Tuy nhiên nhìn chung mức độ tiến triển còn chậm chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Nguyên nhân của tình hình đó trước hết là công tác cán bộ. Cán bộ là gốc của mọi vấn đề, điều Bác Hồ dạy đến nay vẫn còn nguyên giá trị nhất là trong công tác CCTTHC. Ở mỗi cấp giải quyết TTHC tồn tại không ít cán bộ trình độ, năng lực hạn chế, thiếu nhiệt tình trách nhiệm với công việc, không nắm chắc chuyên môn dẫn đến việc người dân phải làm đi làm lại, chờ đợi lâu, gây tâm lý ngại ngần cho người dân khi phải đi làm TTHC. Dưới đây tôi xin nêu 2 vấn đề cụ thể: Lĩnh vực tài nguyên môi trường Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CGCNQSDĐ) chậm có nhiều nguyên nhân. Trong đó trước tiên phải kể đến là trong nhận thức của cán bộ quản lý, chính quyền coi việc làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ một chiều là quyền lợi của người dân, chưa thấy phần trách nhiệm của cơ quan quản lý. Vì thế trong khi vấn đề quản lý, sử dụng đất đai nhiều phức tạp hiện nay nếu cơ quan chức năng thiếu sự đôn đốc phối hợp cùng người dân tháo gỡ khó khăn thì việc chậm trễ trong CGCNQSDĐ là điều khó tránh khỏi. Nhiều trường hợp cán bộ, nhân viên khi tiếp nhận hồ sơ lần đầu chỉ xem qua, chỉ ra 1 sai sót trong tập hồ sơ và yêu cầu làm lại; đến hẹn lần sau lại chỉ ra một sai sót khác. Vấn đề thứ hai là việc phải chi phí tốn kém, bất hợp lý khiến người dân không làm hoặc chậm làm các thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Xin đơn cử: Việc đầu tiên trong thủ tục CGCNQSDĐ là đo vẽ hiện trạng đã tốn từ 2 đến 3 triệu đồng trên 1 thửa đất. Ở một số địa bàn ngoại thành, văn phòng công chứng thu phí gấp 3 đến 4 lần giá quy định, người phụ trách giải thích rằng giá niêm yết chưa tính phí soan thảo hợp đồng, tư vấn... Lĩnh vực tài chính Thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách. Nhưng nhiều nơi việc thu thuế đất ở lại gặp khó khăn từ phía cơ quan thu thuế. Trên địa bàn thành phố có nhiều khu dân cư vốn là là các dự án do cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang xây dựng rồi phân phối, bán lại cho cán bộ công nhân viên; hình thành các cụm dân cư cả chục năm nay. Một số nơi sau khi cấp hoặc bán nhà xong thì ban quản lý không bàn giao cho chính quyền địa phương. Đến nay, ban quản lý cũng không còn, những người có trách nhiệm đã nghỉ hưu, người được cấp thì mua đi bán lại. Tình trạng chính quyền phường chờ bàn giao, đơn vị có khu nhà ở thì chẳng mặn mà gì với việc này vì hầu hết người đến ở không còn là cán bộ nhân viên của ngành mình quản lý nữa dẫn đến việc tồn tại nhiều cụm dân cư giữa lòng thành phố với những dãy nhà cao 4- 5 tầng, hàng trăm nhân khẩu đến sinh sống nhiều năm nay nhưng lại không thuộc tổ dân phố nào quản lý (!); theo đó hàng nghìn m2 đất ở nhiều năm nay nhà nước không thu được thuế, đa số người dân muốn nôp thuế cũng chẳng ai thu. Và tình trạng này không biết kéo dài đến bao giờ. Từ những vấn đề trên xin góp ý kiến: Tổ chức thi tuyền công chức công khai, lựa chon những cán bộ công chức có đủ đức, tài làm nhiệm vụ tại các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Tại tất cả những nơi tiếp công dân đến làm thủ tục hành chính, bên cạnh hòm thư góp ý kiến cần có số điện thoại đường dây nóng để khi có vấn đề vướng mắc người dân có quyền phản ánh trực tiếp ngay với người có thẩm quyền và được giải đáp kịp thời Thành phố, các quận, huyện tăng cường kiểm tra những địa bàn chậm trễ trong công tác CGCNQSDĐ và để thất thu thuế. Công tác kiểm tra cần trực tiếp đối thoại với người dân. Sở Tư pháp kiểm tra việc thu lệ phí tại các văn phòng công chứng, phòng công chứng . Đề nghị bổ sung quy định lệ phí công chứng cho thật rõ ràng. Ví dụ: Phí công chứng gồm những công việc gì của việc công chứng và nếu có phát sinh thì bao nhiêu tiền soạn thảo một trang hợp đồng từng loại… Thành phố có biện pháp chỉ đạo cơ sở, cơ quan đơn vị có liên quan để quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đất đai các khu dân cư như đã nêu trên để đảm bảo nghĩa vụ và quyền lợi của mọi người dân sống trên địa bàn Thủ đô.