Vẫn còn vi phạm
Thời gian qua, Thanh tra Sở GTVT, CSGT, Cảnh sát trật tự, Công an TP Hà Nội đã liên tục duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của xe khách liên tỉnh.
Tuy nhiên, trên nhiều tuyến đường lớn, đặc biệt là xung quanh các bến xe: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm… vi phạm vẫn còn tái diễn. Xe khách rùa bò, xe dù bến cóc, xe khách trá hình ngày càng lách luật tinh vi, hoặc ngang nhiên vi phạm hơn, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng.
Đơn cử như trường hợp xe khách BKS 19B-014.50, thuộc hợp tác xã vận tải Hồng Hà chạy tuyến Thanh Sơn - Mỹ Đình vừa bị Thanh tra Sở GTVT xử phạt.
Chiếc xe này đăng ký lộ trình khai thác: Bến xe Thanh Sơn - QL32 - Hồ Tùng Mậu - Phạm Hùng - Bến xe Mỹ Đình và ngược lại. Tuy nhiên, nhà xe liên tục mời gọi và xếp khách về Văn Miếu, Khả Cửu, Đông Cửu (huyện Thanh Sơn) - là những xã không nằm trong lộ trình xe chạy qua.
Những trường hợp như vậy không phải là hiếm. Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhận định: “Trong bối cảnh kinh tế khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, cộng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của nhiều loại hình vận tải, nhiều DN đã chọn cách lách luật, phá luật, làm ăn chộp giật, gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý”.
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng nhận định, thời gian gần đây, tình hình trật tự, ATGT tại khu vực các bến xe và các tuyến đường xung quanh, đặc biệt khu vực bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm có nhiều diễn biến phức tạp.
Các xe ô tô khách sau khi xuất bến, đã không chạy đúng lộ trình mà đi chậm, lòng vòng trên các tuyến đường xung quanh bến xe, phát sinh nhiều vi phạm như: Dừng, đỗ xe đón, trả khách; xếp, dỡ hàng hóa; đi chậm dưới tốc độ quy định gây ùn tắc giao thông; mở cửa xe chờ đón khách, hàng hóa lên xe, thành lập “bến cóc, bến dù”… gây nhiều bức xúc. Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các phương tiện vi phạm.
Tuy nhiên, theo quy định tại Nghị định 100/2014/NĐ-CP và Nghị định số 123/2001/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, thì một số hành vi vi phạm của phương tiện không thuộc thẩm quyền của lực lượng Thanh tra GTVT.
Đồng quan điểm chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng: “Nếu chỉ trông chờ vào một lực lượng đơn lẻ sẽ rất khó đạt hiệu quả cao trong đấu tranh triệt xoá vi phạm. Thanh tra Sở GTVT cần có sự hỗ trợ của CSGT, Cảnh sát trật tự, thậm chí là Cảnh sát hình sự mới đủ sức đương đầu với vi phạm”.
Đánh mạnh trên toàn mặt trận
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã lên tiếng đề nghị Công an TP chỉ đạo lực lượng CSGT, các đơn vị trực thuộc, Công an quận, huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tập trung xử phạt vi phạm của xe khách liên tỉnh.
Cụ thể, đề nghị Công an TP Hà Nội chỉ đạo lực lượng CSGT thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách có hành vi: vi phạm về tốc độ cố tình đi rùa bò để bắt khách; đi sai phần đường, làn đường; tránh, vượt xe không đúng quy định, lạng lách, đánh võng, tranh giành khách gây mất trật tự, ATGT. Đồng thời, tăng cường xử lý phạt nguội qua hệ thống camera giám sát.
Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự xử lý các đối tượng có biểu hiện hoạt động “cò mồi”, “bảo kê”, tụ tập thành các nhóm đe dọa, xúc phạm, hành hung hành khách, lái xe, phụ xe khách để tranh giành khách và gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại khu vực các bến xe trên địa bàn.
Chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã phối hợp với lực lượng Thanh tra GTVT, chính quyền các địa phương tiến hành kiểm tra, rà soát khu đất trống, đất dự án chưa triển khai có dấu hiệu phát sinh hoạt động trông giữ phương tiện.
Tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm lấn chiếm trái phép lòng đường, hè phố gây cản trở giao thông; sử dụng văn phòng đại diện làm nơi tập kết, xếp, dỡ hàng hóa trái quy định tại khu vực xung quanh các bến xe. Hoạt động xe ôm đưa, đón khách lên các xe dừng, đỗ sai quy định...
Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho hay, sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT tăng cường xử phạt đối với lái xe, chủ DN, chủ phương tiện vi phạm các điều kiện kinh doanh vận tải.
Nhận định về đề xuất của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng cho rằng: “Đây là lời kêu gọi cùng chung tay siết chặt vòng vây với xe dù bến cóc, cho thấy quyết tâm rất lớn đấu tranh đẩy lùi vi phạm của xe khách liên tỉnh”.
Nhiều ý kiến Nhân dân cũng bày tỏ mong muốn sự phối hợp giữa Công an TP và Sở GTVT Hà Nội cũng như các địa phương, sở, ngành liên quan sẽ thực chất, chặt chẽ, nhuần nhuyễn hơn nữa, đem lại hiệu quả thiết thực, chấm dứt cảnh xe khách, xe dù quấy nhiễu đô thị Hà Nội kéo dài nhiều năm qua.
Chuyên gia Nguyễn Mạnh Thắng đề xuất: “Nên chăng Hà Nội thành lập một lực lượng tuần tra tương tự như mô hình các Tổ Y141, chuyên xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh vận tải, bao gồm cả hành khách lẫn hàng hoá. Kiên trì xử lý cả người lái lẫn DN trong thời gian dài sẽ dần đưa loại hình vận tải này vào nền nếp”.