Pakistan đóng cửa văn phòng Save the Children

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện cơ quan an ninh Pakistan cho biết, văn phòng tổ chức quốc tế Hỗ trợ Trẻ em (Save the Children) tại nước này phải đóng cửa với lý do “chống đối chính quyền.

Năm 2012, theo một báo cáo tình báo Pakistan, tổ chức cứu trợ này có liên quan tới bác sĩ Pakistan, Shakeel Afridi – người bị CIA cáo buộc triển khai chương trình vaccine giả khi họ truy lùng trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ngay sau khi cáo buộc trên nổi lên, các nhân viên nước ngoài tại tổ chức này đã bị trục xuất khỏi Pakistan. Theo đại diện Save the Children, nhân lực hiện tại của cơ quan với số lượng khoảng 1.200, hoàn toàn là người Pakistan và đang thực hiện các dự án về sức khỏe, giáo dục và thực phẩm. Save the Children luôn phủ nhận không có bất kỳ liên hệ nào tới bác sĩ Afridi hay CIA.
Phóng viên tác nghiệp trước văn phòng của Save the chidldren tại Pakistan.
Phóng viên tác nghiệp trước văn phòng của Save the chidldren tại Pakistan.
Đây là một trong những hành động cứng rắn của chính quyền Pakistan đối với các tổ chức cứu trợ quốc tế, sau khi nhiều lần buộc tội họ che giấu cho các hoạt động gián điệp và liên tục phát đi cảnh báo về các hoạt động mang tính “đáng nghi”.

Ngày 11/6, quan chức chính quyền cùng cảnh sát đã đến và đóng cửa văn phòng tổ chức ở trung tâm thủ đô Islamabad sau nhiều giờ làm việc và quyết định đóng cửa. Đại diện chính quyền không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào, tuy nhiên một quan chức cấp bộ giấu tên cho biết tổ chức Save the Children đã dính líu vào “các hoạt động chống phá Pakistan”. Giới chức này tiết lộ hoạt động điều tra đã diễn ra được một thời gian dài.

Trước động thái này, người phát ngôn của Save the Children đã bày tỏ sự quan ngại ở mức nghiêm trọng nhất.