 quốc gia đã phát triển thành mối quan hệ đối tác và liên minh lợi ích lớn cho hai đất nước”, đại sứ Mỹ Glyn T. Davies tại Thái Lan nói.

Trong khi đó, Tổng thống Đức Joachim Gauck đã gửi một bức điện với thông điệp chúc mừng tới Nhà vua mới của Thái Lan. “Đây là một niềm vui lớn và niềm vinh dự khi được thay mặt toàn thể người dân Đức gửi tới Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn một lời chúc chân thành nhất. Đức và Thái Lan có mối quan hệ gần gũi và thân thiện dựa trên sự tin tưởng. Tôi tin, hai quốc gia sẽ tiếp tục phát triển thành công mối quan hệ hữu nghị này”, trích bức điện của Tổng thống Đức.

 Tân vương Thái Lan quỳ trước di ảnh của nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej.

Theo đó, Thái tử Maha Vajiralongkorn (64 tuổi), đã trở thành Nhà vua mới của Thái Lan. Ông Vajiralongkorn kế vị ngai vàng từ vua cha Bhumibol Adulyadej, người qua đời cách đây gần 2 tháng. Được biết, Thái tử Vajiralongkorn đã có bài phát biểu nhận lời lên ngôi báu, được phát sóng trực tiếp trên truyền hình Thái Lan mới đây. Trước đó, theo thủ tục, Quốc hội Thái Lan đã đưa ra lời mời lên ngôi với vị thái tử.

Vua Buhmibol, vị quân vương trị vì lâu nhất thế giới đã băng hà hôm 13/10. Ông được xem là trụ cột ổn định trong suốt 7 thập kỷ bất ổn chính trị ở Thái Lan. Sau khi vua Bhumibol qua đời, thái tử Vajiralongkorn đã được kỳ vọng sẽ kế vị ngai vàng của Thái Lan, nhưng Thủ tướng nước này Prayuth Chan-ocha nói rằng ông Vajiralongkorn muốn trì hoãn việc lên ngôi để dành thời gian tưởng niệm vua cha.

Chính thức lên ngôi, thái tử Vajiralongkorn trở thành vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, vị vua thứ 10 của triều đại Chakri. Ông cũng sẽ được gọi là vua Rama X. “Tôi xin được nhận lời lên ngôi để hoàn thành nguyện ước của tiên đế và vì lợi ích của tất cả mọi người dân Thái Lan”, nhà vua mới phát biểu từ cung điện hoàng gia ở Bangkok.

Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, một trong những quan chức cấp cao nhất của Chính phủ Thái Lan tham dự buổi lễ, nói rằng nhà vua mới sẽ là “trái tim và linh hồn” của đất nước.

 Nhà vua Maha Vajiralongkorn đọc bài phát biểu sau khi tiếp nhận ngôi vua.

Maha Vajiralongkorn được phong tước hiệu thái tử, trở thành người thừa kế chính thức ngai vàng Thái Lan, vào năm 1972. Tuy nhiên, phần lớn thời gian ông sống ở nước ngoài và còn khá xa lạ với nhiều người dân Thái Lan. Việc có vua mới khép lại một giai đoạn bấp bênh ở Thái Lan sau khi vua Bhumibol băng hà. Lễ đăng quang chính thức của vua Maha Vajiralongkorn sẽ không diễn ra trước khi thi hài vua Bhumibol được hỏa táng, dự kiến vào năm tới.

Các trang báo, người dân và cộng đồng mạng Thái Lan đã đồng loạt để hình ảnh Nhà vua mới Maha Vajiralongkorn để thể hiện sự trung thành tuyệt đối với đức vua của mình.

 Hình ảnh của Nhà vua Maha Vajiralongkorn được trang báo mạng Kom Chad Luek đăng tải.
 Bài trên trang chủ của tờ Bangkok Post.
 Cộng đồng mạng Thái Lan thể hiện lòng trung thành với Nhà vua mới.