Và các trung tâm ngoại ngữ (TTNN) càng "trăm hoa đua nở" cùng những lời mời chào “có cánh”: “Top 10 trung tâm tiếng Anh tốt nhất Hà Nội", "Trung tâm học ngoại ngữ tiếng Anh tốt nhất Hà Nội", “Học tiếng Anh như tiếng mẹ đẻ”, “Cam kết 100% giáo viên bản ngữ”...
Trăm hoa đua nở
Vậy nhưng không ít phụ huynh chia sẻ, để tìm được trung tâm tiếng Anh phù hợp cho con không dễ bởi phải “ngụp lặn” giữa hàng loạt thông tin quảng cáo về phương pháp cũng như mức học phí. Một sinh viên năm thứ 2, Học viện Ngân hàng cho biết, mong muốn tìm được địa chỉ TTNN tốt, giá cả hợp lý, nhưng càng đọc càng hoang mang về chất lượng của các trung tâm: “Có quá nhiều lời quảng cáo về chất lượng, nhưng phải tìm hiểu thật kỹ xem có phù hợp với mục tiêu, túi tiền và thời gian của mình, rồi hỏi người đã học, học thử… tránh bị đeo bám, chèo kéo, dụ dỗ đặt cọc”. Cũng cố gắng tìm hiểu để con có thể học tiếng Anh một cách tốt nhất, chị Nguyễn Hương, nhà ở phố Quốc Tử Giám (Hà Nội) cho biết, đã tốn khá nhiều thời gian để cân nhắc trước những lời mời chào của hàng chục TTNN mới tìm được nơi học cho con.Giờ học tiếng Hàn cho trẻ tại Trung tâm SOFL. Ảnh: Tuấn Sơn |
Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, các TTNN mở ra không chỉ đào tạo tiếng Anh mà còn đào tạo thêm nhiều thứ tiếng: Hàn, Nhật, Đức, Trung... Về hình thức hoạt động, các trung tâm đang chuyển dần sang đào tạo chuyên sâu với mức độ tùy theo yêu cầu, đối tượng học, bao gồm cả việc dạy tiếng Anh cho trẻ em, cho sinh viên, cho người có nhu cầu luyện thi để lấy các chứng chỉ quốc tế... Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, tính đến tháng 10/2016, trên địa bàn TP có khoảng 350 TTNN. Chiếm số lượng lớn trong số này là loại hình TTNN có yếu tố nước ngoài (210 đơn vị), số còn lại là các TTNN trong nước. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD&ĐT, vài năm trở lại đây, tình hình hoạt động và chất lượng đào tạo của các TTNN đã nền nếp hơn, lý do là nhu cầu sử dụng chứng chỉ đào tạo A, B, C không còn nữa, thay vào đó là các chứng chỉ được cấp theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Trong khi đó, theo quy định của Bộ GD&ĐT, cả nước chỉ có 10 cơ sở giáo dục đại học được cấp chứng chỉ tiếng Anh theo khung năng lực 6 bậc, vì vậy, phần việc chính của đa số TTNN hiện nay là tổ chức đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ chứ không hướng đến mục tiêu cấp chứng chỉ như trước.
Cam kết chất lượng?Được biết, việc quản lý các TTNN hiện nay được chiểu theo “Quy chế tổ chức và hoạt động của TTNN, tin học” ban hành kèm theo Thông tư số 03/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28/1/2011, trong khi các TTNN lại hoạt động theo quy định của Luật DN. Theo quy trình, sau khi được Sở KH&ĐT cấp phép thành lập, trung tâm làm hồ sơ trình Sở GD&ĐT cấp phép tổ chức đào tạo ngoại ngữ. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng chưa được cấp phép đào tạo đã tổ chức tuyển sinh còn xảy ra khá phổ biến.Ông Kiều Văn Minh - Trưởng phòng Giáo dục thường xuyên - Chuyên nghiệp, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, ngoài việc kiểm tra, thẩm định để cấp phép thành lập và gia hạn giấy phép tổ chức đào tạo, bồi dưỡng theo quy định, hàng năm, TP đều tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị này, với tỷ lệ kiểm tra đạt ít nhất 30% so với số trung tâm đang hoạt động. Vì vậy, mọi sai phạm đều bị “tuýt còi” kịp thời, không có những sự vụ nghiêm trọng xảy ra. “Sắp tới, Sở sẽ xây dựng bộ tiêu chí kiểm định chất lượng giáo dục của các TTNN, trong đó có các yếu tố bắt buộc như về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chất lượng “đầu ra”. Đây sẽ là căn cứ để người học lựa chọn địa chỉ học phù hợp, hạn chế được tình trạng hoang mang, lo lắng mỗi khi có nhu cầu học ngoại ngữ của phụ huynh, học sinh. Bên cạnh đó, một trong những yêu cầu bắt buộc, quan trọng nhất đối với các TTNN trong thời gian tới sẽ là công khai cam kết chất lượng đào tạo để người học và xã hội, các cơ quan quản lý cùng giám sát việc thực thi” – ông Minh khẳng định.Có thể thấy, nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng tăng kéo theo sự ra đời của nhiều trung tâm đào tạo ngoại ngữ, nhất là tại các TP lớn. Sự phát triển ồ ạt về số lượng TTNN đặt ra yêu cầu siết chặt công tác quản lý với khung kiểm định chất lượng với thước đo chung, nhằm giảm nỗi lo của người dân về chất lượng đào tạo, cũng như chi phí của những trung tâm này.