Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Ôn thi THPT quốc gia 2017: Tăng thời gian tự học cho học sinh

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa có chỉ đạo các trường, sở GD&ĐT, Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng, các cơ sở giáo dục trung học trực thuộc về việc ôn tập thi THPT quốc gia năm 2017.

Theo đó, các sở, trường tổ chức cho cán bộ, quản lý, giáo viên, học sinh học tập Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT và Quy chế tuyển sinh đại học hệ chính quy, tuyển sinh cao đẳng nhóm ngành đào tạo giáo viên. Các đơn vị tăng cường tuyên truyền phổ biến quy chế để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và xã hội có nhận thức đúng về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch, thực hiện các giải pháp hiệu quả, cũng như tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
 Học sinh lớp 12 trường THPT Võ Thị Sáu đang ôn tập
Sau khi kết thúc năm học theo kế hoạch, việc ôn tập của học sinh được thực hiện theo hướng tăng cường thời gian cho học sinh tự học. Các sở GD&ĐT nghiên cứu và giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong quá trình dạy học và ôn luyện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia đánh giá, rút kinh nghiệm các tác tổ chức ôn tập, thi THPT quốc gia năm 2016 để có thêm căn cứ xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi năm 2017. Lưu ý các nội dung kiến thức của chương trình đã được điều chỉnh. Tổ chức việc ôn tập tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục lớp 12, quan tâm giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức.

Việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GD&ĐT và các quy định của UBND tỉnh, TP. Đặc biệt là đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và tính hiệu quả của nội dung dạy học…

Về việc tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục trong học kỳ II năm học 2016 – 2017, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở GD&ĐT hoàn thành chương trình lớp 12 phù hợp với hướng dẫn Khung Kế hoạch thời gian năm học 2016 – 2017 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT nghiêm cấm việc cắt xén chương trình.

Các trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học, kỹ năng thực hành vận dụng kiến thức và giải quyết các vấn đề vào thực tiễn.

Các trường xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ đảm bảo kết hợp họp lý giữa hình thức tự luận và trắc nghiệm khách quan. Các câu hỏi, bài tập được ra theo 4 mức độ yêu cầu là nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.