Ronaldo ngồi gục, ném băng đội trưởng và Bồ Đào Nha cần thay đổi

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau trận thua trước Bỉ tại vòng 1/8 của EURO 2020, Bồ Đào Nha chính thức trở thành cựu vương EURO. Hình ảnh siêu sao Ronaldo ngồi gục và ném băng đội trưởng cho thấy sự bất lực cũng như khép lại thời kỳ đỉnh cao ở ĐTQG.

Bồ Đào Nha cần thay đổi
Kết thúc 90 phút thi đấu với Bỉ, hành trình bảo vệ ngôi vương tại EURO 2020 của đoàn quân của HLV Fernando Santos đã phải dừng lại ở vòng 1/8.

Rõ ràng, một trận thua trong vòng đấu loại trực tiếp là điều không đội bóng nào mong muốn. Đặc biệt, Bồ Đào Nha mang đến EURO 2020 một đội hình chất lượng với nhiều ngôi sao ở các vị trí. Trong tay HLV Fernando. Santos là đội hình thực sự có chiều sâu khi mỗi vị trí luôn có ít nhất 2 lựa chọn như những cái tên đã làm nên lịch sử cách đây 5 năm như Pepe, Jose Fonte, Ronaldo, Joao Moutinho, Rui Patricio... và dàn cầu thủ trẻ đầy khát vọng cũng như những ngôi sao đang nổi như Ruben Dias, Joao Cancelo, Bernardo Silva, Bruno Fernandes, Andre Silva, Diogo Jota, Renato Sanches, Joao Feliz... Đặc biệt, Bồ Đào Nha cần vào kinh nghiệm cũng như đẳng cấp của Ronaldo.
Ronaldo bất lực khi Bồ Đào Nha bị loại khỏi EURO 2020. Ảnh: Reuters.

Chia sẻ sau trận đấu, HLV Fernando Santos thừa nhận sự thất vọng trong phòng họp báo sau trận.

“Đây là một sự thất vọng lớn đối với Bồ Đào Nha vì tôi tin rằng đội bóng có thể giành chiến thắng như năm 2016. Chúng tôi đã không thể đi tiếp, một số cầu thủ đã khóc trong phòng thay đồ. Các cầu thủ của tôi đã cống hiến tất cả. Thống kê có thể thấy, Bỉ có 6 cú dứt điểm và ghi bàn. Chúng tôi có 23 lần kết thúc, nhưng 2 lần bị cột dọc từ chối bàn thắng. Thực lòng tôi không còn nhiều lời để nói lúc này và chỉ muốn gửi những lời xin lỗi đến người hâm mộ, chắc chắn chúng tôi sẽ trở lại mạnh mẽ hơn” - HLV Fernando Santos chia sẻ.

Sự buồn bã và thất vọng là điều dễ hiểu đối với Bồ Đào Nha khi họ đặt mục tiêu bảo vệ chức vô địch vào năm 2016. Nhưng mọi thứ đã phải dừng lại sau siêu phẩm của Thorgan Hazard. Có lẽ rằng, đã đến lúc Bồ Đào Nha cần có sự thay đổi, sự thanh lọc của thế hệ khi những cái tên như Ronaldo, Pepe, Moutinho… đang ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Liệu rằng trận thua trước Bỉ sẽ là tiền đề cho sự thay đổi của Bồ Đào Nha để hiện thực hóa lời hứa của HLV Fernando Santos: “Chắc chắn chúng tôi sẽ trở lại mạnh mẽ hơn”.
Ronaldo khép lại thời đỉnh cao ở ĐTQG?

Trong suốt 15 năm qua cái tên Ronaldo luôn là vị trí không có ai thay thế trong đội hình của Bồ Đào Nha, từng là chân sút chủ lực cho đến người truyền cảm hứng, tinh thần cho các đồng đội thi đấu. Tuy nhiên, sau trận đấu với Bỉ tại EURO 2020 khán giả lại được chứng kiến một hình ảnh bất lực của siêu sao Ronaldo khi tỏ ra tức giận và ném băng đội trưởng trên đường đi vào phòng thay đồ.

Đây không phải là lần đầu tiên Ronaldo ném băng đội trưởng khi khoác áo của Bồ Đào Nha. Còn nhớ vào ngày 28/3, thời điểm cách đây đúng 3 tháng trong trận đấu với Serbia, Ronaldo bị từ chối một bàn thắng và siêu sao áo số 7 cũng nổi cáu và ném băng đội trưởng. Hành động này sau đó đã bị chỉ trích khá gay gắt của người hâm mộ.
Hình ảnh Ronaldo buồn bã sau trận đấu với Bỉ tại vòng 1/8. Ảnh: Reuters.

Việc ném băng đội trưởng sau trận thua với Bỉ cho thấy sự bất lực của Ronaldo khi không thể giúp Bồ Đào Nha đi tiếp. Hành trình tại EURO khép lại với HLV Fernando Santos, có thể đây cũng là kỳ EURO cuối cùng mà Ronaldo. Vì thế EURO 2020 sẽ là kỷ niệm buồn đối anh nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì Ronaldo phần nào có thể bằng lòng với thành tích cho cá nhân.

Nhìn lại 90 phút tại sân La Cartuja, Bồ Đào Nha đã cho thấy sự vượt trội khi có tới 23 cú dứt điểm nhưng điều đáng tiếc là họ không thể 1 lần khoan thủng lưới của thủ môn Thibaut Courtois. Đối với cá nhân Ronaldo, trước khi bước vào trận đấu với Bỉ anh đang ở tuổi 36 và có cho mình những danh hiệu mà ít ai có được. Cụ thể, đây là kỳ EURO thứ 5 liên tiếp (2004, 2008, 2012, 2016 và 2020). Cầu thủ người Bồ Đào Nha là người đứng đầu ở danh sách ghi bàn ở 2 giải đấu lớn là EURO cũng như World Cup với 21 bàn. Đặc biệt, với 2 bàn thắng vào lưới Pháp ở vòng bảng, Ronaldo đang là Vua phá lưới của EURO 2020 với 5 bàn thắng, ngoài ta anh đã cân bằng thành tích ghi bàn nhiều nhất trong màu áo ĐTQG với huyền thoại Ali Daei là 109 bàn thắng.

Tuy nhiên, hiện tuổi tác đang là vấn đề đối với Ronaldo. Nhiều nhận định cho rằng, ở tuổi 36 cầu thủ người Bồ Đào Nha đang đánh mất chính mình theo thời gian, không còn mạnh mẽ như trước dù đã chiến đấu hết mình khi chạy khắp sân và hô hào đồng đội thi đấu nhưng điều kỳ diệu không thể đến. Lúc này, nhiều câu hỏi đặt ra liệu rằng Ronaldo có tiếp tục thi đấu trong màu áo ĐTQG nữa hay không? Hay cầu thủ người Bồ Đào Nha sẽ khép lại thời kỳ đỉnh cao ở ĐTQG để tập trung trong màu áo CLB.

Rõ ràng, những thành tích của Ronaldo cho thấy anh xứng đáng được ghi nhận là chân sút hàng đầu trong lịch sử khi xô đổ mọi kỷ lục. Thậm chí, ở bên kia sườn dốc và những nỗ lực không biết mệt mỏi, Ronaldo vẫn còn cho thấy chưa muốn dừng lại và người hâm mộ có quyền hy vọng tiếp vào việc toả sáng của cầu thủ này trong màu sao của Juventus.