Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong: Hà Nội tiếp tục giãn cách xã hội sau ngày 6/9, siết chặt hơn nữa tại khu vực nguy cơ cao

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực tiễn, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND TP về tiếp tục thực hiện giãn cách sau thời gian ngày 6/9/2021; giao Ban Cán sự Đảng UBND TP hoàn thiện để ban hành Chỉ thị mới về công tác phòng, chống dịch.

Thông tin trên được Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong - Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội cho biết tại cuộc họp thông tin về các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 của TP do Thành uỷ, UBND TP Hà Nội tổ chức chiều 3/9.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Bùi Huyền Mai, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền cùng chủ trì cuộc họp.
 Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong phát biểu kết luận tại cuộc họp.
Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho rằng, trong đợt giãn cách thứ 3 vừa qua, Thành phố đã nỗ lực cố gắng thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, bước đầu đã đạt được hiệu quả kiềm chế lây lan dịch bệnh. TP đã tập trung nguồn lực nâng cao năng của ngành Y tế, đầu tư trang thiết bị cho các bệnh viện, mở rộng các khu điều trị, thu dung F0 thể nhẹ, nâng công suất lên 20.000 ở thời điểm hiện tại và 70.000 chỗ cách ly...
TP đã nhận được sự đồng lòng, vào cuộc của Nhân dân, tham gia trực tiếp vào phòng chống dịch bệnh, từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực, có được kết quả phòng chống dịch của TP như hôm nay. Các "vùng xanh" tăng lên, ca nhiễm trong cộng đồng có tỷ lệ ngày càng giảm, các ổ dịch mới xuất hiện có quy mô lớn, phức tạp đã được kiểm soát, nhất là ổ dịch ở Thanh Xuân Trung.
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cũng cho biết, TP tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Ngoài triển khai các chính sách của T.Ư, HĐND TP đã ban hành Nghị quyết 15 với 10 nhóm đối tượng ngoài các đối tượng được quy định tại Nghị quyết 68 của Chính phủ. Ngoài ra, TP cũng đã chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục rà soát các đối tượng khó khăn, trong đó giao MTTQ đang xây dựng để tiếp tục hỗ trợ thêm. TP cũng giao Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp tục tính toán để hỗ trợ vòng thứ 2 cho các đối tượng.
Phó Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ, theo đánh giá của ngành y tế, các chuyên gia và nhận định tình hình thực tế cũng như đánh giá của lãnh đạo T.Ư, Hà Nội tuy đang kiểm soát được tình hình dịch, đạt được kết quả nhất định, nhưng nguy cơ vẫn còn rất cao, trong đó có một số ổ dịch phát sinh có nguy cơ lây nhiễm lớn. Lây nhiễm cũng đã xuất hiện trong chuỗi cung ứng, lái xe đường dài phía Nam ra Hà Nội, đội ngũ giao hàng, chợ dân sinh,… 
“Mặc dù rất quyết tâm, quyết liệt nhưng vẫn còn hiện tượng ở một số địa bàn công tác chống dịch còn lơi lỏng, “chặt ngoài, lỏng trong”, còn hiện tượng lây chéo trong khu cách ly… khiến lãnh đạo T.Ư, TP và người dân lo lắng. Bên cạnh đó, lượng người ra đường trong thời gian giãn cách vẫn còn rất đông, không đáp ứng được mục tiêu của việc giãn cách, vì vậy nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trên địa bàn vẫn còn rất cao” - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh.
Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực tiễn, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất với đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND TP về tiếp tục thực hiện giãn cách sau thời gian ngày 6/9/2021; giao Ban Cán sự Đảng UBND TP hoàn thiện để ban hành Chỉ thị mới về công tác phòng, chống dịch. 
"Trong đó, phân theo 3 vùng, vùng 1 có nguy cơ rất cao tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 16, còn lại 2 vùng sẽ áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Các phương án cụ thể sẽ được UBND TP thông qua sớm nhất để công bố rộng rãi cho Nhân dân biết"- Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nêu.
Cũng theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong, do đây là việc chưa từng có tiền lệ nên TP xác định quyết tâm rất cao, siết chặt hơn nữa việc giãn cách trong khu vực nội thành, hạn chế đến mức tối đa lượng người ra đường. TP đã giao Công an TP chủ trì việc cấp giấy đi đường, trên cơ sở tham khảo các tỉnh, thành khác và căn cứ vào thực tiễn của Thủ đô. 
 Quang cảnh buổi họp.
Nhấn mạnh một số mục tiêu ưu tiên trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, TP sẽ tập trung giãn cách xã hội thực chất, hiệu quả hơn; tăng cường đẩy mạnh xét nghiệm diện rộng, nhất là đối với khu vực có nguy cơ cao, có giải pháp phù hợp từng địa bàn, đối tượng. Đồng thời, đẩy mạnh việc tiêm vaccine đảm bảo an toàn, đúng đối tượng, cấp đến đâu tiêm ngay đến đó. Hiện tại, năng lực tiêm của Hà Nội vẫn còn dư với khả năng tiêm 200 nghìn mũi/ngày, nhưng cao điểm hiện nay mới đến 150 nghìn mũi/ngày.
TP cũng tiếp tục chuẩn bị cao hơn một bước, trước một bước về năng lực thu dung, điều trị, trang thiết bị ngành y tế và đào tạo, củng cố lực lượng y bác sĩ, chủ động đáp ứng diễn biến dịch ở mức cao hơn. Tăng cường đảm bảo an sinh xã hội bằng nguồn lực của TP và xã hội hoá để chăm lo tốt hơn cho người dân, đặc biệt là người dân còn khó khăn.
Ngoài các công việc thường xuyên, TP sẽ tiếp tục quyết liệt hơn, tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương trong phòng chống dịch từ TP tới tận thôn, tổ dân phố. TP sẽ kiên quyết xử lý đơn vị chủ quan, lơi lỏng.  
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục đồng hành với TP để cùng khống chế, giảm thiểu dịch bệnh lây lan. Đồng thời giao Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi sát diễn biến thông tin trên báo chí và mạng xã hội để có trao đổi, định hướng, xử lý cho phù hợp; chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí để tuyên truyền có căn cứ, chính xác.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần