Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quảng Trị: Xe chở cát cày nát đường giao thông

Minh Tân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cát tràn ra cả đường, “ổ voi”, “ổ gà” xuất hiện dày đặc. Người dân vừa tránh “ổ gà” vừa né những chiếc xe ô tô chở cát lao nhanh trên tuyến đường nối từ trung tâm hành chính của huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) với các xã phía Đông của huyện này. Chỉ trong thời gian ngắn, con đường xuống cấp nghiêm trọng nhưng không hề được kiểm tra, xử lý.

Mưa khổ, nắng cũng khổ
Hàng trăm hộ dân dọc tuyến đường gần 15 km từ khu mỏ cát, titan của Công ty CP khoáng sản Quảng Trị (gọi tắt là công ty) phải sống chung với cảnh từng đoàn xe chở khoáng sản chạy từ sáng sớm đến tối mịt. Dọc tuyến đường, đâu đâu cũng là những bảng cảnh báo do người dân hoặc chính quyền địa phương dựng lên: Yêu cầu xe chạy chậm, không lưu thông vào giờ cao điểm, chở đúng tải trọng…
 Tấm bảng yêu cầu các xe vận chuyển khoáng sản của Công ty CP khoáng sản Quảng Trị chạy đúng tuyến và tốc độ.
Tuy nhiên, đó cũng chỉ là biện pháp tạm thời khi con đường ven biển từ UBND xã Vĩnh Thái, qua xã Vĩnh Tú và ra thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh) đang bị băm nát hàng ngày, hàng giờ. Chỉ trong một thời gian ngắn khi xe chở cát từ mỏ tại khu vực thôn Thử Luật (xã Vĩnh Thái) và khu vực giáp ranh xã Vĩnh Tú lưu thông trên tuyến đường này bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng.
Cứ tầm 7 giờ sáng, hàng chục chiếc xe ben bắt đầu tập trung tại khu vực khai thác titan và cát của công ty tại khu vực thôn Thử Luật (xã Vĩnh Thái) và gần bàu Trạng (xã Vĩnh Tú). Cũng từ đây, hàng chục chiếc xe bắt đầu chở cát lên khu vực bãi tập kết cát của công ty tại Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh).
 Từ sáng, hàng chục chiếc xe chở cát bắt đầu hoạt động.

Chỉ trong thời gian ngắn, những “ổ gà”, “sống trâu” đã hiện rõ dọc theo tuyến đường khi hàng loạt xe ben chở cát đua nhau chạy hàng trăm chuyến mỗi ngày. Chưa kể, tuyến đường vừa mới đưa vào sử dụng (thuộc địa phần thị trấn Hồ Xá) đã xuất hiện những điểm sụt lún lớn.
 Tuyến đường nối trung tâm huyện Vĩnh Linh với các xã phía Đông nhanh chóng hư hỏng, xuống cấp bởi những chuyến xe chở cát hàng chục tấn.
Nguy hại hơn, cây cầu nối địa bàn thị trấn Hồ Xá với 2 xã trên đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Điểm dẫn đầu cầu đã sụt lún lớn, tầng đất dưới chân cầu cũng bị hổng và có nguy cơ đổ gãy bất cứ lúc nào. Để “che đậy” việc này, phía công ty cho đổ một lớp đá dăm vào đầu dẫn phía đông cây cầu để các xe tiếp tục lưu thông.
 Đường dẫn cây cầu nối liền trung tâm huyện Vĩnh Linh với các xã Vĩnh Tú, Vĩnh Thái bị hư hỏng sụt lún và có nguy cơ gãy đổ bất cứ lúc nào.
Trong khi đó, tuyến đường này không chỉ là con đường để hàng nghìn người dân các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Tú ra trung tâm huyện mà còn dẫn về điểm du lịch bãi tắm Vĩnh Thái cùng nhiều địa danh của du lịch, di tích văn hóa của huyện.
Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái Nguyễn Hữu Trường cho biết: Nhiều lần xã kiến nghị lên Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng TN&MT huyện Vĩnh Linh và mời công ty lên làm việc thì họ cam kết tu sửa. Họ bỏ ra một ít kinh phí sửa chữa nhưng rồi lại hư hỏng. Đó cũng không phải là giải pháp lâu dài.
 Người dân né qua bên lề đường tránh những ổ gà, vũng lầy và xe chở cát.

Đặc biệt, nhiều người dân xã Vĩnh Tú bức xúc khi phải sống chung với cảnh xe ben chạy liên tục, đường thì hư hỏng xuống cấp. “Mùa mưa thì nước lấp “ổ gà”, “ổ voi”, lầy lội khiến nguy cơ tai nạn giao thông bất cứ lúc nào. Mùa nắng thì bụi mù mịt dù công ty có đưa xe tưới đường nhưng gió Lào thổi về chút lại bụi. Mỗi lần đi ra đường là cứ lo nơm nớp thôi”, bà H.T.B (xã Vĩnh Tú) cho hay.
Mỗi ngày, gần 70 xe “quần thảo”
Trong khi đó, một lãnh đạo xã (xin giấu tên) băn khoăn: Biết là việc khai thác của công ty khai thác khoáng sản được cấp phép nhưng cơ bản phải có lực lượng chức năng giám sát tải trọng xe. Phía công ty, đội xe vẫn có cam kết nhưng chỉ cho có.
 Tuyến đường chỉ cho phép trọng tải 13 tấn nhưng xe chở cát nặng hàng chục tấn.
“Người dân kêu quá nhiều! Khi dân kêu nhiều thì công an huyện về kiểm tra, xử lý nhưng lúc đó xe trọng tải lớn không chạy. Khi lực lượng đi thì mọi chuyện đâu vào đấy! Hiện tuyến đường này có khoảng 70 xe chạy liên tục, đường này quy định chỉ 13 tấn nhưng xe chở cát hàng chục tấn thế kia thì đường không xuống cấp, hư hỏng mới lạ”, vị lãnh đạo này chỉ rõ.
Những ngày khi tìm hiểu sự việc theo phản ánh của người dân, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của lực lượng chức năng hay cảnh sát giao thông của huyện này kiểm tra, xử lý tình trạng xe chở cát lưu thông trên tuyến đường này. Bởi không chỉ xe chở cát mà cả những loại xe trọng tải lớn đi qua những đoạn đường, cầu vượt quá trọng tải gấp nhiều lần.
 Đoạn đường trước trụ sở UBND xã Vĩnh Tú lầy lội và đầy ổ gà dù nắng hay mưa.

Thậm chí, một cán bộ xã còn cung cấp cho chúng tôi hình ảnh Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP khoáng sản Quảng Trị Lê Vĩnh Thiều dùng xe ô tô cá nhân chở theo bao cát, bao đá để “vá” đường theo kiểu không giống ai. Những ổ gà được “vá” chút đất, chút đá và vài cái dậm chân là… xong. Thế nên, con đường ngày càng xuống cấp trầm trọng. Trao đổi với phóng viên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Vĩnh Linh Lê Anh Minh cho biết, mới nhận nhiệm vụ 7 tháng qua nên việc này chưa nắm rõ, phải chờ chuyên viên về để cung cấp các văn bản liên quan.
 Người dân xã Vĩnh Tú đặt "chướng ngại vật" tại một điểm sụt lún, trơn trượt có nguy cơ tai nạn giao thông.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Khoa, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết: Để bảo vệ hạ tầng giao thông và hạn chế bụi, ô nhiễm từ các phương tiện vận chuyển, phía công ty đã cam kết vận chuyển cát thạch anh đã tuyển rửa tại mỏ lên trạm trung chuyển ở Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá bằng xe có trọng tải 8-10 tấn. “Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với địa phương để giám sát quá trình thực hiện của chủ dự án. Nếu Sở nhận được phản ánh về việc phương tiện gây hư hại đến hạ tầng giao thông và gây ô nhiễm môi trường, sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật“, ông Nguyễn Trường Khoa khẳng định.
 Không chỉ ảnh hưởng đến giao thông, người dân 2 xã Vĩnh Tú, Vĩnh Thái đang lo ngại việc khai thác titan, cát đang ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước của người dân địa phương.

Không chỉ vận chuyển khoáng sản đang khiến người dân bức xúc, lo lắng mà việc khai thác titan, cát của Công ty CP khoáng sản Quảng Trị dù được cấp phép đang bộc lộ nhiều vấn đề đáng lo ngại. Trong đó, người dân lo lắng những moong khai thác titan đặt sâu xuống hàng chục mét đang đe dọa đến nguồn nước, môi trường của 2 xã này.