Ông Hà Văn Thắm muốn kinh doanh đặc sản vùng miền

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khoảng 2 tháng nữa, hệ thống siêu thị Ocean mart sẽ thể hiện rõ nét hơn những đặc trưng của mình.

Tại Đại hội cổ đông thường niên 2014 của Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, Mã CK: OGC) nhiều cổ đông đề nghị Hội đồng quản trị làm rõ những thông tin lỗ, lãi liên quan đến lĩnh vực bán lẻ. Ông Hà Văn Thắm - Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết, theo thông lệ thì những đơn vị mới tham gia thị trường này, các năm đầu đa số phải chịu lỗ. Không công bố những con số cụ thể tuy nhiên ông Thắm cho biết, trong năm 2013, Tập đoàn Đại Dương có thể lãi không nhiều nhưng chắc chắn không lỗ.

Các cổ đông cũng đặt ra câu hỏi liên quan đến cơ hội của OGC trên thị trường bán lẻ vì mức độ cạnh tranh ở lĩnh vực này hiện nay khá mạnh, đặc biệt đối thủ lại là các tên tuổi quốc tế.
Tập đoàn Đại Dương của ông Hà Văn Thắm muốn đẩy mạnh mảng bán lẻ.
Tập đoàn Đại Dương của ông Hà Văn Thắm muốn đẩy mạnh mảng bán lẻ.
Ông Thắm thừa nhận thị trường này rất cạnh tranh. “Sau khi làm chúng tôi mới thấy có nhiều thách thức nhưng cũng tiềm năng vì Việt Nam có thế mạnh dân số đông. Đây là tiền đề để phát triển ngành bán lẻ. Số liệu thống kê cũng cho thấy, hiện còn khoảng 80% người dân mua bán tại chợ truyền thống, chỉ có 20% mua sắm trong siêu thị. Đó chính là cơ hội cho chúng ta”, ông Thắm cho hay.

Theo Chủ tịch OGC, các tập đoàn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm và thế mạnh. Tuy nhiên, là doanh nghiệp nội nên Tập đoàn Đại Dương sẽ hiểu rõ hơn về thói quen mua sắm của người Việt. 

Ông Thắm cũng nêu ra một số chiến lược của Ocean Group trên thị trường bán lẻ trong thời gian tới đó là xây dựng, tìm kiếm những những nguồn hàng tin cậy, đặc biệt là thực phẩm. Đơn vị này đang bắt đầu triển khai xây dựng hoặc mua lại các đơn vị sản xuất như kem, bánh ngọt, dầu ăn...

Ngoài ra, theo ông, một trong những thế mạnh nữa của Tập đoàn là các vị trí đặt siêu thị - một tiêu chí quan trọng. "Chúng ta có quan hệ với nhiều doanh nghiệp bất động sản nên có thể thương thảo, tìm kiếm các địa điểm đẹp. Do đó, Tập đoàn chỉ phải tập trung làm sâu với những nhà cung cấp để có những sản phẩm cạnh tranh giá cả, chất lượng", Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương cho hay. 

Ông Thắm cũng nhấn mạnh, trong khoảng 2 tháng nữa, hệ thống siêu thị Ocean mart sẽ thể hiện rõ nét hơn những đặc trưng của mình. "Chúng tôi bắt đầu triển khai bán một số đặc sản vùng miền, địa phương để tạo đặc trưng riêng của hệ thống, tất nhiên phải chú ý đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng. Khi khách hàng đến siêu thị để mua những thứ này chắc chắn sẽ quan tâm các sản phẩm hàng tiêu dùng khác. Đó chỉ là một trong những định hướng của chúng tôi để tạo đặc trưng riêng", ông cho hay.

Trong năm 2014, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng hệ thống tại miền Bắc và miền Trung, Tập đoàn Đại Dương dự kiến sẽ vào TP HCM.