Anh bác đề xuất Đại sứ tại Mỹ của ông Trump

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Donald Trump dã bày tỏ mong muốn ông Nigel Farage, một nhân vật chủ chốt của chiến dịch Brexit làm Đại sứ Anh tại Mỹ.

Tuy nhiên, hôm thứ Ba (22/11), chính phủ Anh tuyên bố bác bỏ mong muốn chưa từng có của Tổng thống đắc cử Mỹ.
 Ông Farage phát biểu tại một buổi vận động tranh cử của ông Trump.
Tổng thống đắc cử Trump đã có cuộc gặp với ông Farage trước cả các lãnh đạo châu Âu. Ông Trump cũng viết trên Twitter của mình rằng, có “nhiều người” muốn ông Farage đảm nhiệm vị trí Đại sứ của Anh tại Washington.
Thủ tướng Anh Theresa May, trước đó chúc mừng ông Trump về chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ, nhưng đã nhanh chóng bác bỏ một đề xuất không phù hợp với phép tắc ngoại giao.
Một phát ngôn viên của Thủ tướng khẳng định: "Chúng tôi đã có một đại sứ tuyệt vời ở Mỹ rồi".
Đây là động thái chưa từng có tiền lệ trong thời kỳ hiện đại khi một nhà lãnh đạo công khai đề nghị các quốc gia nước ngoài chỉ định một cá nhân cụ thể vào vị trí Đại sứ.
Ông Farage, 52 tuổi, là lãnh đạo của Đảng Độc lập Anh (UKIP) và là một trong những nhân vật chủ chốt trong chiến dịch trưng cầu dân ý đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, ông từng phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử của ông Trump rằng, Brexit là một trong những phong trào mang tính toàn cầu và nơi đầu tiên Anh nên bắt đầu lan tỏa phong trào là tại Mỹ.