Nỗ lực phát triển xe tự lái của tỷ phủ Softbank

Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tỷ phú Masayoshi Son, nhà sáng lập của SoftBank, đã lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới hợp tác phát triển các công nghệ xe tự lái.

Masayoshi Son, nhà sáng lập của SoftBank, phát biểu trong một cuộc họp tại Tokyo vào tháng 6. Ảnh: Yuichi Yamazaki
Masayoshi Son, nhà sáng lập của SoftBank, phát biểu trong một cuộc họp tại Tokyo vào tháng 6. Ảnh: Yuichi Yamazaki

Tỷ phú Masayoshi Son đã từ lâu tự hào về khả năng nhận biết sớm những thay đổi lớn trong xu thế công nghệ. Trong bốn thập kỷ dẫn dắt SoftBank, ông đã thực hiện nhiều khoản đầu tư liều lĩnh. 

Trong những tháng gần đây, ông Son đã đưa ra các kế hoạch cho một “ván cược” lớn: xe tự lái. Ông đang cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới hợp tác để sử dụng trí tuệ nhân tạo nhằm nghiên cứu thúc đẩy xe tự lái. 

Ông Son, 66 tuổi, đã mời các giám đốc điều hành ô tô đến tầng cao nhất của một tòa nhà chọc trời tại Tokyo để thảo luận về ý tưởng này, bao gồm lãnh đạo Honda Motor và Nissan Motor. Ông cũng đã nói chuyện với giám đốc điều hành của hãng dịch vụ xe Uber.

Tầm nhìn của ông Son là tập hợp một nhóm các công ty sản xuất ô tô ở Mỹ, Nhật Bản và Châu Âu để chia sẻ tài nguyên, bao gồm vận hành xe cho các hệ thống lái xe tự động.

Hầu hết các dự án xe tự lái ngày nay đều dựa vào bản đồ độ phân giải cao để giúp xe điều hướng, nhưng các bản đồ này có thể trở nên lỗi thời, và xe chỉ được phép hoạt động ở một số khu vực nhất định. Ông Son đang đề xuất một mô hình trong đó xe có thể điều hướng ở bất cứ đâu bằng hệ thống máy tính AI tối tân, giúp xe vượt mọi chướng ngại trên đường. Hệ thống này sẽ cần được phát triển bằng kho dữ liệu khổng lồ.

Người phát ngôn của SoftBank, Honda, Nissan và Uber từ chối bình luận.

SoftBank có một số khoản đầu tư vào AI và các ngành công nghiệp liên quan. Sự khởi xướng của ông Son xuất hiện khi các nỗ lực phát triển xe tự lái gặp bế tắc. 

Các công nghệ đáp ứng cho những mẫu xe này rất đắt đỏ, khó phát triển và phải chịu sự giám sát nghiêm ngặt từ cơ quan quản lý. 

Một số công ty lớn gần đây đã trở nên thận trọng hơn trong việc đổ tiền vào các dự án này.

Apple đã từ bỏ nỗ lực ra mắt mẫu xe tự lái của mình sau nhiều năm phát triển. Cruise, công ty con thuộc General Motors, đã rút mẫu xe không người lái của mình khỏi thị trường từ năm ngoái vì lo ngại về mức độ an toàn và tính pháp lý. Năm trước đó, Ford Motor đã tuyên bố đóng cửa Argo AI, công ty nghiên cứu xe tự động của mình.