Sự vươn lên mạnh mẽ của đơn vị đường sắt có truyền thống 70 năm

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nói đến đường sắt là nói đến nhà ga và con tàu, trong đó đầu máy và toa xe là một phần không thể thiếu. Nên sự “lột xác” trong thời gian gần đây của Chi nhánh Toa xe Hàng, đơn vị có 70 năm truyền thống đã và đang được sự chú ý nhiều người.

Thành tích quý I năm 2024 của Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) không thể không nhắc đến sự đóng góp của chi nhánh Toa xe Hàng, đơn vị thành viên. Chi nhánh đã hoàn thành công tác chỉnh bị số toa xe chạy tàu Tết và các công tác đột xuất như chỉnh bị 12 toa xe 2 ram tàu HĐ (Huế - Đà Nẵng) chỉ 22 ngày, một kỷ lục. Quý I, Công ty HARACO đạt doanh thu vận tải 628 tỷ đồng (vượt xấp xỉ 11% kế hoạch), sản lượng vận tải 818.917 nghìn Tấn/km tính đổi, (vượt kế hoạch 6%) nhờ “(xe tốt, quân nhanh, tướng xông pha”.

Lịch sử và hiện tại

Chi nhánh Toa xe Hàng không chỉ là đơn vị có quy mô lớn nhất trong 4 đơn vị toa xe đường sắt mà còn là chi nhánh lớn nhì Tổng công ty Đường sắt, xét theo lao động, số phương tiện và địa bàn quản lý. Đơn vị có quân số gần 900 lao động, nhiều đầu mối, nhiều loại tác nghiệp kỹ thuật khác nhau, địa bàn hoạt động phân tán trải dài nhiều tỉnh thành trên cả nước (địa bàn từ bắc ga Bỉm Sơn trở ra) nên công tác quản lý thực sự phức tạp. Với quy mô, tính chất công việc phức tạp như vậy, chỉ cần lơ là sẽ ách tắc công việc, nguy cơ dẫn đến mất an toàn. 

Sửa chữa điều hòa toa xe khách. Ảnh TA
Sửa chữa điều hòa toa xe khách. Ảnh TA

Đây là đơn vị được thành lập cuối năm 1954, với tên gọi Đoạn Toa xe Hà Nội có nhiệm vụ quản lý, vận dụng và sửa chữa toa xe 5 tuyến đường sắt: Hà Nội – Vinh, Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Thái Nguyên, Hà Nội – Đồng Đăng và Hà Nội – Lào Cai. 70 năm qua, biết bao thế hệ cán bộ, nhân viên Đoạn Toa xe Hà Nội (nay là Chi nhánh toa xe Hàng) đã đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, thúc đẩy sản xuất phát triển.

 Vì nhiều lý do, chủ yếu do mưu sinh, trong thời gian qua nhiều lao động có tay nghề chuyên môn cao đã rời đơn vị, những người ở lại có tâm lý đầy lo lắng, không yên tâm làm việc. Để có thể sửa chữa công nghiệp, sửa chữa định kỳ, cải tạo toa xe hàng và toa xe khách theo nhiệm cụ Công ty giao thì phải có thiết bị tốt và công nhân có tay nghề. Muốn giữ được lao động có chuyên môn cao thì phải có công ăn, việc làm, thu nhập đảm bảo, cái vòng luẩn quẩn đó nhiều năm qua không có lời giải. 

Những người thợ khám xe đường sắt. Ảnh TA
Những người thợ khám xe đường sắt. Ảnh TA

Đầu năm 2023, có 8 cán bộ quản lý của Chi nhánh đã bị kỷ luật vì buông lỏng quản lý. Đã có lúc chi nhánh Toa xe Hàng nằm trong hoàn cảnh, cấp trên thiếu niềm tin, cấp dưới hoài nghi, thu nhập và đời sống của người lao động thấp hơn 3 chi nhánh toa xe còn lại của Tổng công ty Đường sắt. Tình trạng “thừa quan, thiếu quân”, “họp xong xuôi tất cả lại về”…phổ biến.

Vai trò cấp ủy, người đứng đầu

Không thể để đơn vị có bề dày thành tích vào loại bậc nhất của ngành đường sắt vào khủng khoảng, Tổng công ty và Công ty HARACO đã quyết tâm làm mới cách nghĩ, cách làm của chi nhánh, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu. Lãnh đạo Công ty đã cắt cử cán bộ trực tiếp giám sát công việc, thay đổi nhân sự, quy chế, lề lối làm việc. Đảm bảo mỗi đầu việc đều phải có người chịu trách nhiệm, các quyền lợi, chế độ đều công khai, minh bạch và được bàn bạc, thảo luận trước khi triển khai, làm tốt được khen, làm sai bị kỷ luật, không cào bằng. 

Nói về sự thay đổi của chi nhánh, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Tổng giám đốc HARACO Nguyễn Hồng Linh chia sẻ: “Từ cuối năm 2023 đến nay, chi nhánh đang có sự lột xác đáng mừng, hơn 250 đảng viên đã trở thành nòng cốt thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2023, chi nhánh toa xe Hàng đã hoàn thành việc sửa chữa lớn (SCL) 145 toa xe (trong đó 123 toa xe hàng, 22 toa xe khách) và sửa chữa nhỏ (SCN) 991 toa xe (trong đó 805 toa xe hàng, 186 toa xe khách). Những người thợ toa xe đã tiến hành tác nghiệp kỹ thuật gần 141 ngàn đoàn tàu, chỉnh bị trên 53 ngàn toa xe, nâng cấp 3 toa xe máy phát đơn thành máy phát đôi phục vụ cho chiến dịch tết Giáp Thìn 2024”. 

Tất cả vì sự bình an của những con tàu ra bắc, vào nam. Ảnh AT  
Tất cả vì sự bình an của những con tàu ra bắc, vào nam. Ảnh AT  

Được biết, để nâng cao chất lượng phục vụ tàu khách, Công ty giao chi nhánh tổ chức SCL 32 toa xe điều hòa (máy cũ, kém lạnh), hoán đổi 25 thiết bị vệ sinh Chodai sang Biofast đảm bảo yêu cầu về tiến độ, kỹ thuật. Đây là những phần việc khó, đòi hỏi người thợ có tay nghề cao, am hiểu sâu về kỹ thuật mới có thể đảm nhận. Điều đáng mừng là trong bối cảnh tiến độ công việc gấp nhưng đơn vị vẫn hoàn thành, các chỉ tiêu chất lượng-kỹ thuật: ngày dừng SCN, SCL toa xe (ngày/xe), tỷ lệ xe phản công đều nằm trong phạm vi cho phép. 

Thành công của đoàn tàu chất lượng cao SE19/20 (Hà Nội-Đà Nẵng) của HARACO có phần đóng góp của chi nhánh. Trong vòng 2 tháng, đơn vị đã sửa chữa, chỉnh trang 24 toa xe đoàn tàu SE19/20 chất lượng cao đảm bảo tiến độ, chất lượng, mỹ thuật theo yêu cầu, được Tổng công ty, Công ty biểu dương, đánh giá cao và được xã hội, dư luận ghi nhận.

Vạn sự khởi đầu nan

Tân Bí thư Đảng ủy, Giám đốc chi nhánh toa xe Hàng Nguyễn Thế Hảo cho biết: năm 2023, điều phấn khởi nhất là chúng tôi đã vượt qua khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ chuyên môn, bình quân tiền lương 11,5 triệu đồng/tháng, tăng 20% so với năm trước tạo sự phấn khởi cho người lao động. Tết vừa qua, sau 30 năm, lần đầu tiên anh em được thưởng an toàn chạy tàu Tết 1 triệu đồng/người. Khó khăn đã tạm lùi nhưng phía trước vẫn còn rất nhiều thử thách mà chúng tôi phải đoàn kết để vượt qua.

Khi bài báo này lên khuông cũng là thời điểm chi nhánh đang triển khai SCL 14 toa xe (2 toa xe khách, 12 toa xe hàng) và SCN 100 toa xe (25 toa xe khách, 75 toa xe hàng). Với những người am hiểu nghề sẽ thấy đây là nhiệm vụ khá nặng, phải có sự điều hành sít sao mới đảm bảo tiến độ hoàn thành trong vòng 30 ngày. Nhưng nhìn khuôn mặt hồ hởi từ công nhân đến các quản đốc, trưởng phòng và Ban giám đốc chi nhánh, người ta tin đơn vị sẽ hoàn thành tiến độ, đảm bảo chất lượng. Từ những thay đổi đáng ghi nhận ban đầu, người ta đang chờ chi nhánh toa xe Hàng sẽ sớm vươn lên vị thế vốn có của đơn vị, trở thành đơn vị dẫn đầu hệ toa xe. 

 

 Đối với công ty vận tải đường sắt, chi phí liên quan đến toa xe chiếm tỷ trọng khá lớn trong giá thành, nên Công ty thường xuyên có chỉ đạo sít sao 2 đơn vị toa xe. Sự chuyển biến tích cực gần đây của chi nhánh toa xe Hàng trước hết do cấp ủy, Ban giám đốc biết đoàn kết, ngồi lại với nhau, nhìn thẳng vào thực trạng, phân tích điểm mạnh-yếu để đưa ra các giải pháp phù hợp. Nếu quyết tâm hơn nữa, tôi tin đơn vị sẽ còn nhiều bước đột phá hơn trong sản xuất kinh doanh” Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Công ty HARACO Đỗ Văn Hoan cho biết.