Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sập hầm đường sắt qua Đèo Cả khiến hành trình toàn tuyến tăng thêm giờ

Trung Nhân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sự cố sập hầm đường sắt qua Đèo Cả khiến đường sắt Bắc – Nam bị gián đoạn. Tuy nhiên, để khắc phục sự cố ngành đường sắt đã sử dụng xe trung chuyển hành khách qua các ga nên chỉ làm hành trình toàn tuyến tăng khoảng 1 giờ.

Trung chuyển khoảng 14.000 hành khách

Chiều 15/4, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Trần Việt Tùng - Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết, tính đến chiều 15/4, Chi nhánh đã chuyển tải khoảng 14.000 hành khách đi từ ga Tuy Hòa (Phú Yên) đến ga Giã (Khánh Hòa) và ngược lại do sự cố sập hầm đường sắt qua Đèo Cả (hầm Bãi Gió), huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Tính đến nay đã có khoảng 14.000 hành khách được trung chuyển bằng ô tô sau khi hầm Bãi Gió bị sập.
Tính đến nay đã có khoảng 14.000 hành khách được trung chuyển bằng ô tô sau khi hầm Bãi Gió bị sập.

Ông Tùng cho biết, sự cố sập hầm là sự cố ngoài ý muốn nên ngay khi sự cố xảy ra ngành đường sắt đã nhanh chóng điều các xe trung chuyển để di chuyển hành khách bằng xe ô tô đến các ga kế tiếp để tiếp tục hành trình.

“Việc trung chuyển làm tăng thời gian toàn tuyến lên khoảng 1 giờ. Tuy nhiên, đối với một số chuyến tàu, chúng tôi vẫn đảm bảo hành trình cho hành khách. Theo ghi nhận, hiện lượng khách đi tàu không thay đổi nhiều so với kế hoạch ban đầu. Các hành khách cũng thông cảm với ngành vì đây là sự cố ngoài ý muốn” – ông Tùng chia sẻ.

Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cũng cho biết, không chỉ tàu chở khách bị gián đoạn mà các tàu chở hàng cũng không thể tiếp tục hành trình.

Hành khách xuống tàu tại ga Giã để trung chuyển đến ga Tuy Hòa.
Hành khách xuống tàu tại ga Giã để trung chuyển đến ga Tuy Hòa.

“Đối với hàng đông lạnh trong các thùng container đơn vị đã thuê xe đầu kéo để tiếp tục chở hàng ra phía Bắc hoặc ngược lại ở phía Nam. Đối với các loại hàng khác chúng tôi thuê xe tải để giao kịp cho khách hàng. Toàn bộ chi phí vận chuyển ngành đường sắt sẽ chi trả, chủ hàng không phải chịu thêm chi phí phát sinh. Hiện chúng tôi không nhận hàng ở hai đầu Bắc – Nam cho đến khi hầm Bãi Gió được thông xe” – ông Tùng thông tin.

Chưa có thời gian thông hầm

Trong chiều cùng ngày, ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng đoàn công tác đi kiểm tra sự cố sạt lở đất, đá tại hầm đường sắt Bãi Gió.

Ông Trần Hòa Nam (áo trắng) kiểm tra hiện trường hầm Bãi Gió. 
Ông Trần Hòa Nam (áo trắng) kiểm tra hiện trường hầm Bãi Gió. 

Theo báo cáo, hiện các đơn vị thi công đang nỗ lực khắc phục sự cố sạt lở đất, đá tại Bãi Gió. Bên trong hầm các mũi thi công ở phía trong hầm để di chuyển đất đá ra bên ngoài và các mũi thi công gia cố, tăng sức chịu lực cho vòm hầm bằng khung thép.

Phương án thi công này được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các chuyên gia khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, do địa chất phức tạp nên công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn.

Phía trên sườn Đèo Cả, các công nhân đã tiến hành khoan thẳng để bơm bê tông vào thân núi nhằm gia cố sườn núi, hạn chế tình trạng sạt lở vào thân hầm.

Tuy đã huy động nhiều máy móc và nhân lực nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xác định chính xác thời gian có thể thông hầm.

Các đơn vị khẩn trương thông hầm Bãi Gió kết nối đường sắt Bắc - Nam.
Các đơn vị khẩn trương thông hầm Bãi Gió kết nối đường sắt Bắc - Nam.

Tại buổi làm việc ông Trần Hòa Nam đề nghị UBND huyện Vạn Ninh, Công an huyện Vạn Ninh phối hợp với các đơn vị thuộc ngành Đường sắt đảm bảo việc trung chuyển hành khách được thuận lợi, an toàn, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, thất lạc hành lý của hành khách.

Trong quá trình khắc phục sự cố, nếu cần hỗ trợ, tỉnh Khánh Hòa sẽ tạo điều kiện tối đa nhằm sớm thông tuyến đường sắt cũng như đường bộ qua Đèo Cả.

Các đơn vị tranh thủ thời tiết nắng ráo để thi công, đảm bảo an toàn cho người lao động trong quá trình thi công trên núi cao cũng như trong hầm nhỏ, hẹp. Ông Trần Hòa Nam đã tặng quà động viên công nhân đang thi công khắc phục sự số sạt lở hầm.

 

Theo Khu quản lý đường bộ III, hiện hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Cảnh sát giao thông hướng dẫn xe lưu thông tại khu vực Đèo Cả.
Cảnh sát giao thông hướng dẫn xe lưu thông tại khu vực Đèo Cả.

Tuyến hầm đường sắt giao chéo bên dưới với Quốc lộ 1 khu vực Đèo Cả, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và ảnh hưởng an toàn giao thông tại khu vực. Hiện đơn vị quản lý đường sắt đang triển khai phương án khắc phục sự cố sụt lún trong hầm.

Theo đó, trong thời gian chờ khắc phục, để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, đường bộ và an toàn cho phương tiện giao thông đường bộ, các lực lượng chức năng đã ngăn tất cả các phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua Đèo Cả; cấm 1 số phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả.