Quận Đống Đa: Bảo đảm đồng thuận, ổn định trong sắp xếp đơn vị hành chính

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với các quận, huyện khác tại Hà Nội, quận Đống Đa đang khẩn trương thực hiện công việc chuẩn bị cho sắp xếp đơn vị hành chính phường.

Với sự tích cực tuyên truyền của chính quyền địa phương, đến nay cơ bản cán bộ, người dân đã đồng thuận và sẵn sàng cho việc triển khai sắp xếp.

Ông Nguyễn Văn Dương - Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Văn Miếu) xem danh sách niêm yết cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường tại trụ sở UBND phường Văn Miếu.
Ông Nguyễn Văn Dương - Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Văn Miếu) xem danh sách niêm yết cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường tại trụ sở UBND phường Văn Miếu.

Có 10 phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính

Thực hiện Kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025, quận Đống Đa dự kiến sẽ có 10 phường phải thực hiện sắp xếp.

Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân cho biết, các phường chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp đơn vị hành chính tại quận Đống Đa gồm: Khâm Thiên, Trung Phụng, Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Kim Liên, Phương Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Ngã Tư Sở, Thịnh Quang. Tính đến ngày 24/2/2024, toàn bộ 10 phường đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường. Trong đó, các phường đều niêm yết tại địa điểm thuận tiện cho cử tri và Nhân dân theo dõi.

Điển hình như phường Thịnh Quang niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở phường và các nhà sinh hoạt động đồng. Phường Khâm Thiên niêm yết tại trụ sở UBND phường và 6 điểm trên địa bàn khu dân cư. Phường Phương Liên niêm yết tại địa chỉ 202 phố Xã Đàn và 5 điểm nhà sinh hoạt cộng đồng... Các phường cũng đã phân công lực lượng tổ chức lịch trực tiếp nhận và giải quyết thông tin liên quan đến cử tri trong thời gian niêm yết.

Nằm trong diện phải sắp xếp đơn vị hành chính, những ngày vừa qua, phường Phương Liên đã niêm yết danh sách cử tri tại Bộ phận một cửa của UBND phường và tại 5 điểm nhà sinh hoạt cộng đồng. Chủ tịch UBND phường Phương Liên Nguyễn Thanh Lương cho biết, việc triển khai Kế hoạch số 217 được lãnh đạo phường thực hiện đúng quy định nhằm tạo sự công khai, minh bạch trong Nhân dân. Cụ thể, phường đã tổ chức hội nghị triển khai công tác lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND, các tổ chức chính trị - xã hội.

“Trong thời gian niêm yết danh sách cử tri, Công an phường phối hợp với cán bộ UBND phường và tổ trưởng, tổ phó dân phố, cán bộ cơ sở rà soát, tiếp nhận những ý kiến của người dân liên quan đến việc lập danh sách cử tri. Vì thế, phường đẩy mạnh tuyên truyền và vận động hội viên, đoàn viên tham gia rà soát, niêm yết danh sách cử tri theo quy định của pháp luật” - bà Nguyễn Thanh Lương cho biết.

Tương tự, tại phường Văn Miếu, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, cùng với việc ban hành văn bản, phường đã tổ chức hội nghị triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường và đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường và tại 9 tổ dân phố. Sau khi niêm yết, phường cũng đã ban hành thông báo về việc niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường. Trong đó, công khai các điểm niêm yết, thời gian niêm yết để cử tri và Nhân dân nắm được.

Các bộ công tác mặt trận phường Phương Liên trực tiếp nhận những ý kiến của người dân liên quan đến việc lập danh sách cử tri tại điểm niêm yết.
Các bộ công tác mặt trận phường Phương Liên trực tiếp nhận những ý kiến của người dân liên quan đến việc lập danh sách cử tri tại điểm niêm yết.

UBND phường cũng đề nghị các đồng chí Bí thư chi bộ, Tổ trưởng, Tổ phó 9 tổ dân phố phổ biến để cử tri biết, chủ động kiểm tra về các thông tin liên quan. Nếu có sai sót hoặc cần điều chỉnh thông tin thì trực tiếp phản ánh với Tổ trưởng dân phố và cán bộ công chức phụ trách để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Bảo đảm ổn định sau quá trình sắp xếp

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Đống Đa Lê Ngọc Hân, qua kiểm tra và nắm bắt tình hình cho thấy, các phường đều đã triển khai lập danh sách cử tri lấy ý kiến đúng theo mẫu, niêm yết tại đúng nơi quy định, dễ nhìn, thuận tiện cho cử tri tiếp cận, theo dõi. Đồng thời, lãnh đạo quận cùng đoàn kiểm tra công vụ của quận đã đến kiểm tra việc thực hiện tại các phường trên địa bàn. Qua kiểm tra việc niêm yết cũng ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các phường trong việc triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

“Quận Đống Đa và các phường đang đẩy mạnh tuyên truyền và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp phường. Đồng thời, để chuẩn bị cho công tác cán bộ khi sắp xếp đơn vị hành chính, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án dự kiến về sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức. Sau khi sắp xếp phải đảm bảo sự đồng thuận, ổn định” – bà Lê Ngọc Hân chia sẻ.

Liên quan việc lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính, ông Nguyễn Văn Dương - Tổ trưởng Tổ dân phố số 1 (phường Văn Miếu) cho biết: “Người dân rất đồng thuận trong việc thực hiện chủ trương của Trung ương và TP Hà Nội. Tôi thấy việc niêm yết công khai danh sách ở trụ sở UBND phường và tại các tổ dân phố là chủ trương rất đúng đắn và dân chủ. Tuy nhiên, người dân mong muốn sau quá trình sắp xếp không làm ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân”.

Ông Nguyễn Anh Dũng – Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận khu dân cư 11 (phường Phương Liên) chia sẻ, cử tri khu dân cư 11 hoàn toàn ủng hộ chủ trương của Trung ương và TP Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, phường. Khi có kế hoạch triển khai của phường, khu dân cư 11 đã thực hiện rà soát, niêm yết danh sách cử tri tại Nhà văn hoá cộng đồng để người dân biết, nắm bắt thông tin. Qua nắm bắt tâm tư, người dân mong muốn quá trình thực hiện sẽ luôn được công khai, đảm bảo đúng quy định để sau sắp xếp người dân sớm ổn định cuộc sống.