Tăng cường phòng chống bệnh dại trên động vật

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 11/6, Bộ NN&PTNT có công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, TP tăng cường công tác phòng chống bệnh dại trên động vật.

Trong đó, yêu cầu các địa phương chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư về dấu hiệu nhận biết, tính chất nguy hiểm và các biện pháp phòng chống bệnh dại. Đồng thời yêu cầu chủ vật nuôi phải tổ chức quản lý chó, không cho thả rông và tiêm phòng vaccine phòng dại cho chó, mèo đầy đủ.

Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát số lượng chó, mèo nuôi trên địa bàn và kết quả tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt trên 80% so với tổng đàn.

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm soát vận chuyển, buôn bán chó, mèo theo đúng quy định, ngăn chặn triệt để việc nhập lậu chó, mèo qua biên giới và xử lý nghiêm các vi phạm. Đối với các địa phương có bệnh dại cần công bố dịch bệnh theo quy định. Đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch động vật các cấp và thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bệnh dại tại các địa bàn trọng điểm.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, từ đầu năm 2014 đến nay đã có 9 tỉnh, TP có báo cáo về trường hợp chó nghi mắc bệnh dại. Thống kê cho thấy, cả nước có khoảng 10 triệu con chó và từ năm 2009 đến nay đã phát hiện 865 con chó bị bệnh dại, trong khi đó tỷ lệ tiêm phòng vaccine dại cho đàn chó tại các địa phương đạt thấp (dưới 60%). Đặc biệt từ đầu năm 2014 đến nay đã phát hiện rất nhiều trường hợp chó mắc bệnh dại, nghi mắc bệnh dại, chó lạ thả rông cắn người tại nhiều tỉnh phía Bắc, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Nguy cơ bệnh dại lây lan ra diện rộng là rất cao.

Còn theo thông tin của Bộ Y tế, tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2014, cả nước đã có 160.731 người chị chó cắn phải đi điều trị dự phòng và đã có 28 người tử vong tại 16 tỉnh, TP.