Đội tuyển Việt Nam, bài học từ trận chung kết Champions League

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Bằng sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1, HLV T.Tuchel đã đưa Chelsea lên ngôi vô địch Champions League. Trong đó vai trò của cặp tiền vệ trung tâm Jorginho và N'Golo Kante được coi là chìa khóa của chiến thắng.

Điều khá tương đồng là Chelsea và đội tuyển Việt Nam đều chơi với sơ đồ 3 hậu vệ, vì thế cặp tiền vệ trung tâm được coi là yếu số quyết định đến kết quả trận đấu. Đến giờ mọi người đều chưa tìm được lý do khiến HLV Pep Guardiola  không sử dụng một tiền vệ phòng ngự đích thực nào nào để đấu với Chelsea trong sơ đồ 4-3-3 quen thuộc.
Đây là điều khiến cho các tay viết gạo cuội giải Ngoại hạng Anh bất ngờ, vì Pep trong những lần đối đầu với lối chơi chặt chẽ của Chelsea thường lựa chọn Rodri nhưng tại Dragao thì ngược lại. Tuyến giữa của Man City toàn những chuyên gia kiểm soát bóng và có thiên hướng tấn công như B.Silva, Ilkay Gundogan và P.Foden. Người chơi thấp nhất ở trung tâm hàng tiền vệ của Man city lại là cây săn bàn số một, Ilkay Gundogan.
 Đến giờ mọi người đều chưa tìm được lý do khiến HLV Pep Guardiola  không sử dụng một tiền vệ phòng ngự đích thực nào nào để đấu với Chelsea trong sơ đồ 4-3-3 quen thuộc. Ảnh CNN
Ngoài Rodri thì Pep vẫn còn Fernandinho là cây đánh chặn thực thụ kiểu như Hùng Dũng lâu nay tại đội tuyển. Trong tay ông Park hiện cũng có nhiều cầu thủ có kỹ thuật cá nhân điêu luyện có thể đá vị trí tiền vệ trung tâm như Quang Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh…nhưng vẫn cần có một cầu thủ có khả năng đánh chặn.
Dường như kinh nghiệm chinh chiến châu Âu của mình đánh hơi thế trận Chelsea chơi sẽ chơi tử thủ, và Man City sẽ chủ động kiểm soát thế trận. Nên việc Pep cất cả chọn Rodri lẫn Fernandinho cho trận đấu lịch sử của CLB vì tính toán như thế. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha đưa ra một lựa chọn ngoài sức tưởng tượng của bất cứ HLV nào. Nên nhớ, đây mới là lần thứ hai Man City ra sân với một đội hình không có cả Rodri lẫn Fernandinho.
Pep tính toán, Raheem Sterling với sở trường là tốc độ và những đường bóng lắt léo sẽ khiến các hậu vệ Chelsea mệt nhoài.  Đá ở vị trí mỏ neo, tiền vệ Gundogan, chỉ cần tập trung vào việc phân phối bóng. Nhưng thực tế là Jorginho và N'Golo Kante đã thi đấu quá xuất sắc khiến Man City không kiểm soát được hoàn toàn thế trận. Bàn thắng của Kai Havertz  trong trận chung kết là kết quả của một trận đấu Man City thua vì không có tiền vệ phòng ngự làm nhiệm vụ phòng ngự như người ta tưởng tượng.
 Thực ra, mọi tính toán của Pep bị phá sản vì trong tay HLV T.Tuchel có là N'Golo Kante, một cầu thủ quá xuất sắc. Ảnh CNN
Thực ra, mọi tính toán của Pep bị phá sản vì trong tay HLV T.Tuchel có là N'Golo Kante, một cầu thủ quá xuất sắc. Cầu thủ đã được bình bầu danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất 2 trận bán kết lượt đi-về giữa Real Madrid và Chelsea. Tại trận chung kết Kante đã thành ông chủ khu vực giữa sân khi thực hiện 11 pha tranh cướp bóng với tỉ lệ thành công 100%, không lần nào để đối thủ vượt qua, 10 lần thu hồi bóng (nhiều nhất trận). Suốt 90 phút thi đấu Man City chỉ có một pha tấn công ở trung lộ tạo ra sự nguy hiểm bởi cặp tiền vệ của Chelsea thi đấu quá kín kẽ.
Khi đã sở hữu Kante thì Chelsea đã vô địch UEFA Champions League mùa này mà cầu thủ ghi bàn nhiều nhất là O.Giroud chỉ có 6 bàn thắng. Bởi ngôi sao nổi bật nhất của họ là Kante như một nhân tố không thể thiếu được của Chelsea trong suốt giai đoạn cuối của mùa giải. Danh hiệu Quả bóng Vàng và FIFA The Best năm nay sẽ trao cho một tiền vệ phòng ngự tài năng như Kante! Hy vọng, trên đất UAE lần này thầy Park sẽ tìm ra một khuôn mặt như thế.

Khác với Chelsea trong trận chung kết, đội tuyển Việt Nam sẽ 3 trận đấu để tìm kiếm chiếc vé lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, mục tiêu của thầy Park là kiếm ít nhất 6 điểm.

 Bài học Man city cho thấy, đội tuyển không nên thi đấu theo phương án chỉ bố trí những tiền vệ chỉ có kỹ năng cầm bóng mà không có khả năng phòng ngự. Ảnh VFF

Tiền vệ trung tâm Hùng Dũng chấn thương nặng, sự vắng mặt của cậu ấy rõ ràng gây khó khăn và tổn thất về mặt chiến thuật. Bố trí cặp tiền vệ trung tâm cho từng trận đấu như thế nào là cả một bài toán. Trong tay thầy Park đang có những nhân tố mới như Hoàng Đức, Hai Long hay các cầu thủ cũ như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Đức Huy, thậm chí ôngcó thể đưa Quang Hải xuống chơi vị trí tiền vệ.

Nhưng chắc chắn bài học Man city cho thấy, đội tuyển không nên thi đấu theo phương án chỉ bố trí những tiền vệ chỉ có kỹ năng cầm bóng mà không có khả năng phòng ngự. Đội tuyển đã từng thua tan nát Thái Lan khi dùng cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh, Xuân Trường nên khi gặp các cầu thủ có thể lực như UAE phải gia tăng chất thép ở vị trí này.