Sự kiện công nghệ tuần: Khóa hơn 10 triệu sim rác

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ TT&TT phối hợp cùng các nhà mạng xử lý triệt để nạn sim rác đang tràn lan trên thị trường.

Sẽ phạt nhà mạng nếu phát hiện ra sim rác
Theo thông tin từ Thanh tra Bộ TT&TT, trong đợt kiểm tra và thu hồi sim kích sẵn, đăng ký sai thông tin vừa được Bộ và các nhà mạng triển khai, đã có 10,7 triệu thuê bao bị thu hồi và khóa sim. Trong đó, Viettel khóa hơn 3,68 triệu thuê bao, VinaPhone khóa hơn 3,72 triệu thuê bao, MobiFone khóa hơn 3,29 triệu thuê bao. Hiện tổng số thuê bao kết xuất tồn trên kênh trong diện còn phải khóa là khoảng 2 triệu thuê bao trả trước.
Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu nhà mạng và các đơn vị có liên quan cần phải vào cuộc quyết liệt với vấn đề xử lý sim rác, để từ đó xóa bỏ được tin nhắn rác.
"Tôi có thể kiểm tra đột xuất vào bất cứ thời điểm nào, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm, tôi sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành TT&TT", Tư lệnh ngành TT&TT khẳng định.
Được biết, trong đợt thu hồi sim kích hoạt sẵn và đăng ký sai thông tin thuê bao này, ở giai đoạn 1, từ ngày 5/11, hệ thống tổng đài của các nhà mạng đã nhắn tin tới các thuê bao yêu cầu xác nhận thông tin. Giai đoạn 2, từ ngày 22/11 đến 23/11, các nhà mạng sẽ khóa các Sim không đăng ký lại thông tin thuê bao. Các trường hợp khách hàng khiếu nại đến tổng đài của nhà mạng vì bị khóa thuê bao sẽ được yêu cầu đăng ký lại thông tin thuê bao chính xác. Khi có thông tin thuê bao hợp lệ, nhà mạng sẽ mở lại liên lạc cho thuê bao.
Đổi mã vùng điện thoại cố định từ 11/2/2017

Lộ trình của kế hoạch chuyển đổi mã vùng chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ ngày 11/2/2017, áp dụng cho 13 tỉnh/thành phố, gồm Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Giai đoạn 2 từ ngày 15/4/2017, áp dụng cho 23 địa phương là Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng.

Giai đoạn 3 bắt đầu từ ngày 17/6/2017, gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp.

Mã vùng của 4 tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang được giữ nguyên. Kế hoạch chuyển đổi mã vùng kết thúc vào 31/8/2017.

Trong khoảng thời gian này, người dân có thể dùng song song cả mã vùng mới và mã vùng cũ. Với các tỉnh thuộc đợt 1, việc dùng song song này sẽ kéo dài tới 13/3, đợt 2 là 14/5 và đợt 3 là 16/7.
Hà Nội “xử” hơn 600 số điện thoại phát tán tin rác
Sở TT&TT Hà Nội vừa có công văn đề nghị các nhà mạng tạm ngừng cung cấp dịch vụ với 619 số điện thoại quảng cáo rao vặt, phát tán tin nhắn rác, số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác. Đây là lần thứ 64 Hà Nội gửi công văn này đến doanh nghiệp để ngăn chặn tình trạng phát tán tin nhắn rác.
Cụ thể, trong danh sách gửi đi, Sở TT&TT Hà Nội đã đề nghị các doanh nghiệp dừng cung cấp dịch vụ đối với 263 số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định. Danh sách các thuê bao quảng cáo rao vặt sai quy định được Phòng VHTT của 4 quận Thanh Xuân, Thường Tín, Hoàng Mai, Hoài Đức thống kê với các dịch vụ được quảng cáo rao vặt vẫn chủ yếu là các dịch vụ bất động sản, huy động vốn, cho vay trả góp, lắp đặt Internet và truyền hình, bán SIM thẻ...
Trong tổng số 356 số điện thoại thoại phát tán và số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác có 174 số thuê bao phát tán tin rác. Danh sách các số điện thoại phát tán và số điện thoại liên hệ trong tin nhắn rác được Thanh tra sở TT&TT Hà Nội và Phòng VHTT các quận Hoàn Kiếm, Quốc Oai và Bắc Từ Liêm thống kê.
Việt Nam lần đầu đăng cai hội thảo công nghệ APRICOT
Từ ngày 20/2/2017 đến 2/3/2017, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức hội thảo công nghệ Internet khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APRICOT) tại TP.HCM. Đây là lần đầu tiên Việt Nam đăng cai hội thảo này kể từ sự kiện bắt đầu được tổ chức vào năm 1996 tại Singapore.
APRICOT là diễn đàn thường niên hàng đầu khu vực, nơi các doanh nghiệp, tổ chức, chuyên gia, kỹ sư và những người quan tâm trong lĩnh vực CNTT và Internet từ hơn 50 quốc gia có thể học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ từ các chuyên gia, đồng nghiệp, với mục tiêu phát triển và vận hành hạ tầng Internet, củng cố an toàn an ninh mạng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Trong khuôn khổ hội thảo APRICOT còn diễn ra các phiên họp thường kỳ của Trung tâm thông tin mạng châu Á - Thái Bình Dương (APNIC), Tổ chức quản lý Tên miền cấp cao mã quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APTLD), Diễn đàn các nhà khai thác Trạm trung chuyển Internet châu Á - Thái Bình Dương (APIX).