Rực rỡ Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022

Vĩnh Quân - Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 9/12, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Đây là lần đầu tiên, Đại hội tổ chức với quy mô lớn ở 11 tỉnh, thành phố. 

Dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng ban chỉ đạo Đại hội Nguyễn Văn Hùng; Thứ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ; Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Doãn Anh; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký; cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Ban tổ chức Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, lãnh đạo tỉnh, thành phố đại diện các đoàn thể thao trên cả nước.
Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Ảnh Bùi Lượng
Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022. Ảnh Bùi Lượng

Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 bao gồm 3 chương: Khát vọng Việt Nam; Hội tụ và lan tỏa; Vì một Việt Nam cường thịnh. Trong đó, các tiết mục nghệ thuật tập trung khắc họa khí chất “Năng động - Sáng tạo - Hào sảng - Văn minh - Thân thiện” của con người Quảng Ninh đang vươn mình mạnh mẽ, mở rộng vòng tay chào đón anh em bốn phương hội tụ.

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX là sự kiện thể thao lớn nhất trong lịch sử các kỳ đại hội thể thao toàn quốc với hơn 17.000 người tham gia. Trong đó, có hơn 10.000 vận động viên đại diện cho 63 tỉnh, thành phố và lực lượng vũ trang, tranh tài ở 43 môn thi đấu bao gồm 942 nội dung. Đại hội diễn ra từ ngày 18/11 đến ngày 21/12 tại tỉnh Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc.

Lễ diễu hành tại Đại hội. Ảnh Bùi Lượng
Lễ diễu hành tại Đại hội. Ảnh Bùi Lượng

Tỉnh Quảng Ninh vinh dự được lựa chọn là đơn vị đăng cai và tổ chức chính của Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, và là nơi thi đấu 21 môn trong tổng số 43 môn của Đại hội. Điều này góp phần khẳng định Quảng Ninh là một trong các trung tâm đào tạo, huấn luyện thể thao của vùng Đông Bắc và cả nước; địa điểm tập trung huấn luyện, đăng cai của nhiều giải thi đấu quốc tế, quốc gia, khu vực.

Đến thời điểm này đã có 7 bộ môn được tổ chức thi đấu tại Quảng Ninh, là: Nhảy cầu (Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh); bóng đá nam (SVĐ Cẩm Phả); bóng rổ (trường TDTT tỉnh Quảng Ninh); bóng ném bãi biển (Khu du lịch Tuần Châu); bóng chuyền bãi biển (Khu Du lịch Tuần Châu); Pencak Silat (Nhà thi đấu Than Hà Lầm); bóng chuyền trong nhà (Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh).

Phát biểu tại Lễ khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, Đại hội là sự kiện thể thao lớn nhất của cả nước, tổ chức 4 năm một lần, nhằm đánh giá phong trào thể thao trên toàn quốc và phát hiện tài năng cho thể thao Việt Nam, chuẩn bị cho các đấu trường quốc tế, trước mắt là SEA Games 2023, Olympic 2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tuyên bố khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.  
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tuyên bố khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.  

Tiếp nối thành công của 8 kỳ đại hội trước, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX được tổ chức nhằm mục đích nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, tác dụng của công tác thể dục thể thao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là dịp để đánh giá một cách toàn diện kết quả phát triển sự nghiệp thể dục thể thao, làm tiền đề xây dựng kế hoạch phát triển sự nghiệp thể dục thể thao của nước nhà trong giai đoạn tới.

"Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh và các địa phương tham gia tổ chức Đại hội đã tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất và các công việc cần thiết khác cho ngày hội lớn của thể thao nước nhà. Tôi yêu cầu các vận động viên thi đấu với tinh thần đoàn kết, trung thực và cao thượng. Yêu cầu Ban tổ chức, các trọng tài, giám sát điều hành các cuộc thi đấu vô tư, khách quan và chính xác để Đại hội thành công” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói.

Sau khi Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chính thức tuyên bố khai mạc Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, trọng tài Lương Xuân Quyết và vận động viên bắn súng Nguyễn Trọng Nam lên tuyên thệ, quyết tâm thi đấu trung thực, cao thượng, vì vinh quang thể thao, vì danh dự của chính vận động viên, huấn luyện viên.