Nhiều vi phạm tại chùa Khúc Thủy được làm rõ

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau phản ánh của báo Kinh tế & Đô thị về việc tu bổ, xây mới tại chùa Khúc Thủy (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội), chiều 3/11, ông Tô Văn Động – Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội đã có ký công văn 4141/SVH&TT-QLDT làm rõ những vi phạm này.

Trong công văn, Sở VH&TT khẳng định hồ sơ xếp hạng di tích cấp quốc gia chùa Khúc Thủy năm 1991 cho thấy các hạng mục: Tam quan, tiền đường, tam bảo, nhà điện tháp bia. Phần hiện vật gồm 28 pho tượng, trong đó có 16 pho tượng Mẫu, nhiều pho tượng mang phong cách nghệ thuật thế kỷ XVIII và chùa còn lưu giữ 6 tấm bia đá. Đến nay, Tam quan, tiền đường, tam bảo, nhà điện tháp bia nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ chùa chỉ còn nền đất, nghĩa là các công trình đã được xếp hạng đã bị phá hủy. Hệ thống các tượng Phật trong Tam Bảo vẫn được bảo quản và lưu giữ nguyên vẹn (hoàn toàn là tượng gỗ mít truyền thống), nhưng năm 2016 nhà Chùa đã tự ý sơn thếp lại với màu sắc giả cổ.

Hệ thống tượng và hiện vật mới được bày đậm đặc trong khuôn viên chùa Khúc Thủy. Ảnh: Thanh  Loan

Công văn cũng xác nhận vi phạm trong xây dựng từ năm 2009, nhưng đến tháng 10/2016, đại diện Sở VH&TT kiểm tra ghi nhận tại khuôn viên chùa vẫn đang xây dựng 3 tòa nhà đã xong tầng 1, đang xây tầng 2. Tiếp đến 25/10/2016, báo cáo xác định nhà chùa tự ý xây mới hạng mục nhà tăng trong khuôn viên di tích. Phòng VH&TT huyện Thanh Oai đã yêu cầu UBND xã Cự Khê kiểm tra và yêu cầu nhà chùa dừng xây dựng. Tuy nhiên, bất chấp những yêu cầu của cơ quan chức năng, tháng 8/2017, đoàn kiểm tra lại, tòa nhà đã xong cả 3 tầng và hoàn thiện thô. Chưa kể, tại khối nhà giữa còn thêm các hiện vật như 1 pho tượng Phật bằng đá lớn trên trần, 1 pho tượng Phật nằm và khối đá trang trí ở phía trước…

Sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 30/10, Sở VH&TT Hà Nội cùng UBND huyện Thanh Oai tiếp tục kiểm tra và ghi nhận lại những vi phạm trên. Sở VH&TT Hà Nội đề nghị UBND huyện Thanh Oai tổ chức cắm mốc giới khu vực bảo vệ di tích, quản lý mặt bằng và không gian di tích chùa Khúc Thủy; Tuyên truyền, vận động bỏ thảm trải nền nhà tiền đường, các tranh trang trí không phù hợp, các mảng rèm trang trí tại nhà Tổ, đôi sư tử đá trước nhà Tam bảo, xong trong tháng 11/2017; Có kế hoạch di dời những pho tượng Phật và kiến trúc không có tại thời điểm xếp hạng di tích ra ngoài khuôn viên di tích, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, không để xảy ra vi phạm mới; Có báo cáo làm rõ nguồn gốc phần diện tích đất “cung tiến” cho nhà chùa sử dụng xây dựng những công trình mới.