Ông Biden kêu gọi đoàn kết trước thềm lễ tưởng niệm 20 năm khủng bố 11/9

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden kêu gọi sự đoàn kết quốc gia khi nước Mỹ chuẩn bị tưởng niệm 20 năm xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở nước này ngày 11/9/2001, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

 Tổng thống Biden kêu gọi nước Mỹ đoàn kết trước thềm kỷ niệm 20 năm vụ khủng bố 11/9. Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu được ghi hình sẵn tại Nhà Trắng ngày 10/9, Tổng thống Biden đã nhắc lại những ký ức không thể quên trong vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, khiến 2.977 người thiệt mạng và hàng nghìn nạn nhân bị thương.
Tổng thống Mỹ cũng thừa nhận vẫn còn đó những "mảng tối trong bản chất con người - nỗi sợ hãi, giận dữ, sự căm phẫn và bạo lực chống lại những người Mỹ theo đạo Hồi, các tín đồ chân chính và mộ đạo của một tôn giáo hòa bình", nhưng khẳng định điều đó không thể phá vỡ sự đoàn kết của nước Mỹ.
"Đối với tôi, bài học lớn từ sau thảm kịch 11/9 đó là ở thời khắc chúng ta dễ bị tổn thương nhất, trong sự thôi thúc của cảm xúc và cuộc chiến tìm lại linh hồn của nước Mỹ, đoàn kết là sức mạnh lớn nhất. Sự đoàn kết không có nghĩa chúng ta cùng phải cùng chung tín ngưỡng, mà đó là sự tôn trọng và đặt niềm tin vào nhau, và vào đất nước này", ông Biden nhấn mạnh.
Nhà Trắng công bố video phát biểu của ông Biden đúng vào thời điểm tròn 20 năm thảm kịch. Trong ngày hôm nay, 11/9, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân dự kiến thăm ba địa điểm liên quan đến vụ 11/9, bao gồm thành phố New York, nơi hai chiếc máy bay lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới khiến 2.753 người thiệt mạng, cùng Lầu Năm Góc và Shanksville, Pennsylvania, nơi chiếc máy bay thứ tư rơi khi được cho đang hướng tới mục tiêu là tòa nhà Quốc hội Mỹ hoặc Nhà Trắng.
Các vụ phạm tội do thù ghét nhằm vào người Mỹ gốc Arab và người theo đạo Hồi đã gia tăng đáng kể sau vụ tấn công 11/9. Dẫu cho số vụ phạm tội loại này giảm bớt trong những năm qua nhưng chưa bao giờ trở lại mức trước sự kiện 11/9, theo thống kê của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).
Lời kêu gọi đoàn kết được Tổng thống Biden đưa ra vào thời điểm những chia rẽ chính trị về cách ứng phó đại dịch Covid-19, các sắc lệnh bắt buộc tiêm ngừa vaccine, quyền bỏ phiếu hay quyền nạo phá thai đang sôi sục khắp đất nước./.