Ông Obama mở bảo tàng Mỹ - Phi

Tú Anh (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vị tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ đã chính thức mở bảo tàng quốc gia về lịch sử châu Phi – châu Mỹ tại Thủ đô Washington DC.

Ông Barack Obama cho biết, bảo tàng trị giá 540 triệu USD này là biểu tượng cho một “con đường tiến tới tự do”.
Thiết kế tòa nhà là tác phẩm của kiến trúc sư người Anh David Adjaye với vị trí thuộc Trung tâm thương mại quốc gia. 

Cùng tham gia lễ khánh thành bảo tàng với Tổng thống Obama có người tiền nhiệm George W.Busha. Cựu Tổng thống Mỹ ký thông qua dự thảo cho phép xây dựng bảo tàng vào năm 2003.
Phát biểu tại lễ khai trương bao tàng, ông Obama thúc giục người Mỹ gốc Phi “hãy tới đây và chiêm ngưỡng sức mạnh của thế hệ chúng ta”.
“Rõ ràng nước Mỹ không hoàn hảo, mà là một quốc gia với nhiều thay đổi, cải cách, nơi con người và đất nước ngày càng tiến lên”, Tổng thống Mỹ nói.
 Cựu chủ Nhà Trắng George Bush và phu nhân Laura cùng tham gia lễ khai trương.

Bảo tàng này là nơi trưng bày hơn 36.000 hiện vật, từ những hàng hóa dùng để đổi nô lệ tại châu Phi thời xưa cho tới những chiếc xe tàu lửa từ những năm 1920 và một chiếc Cadilac đỏ thuộc về ca sỹ rock&roll Chuck Berry.
Trong khi một số hiện vật miêu tả thời kỳ nô lệ, một số khác khắc họa câu chuyện văn hóa da màu đã góp phần định hình nước Mỹ ra sao, theo phóng viên BBC tại Washington.
Việc xây dựng bảo tàng hơn 37.200m2 này mất 4 năm để hoàn thành.
Lễ khai trương bảo tàng kéo dài 3 ngày liên tiếp với nhiều hoạt động trình diễn âm nhạc, trùng thời điểm các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc đang diễn ra ở 2 thành phố lớn nước Mỹ.