Quyết định đột phá, UAE rút ngắn thời gian làm việc còn 4 ngày rưỡi/tuần

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) hôm 7/12 thông báo sẽ chuyển lịch nghỉ cuối tuần sang thứ Bảy và Chủ nhật giống như lịch quốc tế đang áp dụng, và giảm thời gian làm việc còn 4 ngày rưỡi/tuần.

Theo thông báo của Cục Truyền thông UAE, quyết định về lịch nghỉ cuối tuần mới có hiệu lực từ tháng 1/2022.
Hình ảnh đất nước UAE. Ảnh: Tass
Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2022 trở đi, thời gian làm việc của người lao động tại UAE sẽ bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng đến 15 giờ 30 chiều các ngày từ thứ Hai đến thứ Năm, riêng ngày thứ Sáu chỉ phải làm việc từ 7:30 sáng đến 12 giờ trưa. Điều này đồng nghĩa với việc, những ngày nghỉ cuối tuần sẽ được tính từ sau 12 giờ trưa thứ Sáu cho đến hết Chủ Nhật.
Lịch nghỉ cuối tuần của UAE như vậy sẽ khác với các nước khác ở vùng Vịnh, vốn quy định nghỉ cuối tuần từ thứ Sáu đến thứ Bảy.
Theo như thông báo của Cơ quan Truyền thông của UAE trên Twitter, sự thay đổi này sẽ đảm bảo cho "những ngày cuối tuần được kéo dài hơn nhằm tăng năng suất và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân". Tại UAE, cuối tuần thường bắt đầu từ tối thứ Năm và kết thúc vào tối thứ Bảy, những người lao động sẽ bắt đầu một tuần làm việc của mình vào Chủ Nhật.
Hãng thông tấn nhà nước WAM của UAE cho biết việc chuyển lịch cuối tuần nhằm hỗ trợ hoạt động của nền kinh tế phù hợp với khung thời gian của thị trường toàn cầu, đảm bảo mọi giao dịch kinh tế, thương mại và tài chính với các nước có giao thương được thông suốt. 
Theo hãng thông tấn WAM, chính sách rút ngắn giờ làm việc và điều chỉnh lịch nghỉ cuối tuần là một phần trong những nỗ lực của Chính phủ UAE giúp người dân cân bằng được giữa công việc và cuộc sống, nâng cao phúc lợi xã hội, đồng thời tăng cường năng lực cạnh tranh kinh tế của UAE khi nước này hội nhập sâu rộng hơn.
Abdulkhaleq Abdulla, giáo sư về khoa học chính trị đã nghỉ hưu ở UAE, nói với đài CNBC nói rằng quyết định mang tính đột phá của chính phủ được người dân mong đợi từ lâu và phù hợp với kế hoạch hội nhập toàn cầu của UAE. Ông cũng mô tả sự thay đổi này là một “cuộc cách mạng”  tại UAE.
Cũng có quan điểm tương tự, ông Christopher Payne, chuyên gia kinh tế trưởng tại Peninsula Real Estate có trụ sở tại Abu Dhabi, cho rằng việc thay đổi lịch nghỉ cuối tuần đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng UAE luôn là quốc gia tiên phong tại khu vực Vùng Vịnh và Trung Đông trong việc đổi mới chính sách công. Theo chuyên gia Payne, nhờ những thay đổi đột phá trong chính sách công, UAE sẽ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài và người nước ngoài.
Ông Abdulrahman Al Awar, Bộ trưởng Nhân lực và Cổ phần hóa UAE, nói với CNBC rằng việc thay đổi lịch nghỉ cuối tuần chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể về năng suất lao động và hoạt động thương mại./.