Những chuyển biến trong công tác CCHC tại Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Luôn chú trọng đổi mới bộ phận một cửa theo tinh thần hành chính phục vụ, cùng các mô hình, sáng kiến ứng dụng công nghệ đã giúp nâng cao chất lượng cung ứng các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và các nội dung liên quan đến quy hoạch, kiến trúc tại Sở QH-KT Hà Nội.

Xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện 

Chánh Văn phòng Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Bùi Văn Bắc cho biết, trong những năm qua, Sở Quy hoạch – Kiến trúc luôn xác định tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC). Trên cơ sở yêu cầu và tinh thần chỉ đạo của UBND Thành phố và các cơ quan chức năng, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong lĩnh vực này, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC). 

Qua đó nâng cao chất lượng phục vụ các nhu cầu về quy hoạch, kiến trúc, đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh, tạo thuận lợi trong công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Công chức bộ phận một cửa Sở QH - KT Hà Nội tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Công chức bộ phận một cửa Sở QH - KT Hà Nội tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Trong năm 2023, ngay từ đầu năm, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã rà soát lại hiện trạng thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc TTHC, kiểm điểm các vấn đề tồn đọng và đưa ra nội dung giải pháp trọng tâm thông qua Kế hoạch số 545/KH-QHKT về cải cách hành chính năm 2023.

Theo đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã đề ra nhiều mục tiêu thực hiện gồm: tập trung đẩy mạnh công tác kiểm soát việc giải quyết TTHC và tăng cường kiểm tra việc kiểm soát, hướng đến mục tiêu giảm số lượng hồ sơ chậm muộn ở mức thấp nhất.

Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác CCHC trong đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường cải cách thể chế thông qua việc tham mưu ban hành các nội dung, văn bản quy phạm pháp luật, cập nhật và phổ biến các quy định trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc mới đến người dân, doanh nghiệp.

Cải cách TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, trong đó rà soát, đơn giản hóa TTHC, đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Rà soát, sắp xếp, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị

Tiếp tục triển khai thực hiện tái cấu trúc quy trình TTHC, xây dựng dịch vụ công trực tuyến toàn phần và một phần tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, số hóa hồ sơ TTHC và thực hiên các nội dung chuyển đổi số, chính phủ điện tử theo kế hoạch của UBND Thành phố.

Để triển khai hiệu quả các mục tiêu trên, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội đã xây dựng các kế hoạch cụ thể để thực hiện, bao gồm: Kế hoạch kiểm tra kiểm soát TTHC; Kế hoạch ứng dụng CNTT; Kế hoạch kiểm tra công tác CCHC; Kế hoạch mở rộng, cải tiến, duy trì, hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; Kế hoạch duy trì và cải thiện chỉ số hài lòng của người dân SIPAS; Kế hoạch nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI, các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số xanh PGI

Cùng đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có nhiều văn bản, thông báo chỉ đạo điều hành để triển khai thực hiện cụ thể từng đầu công việc. Đặc biệt, quán triệt đến từng cán bộ công chức, viên chức các yêu cầu nhiệm vụ đặt ra cũng như tăng cường đảm bảo kỷ cương hành chính.

Nhiều sáng kiến tạo thuận tiện về giải quyết thủ tục hành chính

Với sự quan tâm, vào cuộc đồng bộ từ sự chỉ đạo của lãnh đạo Sở Quy hoạch – Kiến trúc đến các bộ phận, phòng ban, đến nay công tác CCHC đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Bộ phận một cửa đã thực hiện đổi mới theo Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC hiện đại các cấp, thực hiện tinh thần hành chính phục vụ của Chính phủ và Thành phố trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội khảo sát thực tế tại bộ phận một cửa Sở QH - KT hồi tháng 5/2023.
Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội khảo sát thực tế tại bộ phận một cửa Sở QH - KT hồi tháng 5/2023.

Đáng chú ý là việc đưa ra các giải pháp mô hình, sáng kiến ứng dụng công nghệ như sử dụng trợ lý ảo Zalo Official Account đã nâng cao đáng kể chất lượng cung ứng các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và những nội dung liên quan đến quy hoạch, kiến trúc. Qua đó đem đến sự thuận tiện nhanh chóng, nâng cao sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC tại Sở Quy hoạch – Kiến trúc.

Hay như sáng kiến ứng dụng mã QR trong việc hỗ trợ tổ chức, công dân tra cứu TTHC. Mô hình này đã giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp có thể tra cứu TTHC thuận lợi, nhanh chóng, dễ dàng, dễ hiểu, giảm thời gian, chi phí đi lại. Sáng kiến "A lô! Sở Quy hoạch – Kiến trúc xin nghe!" qua điện thoại, đường dây nóng, tiếp nhận và kịp thời xử lý thông tin, đã tạo được thiện cảm và niềm tin của tổ chức, công dân.

Bên cạnh đó, nhờ tiến hành kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các phòng chuyên môn đảm bảo thực hiện đúng quy trình giải quyết TTHC, cùng với sự sát sao kiểm tra, hướng dẫn của Văn phòng UBND Thành phố, Sở Nội vụ, đã không để xảy ra tình trạng chậm, muộn trong trả kết quả.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định các nhiệm vụ, đồ án quy hoạch, cung cấp thông tin quy hoạch và đặc biệt đẩy nhanh công tác cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư nhanh, đảm bảo đúng hạn. Kết quả trong khoảng 4 tháng gần đây, tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn tại sở đạt tỷ lệ cao.

Rà soát các quy trình giải quyết TTHC, TTHC nội bộ và công việc nội bộ, kết quả đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết TTHC cung cấp thông tin quy hoạch cho tổ chức, cá nhân giảm 7% thời gian quy định, đồng thời bổ sung thêm một quy trình TTHC nội bộ là thẩm định, trình duyệt quy hoạch tổng mặt bằng hoặc quy hoạch chi tiết nội bộ.

Đối với công tác chuyển đổi số, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã tích cực phối hợp với Văn phòng UBND Thành phố, Sở TT&TT và đơn vị xây dựng phần mềm hệ thống dịch vụ công trực tuyến, xây dựng và hoàn thành trình UBND Thành phố phương án tái cấu trúc các TTHC, vận hành dịch vụ công trực tuyến khi hệ thống hoàn thiện, đáp ứng các yêu cầu và nỗ lực của Thành phố trong chiến dịch 60 ngày đêm giải quyết các "điểm nghẽn" trong công tác giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Qua quá trình rà soát, Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã đề xuất một TTHC cung cấp thông tin quy hoạch ở mức toàn trình, đối với các TTHC khác do chưa đủ điều kiện tính chất sẽ thực hiện ở mức một phần tối đa. Tất cả TTHC đều hướng tới việc tạo thuận lợi, khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia nộp hồ sơ trực tuyến.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng đã áp dụng thực hiện giải quyết 100% công văn, văn bản trên phần mềm quản lý văn bản của Thành phố, áp dụng chữ ký số cho 100% cán bộ công chức, viên chức tại Sở, thông báo thực hiện công tác số hóa tài liệu trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC.

Đối với hệ thống thông tin quy hoạch Thành phố Hà Nội phục vụ các nhu cầu tra cứu, đến nay Sở đã hoàn thành bản demo, dự kiến sẽ tổ chức chạy thử trên hệ thống web trong khoảng thời gian cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Theo ông Bùi Văn Bắc, đánh giá kết quả CCHC, về chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) của Sở Quy hoạch – Kiến trúc đạt thứ hạng khá cao, xếp hạng 6/20 các sở, ngành thành phố năm 2022. Trong khi đó chỉ số thứ hạng CCHC (PAR INDEX) của dở dù đạt điểm tương đối cao nhưng xếp hạng chung giữa các đơn vị trong thành phố vẫn còn thấp, với các kết quả nêu trên, Sở Quy hoạch – Kiến trúc hy vọng sẽ có sự cải thiện đáng kể thứ hạng chỉ số này.

Bên cạnh đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc cũng có các nội dung cụ thể để tham gia góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP, với nhiều giải pháp triển khai cụ thể chính bao gồm những nội dung nêu trên, cùng với việc tập trung, tháo gỡ tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, dự án đang thực hiện các TTHC tại sở.

Sở cũng tham gia nhằm nâng cao chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI), trong đó từ các kế hoạch chung đến tư duy của từng cán bộ công chức hướng tới việc quản lý, tham gia ý kiến những đồ án quy hoạch, kiến trúc theo hướng tăng cường bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn; giảm thiểu ô nhiễm và tắc nghẽn giao thông, cải thiện tạo lập tối đa các không gian mở, không gian xanh, hướng tới mục tiêu một Thủ đô Hà Nội xanh phát triển bền vững.

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội Phạm Quốc Tuyến chia sẻ, nhìn lại năm 2023 chuẩn bị sắp qua đi, dù vẫn còn nhiều công việc cần phải giải quyết. Tuy nhiên với sự quan tâm chỉ đạo trong công tác chỉ đạo điều hành và sự nâng cao ý thức, quyết tâm của toàn thể cán bộ công chức, viên chức, cùng với sự quan tâm sâu sắc và các giải pháp quyết liệt của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố, công tác CCHC của Sở Quy hoạch – Kiến trúc nói riêng và của Thành phố Hà Nội nói chung chắc chắn sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn trước. Bước vào năm 2024 và các năm tiếp theo với nhiều tiền đề thuận lợi cho sự nghiệp CCHC, góp phần đặc biệt quyết định cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa của Thủ đô.