Ngày 31/3, Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy – HĐND – UBND TP với lãnh đạo quận, huyện, thị xã Quý I/2023, xem xét các vấn đề liên quan đến quản lý sử dụng hè phố, lòng đường; quản lý, đầu tư chợ; quản lý, khai thác, sử dụng và đầu tư công viên.
Hội nghị do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng chủ trì.
Rà soát ban hành lại quy định các tuyến phố cấm đỗ, để xe là cần thiết
Làm rõ thêm một số nội dung việc quản lý sử dụng hè phố, lòng đường, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, năm 2022, sau điểm cao dịch Covid -19, Hà Nội tăng thêm 350 nghìn phương tiện cá nhân, trong đó ôtô tăng gần 100 nghìn. Điều này dẫn đến phương tiện của TP Hà Nội tăng lên gần 8 triệu xe. Trong khi đó, tốc độ tăng về hạ tầng giao thông lại không nhiều…
“Quy hoạch giao thông tĩnh hiện nay mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu đỗ xe. Các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng hiện nay của TP trong tình trạng ngưng trệ, rất ít các dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Vướng không chỉ ở cơ chế chính sách, thuế phí dành cho nhà đầu tư, mà còn cả ở việc quản lý” – ông Nguyễn Phi Thường nói.
Thực trạng đó đã khiến phát sinh ra nhiều hình thức khác để đáp ứng nhu cầu đỗ xe như từ trông giữ xe ở các cơ quan, trường học, vỉa hè, lòng đường… Theo ông Nguyễn Phi Thường, nếu như nhà đầu tư bỏ tiền ra đầu tư bãi đỗ xe thì phải cạnh tranh với chính những hình thức cạnh tranh không lành mạnh này.
Với tình hình giao thông tĩnh hiện nay, việc đỗ xe ở lòng đường ở một số tuyến phố là cần thiết. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhất trí với đề xuất TP sẽ có rà soát ban hành lại quy định các tuyến phố cấm đỗ, để xe dưới lòng đường, trên hè phố. Đồng thời, nghiên cứu đưa ra các tiêu chí cụ thể về việc cho phép đỗ, để phương tiện dưới lòng đường, trên hè phố.
Đồng thời đề nghị Thành ủy cân nhắc, điều chỉnh lại Chỉ thị tiếp tục thực hiện trật tự an toàn giao thông đô thị, lòng đường vỉa hè, để giúp cho các quận, huyện có cơ sở ban hành nghị quyết của mình và triển khai thực hiện.
Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho rằng, hạn chế lớn nhất là việc quản lý, tổ chức sắp xếp, chỉnh trang lại lòng đường, vỉa hè trong thời gian qua vẫn còn nhiều dự án chậm, chưa đảm bảo tính đồng bộ. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và UBND các quận, huyện để quản lý, thực hiện tốt hơn công tác đầu tư, chỉnh trang vỉa hè, đường phố.
Sở Xây dựng nhấn mạnh, Ban chỉ đạo 197 tại các địa phương có vai trò quan trọng trong việc kịp thời tiếp nhận và xử lý giải quyết những kiến nghị của người dân về công tác quản lý lòng đường, vỉa hè…
Nêu một số hạn chế về vấn đề quảng cáo và tuyên truyền trực quan, Phó Giám đốc Sở VHTT Phạm Xuân Tài cho biết, Sở đã cho rà soát và tháo dỡ băng rôn quảng cáo không đúng quy định; hoàn thiện kế hoạch tiếp tục nâng cao công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo ngoài trời và biển hiểu trên địa bàn TP. Tổ chức kiểm tra, ra quân lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp trong Quý I/2023, tháo dỡ trên 500 biển quảng cáo vi phạm các quy định.
Theo ông Phạm Xuân Tài, thời gian tới Sở sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra để hạn chế tối đa các vi phạm. Đồng thời, đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã cương quyết tháo dỡ các biển quảng cáo sai quy định trên địa bàn; chỉ đạo chỉnh trang, dọn dẹp những biển quảng cáo rách nát, hư hỏng gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
Phó Giám đốc Công an TP Nguyễn Thành Long cho biết, Công an TP đã chỉ đạo quyết liệt, coi nhiệm vụ kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường là nhiệm vụ thường xuyên trong những năm vừa qua. Thống nhất với các đề xuất, giải pháp đã được để ra, Công an TP Hà Nội sẽ huy động lực lượng để triển khai hiệu quả nhiệm vụ này.
Vận động cán bộ, công chức sử dụng phương tiện giao thông công cộng
Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, trong quá trình đô thị hóa không tránh khỏi các tình trạng vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn. Huyện đã xử lý 6 trường hợp trông giữ xe trái phép. Thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm trật tự đô thị.
Về công tác quản lý sử dụng hè phố, lòng đường, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, quận đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc, các ban chỉ đạo của quận, phường liên tục ra quân xử lý các vi phạm. Đến nay đã kiểm tra được hơn 1.200 lượt, xử phạt 3.000 trường hợp với số tiền xử phạt là hơn 2,5 tỷ đồng.
Địa bàn quận Ba Đình có 94 tuyến phố, trong đó có các tuyến phố có các cơ quan trung ương và các bệnh viện, vì thế tập trung rất đông phương tiện giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề để xe và giao thông. Để giải quyết vấn đề này, quận đã tổ chức các hội nghị và mời các cơ quan trung ương để vận động, tuyên truyền, thông báo, ra thư ngỏ gửi đến tất cả các đơn vị; đề nghị các đơn vị cùng chung tay hỗ trợ vận động cán bộ, công chức để xe gọn gàng, tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.
“Tuy nhiên việc này sẽ còn gặp nhiều khó khăn” – ông Tạ Nam Chiến nói.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình thông tin thêm, vào những ngày viếng Lăng Bác, có những ngày có 400-500 xe ô tô 45 chỗ tại khu khu vực này nhưng không có chỗ đỗ. Hiện nay quận mới chỉ bố trí được một số chỗ ở khu vực Hoàng Thành Thăng Long, khu vực Ngọc Hà. Về vấn đề này, quận đề nghị TP xem xét cho bố trí các điểm đỗ xe ở Yên Phụ và có phương tiện trung chuyển từ Yên Phụ về Lăng Bác. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ các dự án bãi đỗ xe ngầm ở công viên Thủ Lệ, khu Quần Ngựa…
Trưởng ban Đô thị - HĐND TP Đàm Văn Huân đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện theo lộ trình để hạn chế phương tiện vào khu vực nội đô theo Nghị quyết HĐND thành phố đã thông qua; đồng thời nghiên cứu đưa các giải pháp về vấn đề này vào Luật Thủ đô sửa đổi; đặc biệt thực hiện nguyên tắc thị trường để phát triển giao thông tĩnh vì đơn giá hiện nay không khuyến khích được đầu tư.
Chỉ đạo về vấn đề quản lý, sử dụng lòng đường, hè phố, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Ban Chỉ đạo 197 TP, Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp tục chỉ đạo thực hiện các biện pháp theo kế hoạch, chú trọng các biện pháp duy trì kết quả, bảo đảm lâu dài về trật tự an toàn giao thông và văn minh đô thị, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Song song, Ban Cán sự Đảng UBND TP cần tập trung chỉ đạo, nghiên cứu các giải pháp tổng thể, toàn diện, có tính căn cơ, bài bản và lâu dài đối với lĩnh vực này...
Bí thư Thành ủy cho biết, thời gian tới, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ ban hành chỉ thị về vấn đề này nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc.