Quận Hoàn Kiếm: Diễn tập tình huống thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, thành công

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/6, Ban Chỉ đạo thi của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức diễn tập công tác coi thi, tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 tại các điểm thi trên địa bàn quận.

 Các điểm thi bố trí các lối đi bảo đảm an toàn cho thí sinh
 Các điểm thi hướng dẫn lối đi cho thí sinh bảo đảm an toàn thi
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 4 điểm thi, với tổng số 131 phòng thi, với 3122 tổng số thí sinh tại các điểm thi. Ngày 30/6, các điểm thi tại quận Hoàn Kiếm tổ chức diễn tập công tác coi thi, tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2021 theo các bước: Công tác chuẩn bị trước khi thí sinh tới điểm thi; khi thí sinh tới điểm thi; thí sinh trước khi vào phòng thi; khi vào phòng thi; trong thời gian thi; khi thí sinh kết thúc bài thi; khi thí sinh ra về, và tập huấn những tình huống phát sinh bất ngờ như thí sinh có biểu hiện ho sốt khi đang làm bài...
 Khi thí sinh tới điểm thi sẽ đứng xếp hàng chờ tại các vạch kẻ để đo thân nhiệt, đảm bảo khoảng cách an toàn cách nhau 2m.
  Thí sinhđo thân nhiệt trước khi vào thi
Trong đó, khi thí sinh tới điểm thi sẽ đứng xếp hàng chờ tại các vạch kẻ để đo thân nhiệt, đảm bảo khoảng cách an toàn cách nhau 2m.
Phụ huynh học sinh đứng cách cổng 50m, sau khi đưa con đến trường, phụ huynh khẩn trương rời khỏi phía cổng trường, trường bố trí điểm chờ tới điểm chờ để phụ huynh bảo đảm khoảng cách, tránh tập trung đông người.
Các điểm thi cũng diễn tập phương án đối với học sinh có thân nhiệt cao, theo đó, thí sinh sẽ được đưa vào phòng y tế gần khu vực cổng trường, hoặc phòng bảo vệ hoặc chốt y tế theo hướng dẫn của cán bộ y tế. Nếu thí sinh có biểu hiện họ sốt, khó thở không vào trường thi, nhân viên y tế xử lý nghiệp vụ ngay theo quy trình của Bộ Y tế.
  Thí sinh ngồi so le giữa các dãy bàn, phòng không sử dụng điều hòa
Khi vào phòng thi: Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin, bố trí thí sinh ngồi so le giữa các dãy bàn; nhắc nhở quy chế thi, lịch thi, giờ thi các môn, yêu cầu các em không mang điện thoại, đồng hồ thông minh, các phương tiện thu phát thông tin cá nhân vào phòng thi...
Trong thời gian thi, cán bộ coi thường xuyên rà soát, kiểm tra tình hình trong các phòng thi để đảm bảo kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. Khi thí sinh ra về sẽ được hướng dẫn giữ khoảng cách, nếu trời mưa sẽ đi theo lối đi có mái che...
Ngoài ra, mỗi điểm thi bố trí 2 phòng thi dự phòng, 1 phòng cách ly y tế để sử dụng trong tình huống phát hiện thí sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc những bất thường khác.

Các điểm thi chuẩn bị nơi rửa tay, nước sạch, xà phòng, khăn giấy sạch, nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn....; bố trí thùng rác có nắp lật theo quy định để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay; bố trí cốc uống nước, bình uống nước cá nhân cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ coi thi và thí sinh dự thi.
Mỗi điểm thi bố trí 10 tình nguyện viên làm nhiệm vụ đo thân nhiệt thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ, phân luồng thí sinh trước khi lên phòng thi; bố trí 5 cán bộ y tế để thực hiện nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và xử lý các tình huống phát sinh.
Phòng GDĐT phối hợp với Trung tâm y tế tổ chức vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ các điểm thi trước Kỳ thi và sau mỗi buổi thi; bố trí phòng thi thông thoáng, không sử dụng điều hòa....
 Cán bộ y tế địa phương tập huấn những tình huống phát sinh bất ngờ như thí sinh có biểu hiện ho sốt khi đang làm bài...
 Xe cấp cứu sẵn sàng trong tình huống phát sinh bất ngờ như thí sinh có biểu hiện ho sốt khi đang làm bài...
Tại buổi diễn tập, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm Vương Hương Giang cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có 4 điểm thi gồm: Điểm thi THPT Việt Đức; THPT Trần Phú; Trung học cơ sở (THCS) Trưng Vương; THCS Nguyễn Du với tổng số 131 phòng thi, với 3122 tổng số thí sinh.
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, UBND Thành phố, Sở GDĐT Hà Nội, Ban Chỉ đạo thi của quận đã xây dựng Kế hoạch hoạt động, triển khai và phân công nhiệm vụ, chỉ đạo các phòng, ban, ngành, các trường học liên quan chuẩn bị nhân sự và cơ sở vật chất đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các Hội đồng coi thi trên địa bàn.
  Diễn tập vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ các điểm thi trước Kỳ thi và sau mỗi buổi thi
Trong đó, Ban chỉ đạo yêu cầu thực hiện phương án về phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức Kỳ thi theo hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các thí sinh, cán bộ và những người tham gia tổ chức Kỳ thi; có phương án dự phòng trong công tác tổ chức thi và tuyển sinh, ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
  Ban Chỉ đạo thi của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) kiểm tra công tác chuẩn bị, diễn tập tại các điểm thi 

Vừa qua, được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy; Ban Chỉ đạo thi Thành phố; Sở GDĐT Hà Nội, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 trên địa bàn diễn ra hết sức thành công, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong bối cảnh diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 và sự bất thường của thời tiết. Đây cũng là kinh nghiệm để các điểm thi tiếp tục áp dụng cho Kỳ thi THPT 2021. Tuy nhiên,  Ban Chỉ đạo thi của quận Hoàn Kiếm yêu cầu các điểm thi, lực lượng tham gia kỳ thi tuyệt đối không được chủ quan, chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án bảo đảm an toàn cho kỳ thi.