Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Nhiều thách thức trong thu hút sinh viên theo học ngành bán dẫn – vi mạch

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT nhận định: Các trường đại học kỹ thuật công nghệ hàng đầu của Việt Nam sẵn sàng đào tạo sinh viên theo học các chuyên ngành lĩnh vực bán dẫn - vi mạch; tuy nhiên, việc thu hút được sinh viên theo học chuyên ngành này gặp nhiều thách thức.

Qua thống kê, hiện có hơn 50 doanh nghiệp FDI lớn đã đầu tư vào Việt Nam về công nghiệp vi điện tử và bán dẫn, trong đó lĩnh vực thiết kế vi mạch đòi hỏi nhiều nhất nguồn nhân lực chất lượng cao.

5 năm tới, Việt Nam cần khoảng 20.000 nhân sự ngành vi mạch – bán dẫn (Ảnh minh họa)
5 năm tới, Việt Nam cần khoảng 20.000 nhân sự ngành vi mạch – bán dẫn (Ảnh minh họa)

Sau khi Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện, dự kiến nhiều tập đoàn tiếp tục vào Việt Nam và nhu cầu nhân lực tăng.

Một số chuyên gia kinh tế đến từ Đại học Fulbright dự báo trong 5 năm tới, Việt Nam cần khoảng 20.000 người và 10 năm tới là khoảng 50.000 có trình độ từ đại học trở lên. Trong khi đó, số nhân lực thiết kế vi mạch ở nước ta hiện có khoảng 5.000; nhu cầu đào tạo trong một vài năm tới khoảng 3.000 mỗi năm.

Bộ GD&ĐT thông tin: Trong những năm qua, Việt Nam đã có chính sách, truyền thông khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học mở rộng, phát triển các ngành đào tạo STEM, trong đó tập trung vào các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông (ICT), các ngành phục vụ nhân lực Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - AI, Bigdata,…

Trong giai đoạn 2019-2022, số tuyển mới sinh viên đại học khối STEM tăng trung bình 10% mỗi năm, cao hơn so với mức tăng trưởng chung 6,5%. 3 lĩnh vực có mức tăng trưởng trung bình hàng năm mạnh nhất là Máy tính và công nghệ thông tin (17,1%), Công nghệ kỹ thuật (10,6%).

Thực tế cho thấy, các trường đại học kỹ thuật công nghệ hàng đầu của Việt Nam tương đối sẵn sàng về năng lực đào tạo đáp ứng yêu cầu về nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn - vi mạch. Cụ thể: Nhân lực về nghiên cứu, phát triển và sản xuất vật liệu bán dẫn thì có các ngành đào tạo về hóa học, vật lý, vật liệu…; Nhân lực về thiết kế và sản xuất vi mạch có các ngành đào tạo phù hợp nhất là kỹ thuật điện tử, điện tử-viễn thông; các ngành gần bao gồm kỹ thuật điện, điều khiển và tự động hóa, cơ điện tử…

Việc đào tạo có thể tuyển mới đào tạo từ đầu, hoặc sinh viên học các ngành gần có thể chuyển đổi để học chuyên sâu trong 1-2 năm cuối; hoặc kỹ sư đã tốt nghiệp các ngành gần có thể học bổ sung các khóa đào tạo từ vài tháng tới 1-2 năm để đáp ứng được yêu cầu của lĩnh vực bán dẫn - vi mạch.

Tuy nhiên do thị trường lao động về lĩnh vực bán dẫn - vi mạch mới manh nha hình thành, chủ yếu ở dạng tiềm năng nên thách thức lớn nhất là làm sao thu hút được sinh viên theo học các chuyên ngành này và nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu khắt khe của các doanh nghiệp Mỹ. Điều này rất cần các chính sách hỗ trợ đồng bộ, dẫn dắt từ phía Nhà nước.

Được biết, Bộ GD&ĐT đang chủ trì xây dựng trình Thủ tướng vào cuối năm nay 2 đề án quan trọng: Đề án đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghệ cao, trong đó đề xuất các chính sách hỗ trợ khuyến khích chung cho phát triển nguồn nhân lực các lĩnh vực STEM và công nghệ cao nói chung, trong đó có lĩnh vực điện tử, bán dẫn, vi mạch; Đề án xây dựng một số trung tâm nghiên cứu, đào tạo xuất sắc về công nghệ 4.0, trong đó sẽ đề xuất các cơ chế, chính sách và dự án đầu tư để để chuẩn bị hình thành các nhóm nghiên cứu về công nghệ cao, gắn với đào tạo sau đại học ở các lĩnh vực công nghệ cao.

Trong chuyến đi tháp tùng Thủ tướng vừa qua, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký Bản ghi nhớ hợp tác với Intel về phát triển nguồn nhân lực cho các ngành công nghệ cao, trong đó có lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang xây dựng Kế hoạch hành động thúc đẩy triển khai đào tạo và nghiên cứu trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, vi mạch, sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10, trong đó sẽ chỉ đạo và hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học hợp tác thành một liên minh, chia sẻ và sử dụng chung các nguồn lực, năng lực trong đào tạo và nghiên cứu.