Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tạo chuyển biến chất lượng dịch vụ xe buýt qua những cuộc thi

Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện thường niên đã tạo phong trào học tập, rèn luyện, xây dựng phong cách nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, thân thiện, tận tình, chu đáo. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội.

Nâng cao chất lượng

Ngày 29/11, Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội đã phối hợp với các DN tham gia cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội tổ chức Hội thi “Nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024”. Hội thi được tổ chức với mục đích nâng cao trách nhiệm và ý thức tự giác chấp hành quy định của đội ngũ nhân viên phục vụ xe buýt trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, tạo phong trào học tập, rèn luyện để xây dựng phong cách người nhân viên phục vụ xe buýt văn minh, thân thiện, tận tình, chu đáo, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội.

Một tiết mục trong hội thi của xí nghiệp xe buýt Yên Viên. Ảnh: Phạm Công
Một tiết mục trong hội thi của xí nghiệp xe buýt Yên Viên. Ảnh: Phạm Công

Hội thi năm nay có có 80 thí sinh, chia thành 15 đội của 10 DN vận hành VTHKCC bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích cho các đội thi có thành tích xuất sắc. Các thí sinh trải qua 3 phần thi: giới thiệu, hiểu biết và ứng xử. Trong phần thi giới thiệu, các đội sẽ giới thiệu về đơn vị, Ban tổ chức khuyến khích các đội giới thiệu theo hình thức sân khấu hóa kết hợp với trình chiếu video trên bảng Led. Đây là một trong những điểm mới của hội thi năm 2024.

Đối với phần thi hiểu biết, thí sinh tìm hiểu về các quy định đối với nhân viên phục vụ xe buýt tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ; Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 của Bộ GTVT; Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 10/10/2022 của UBND TP Hà Nội; Hợp đồng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP và các Văn bản quy định khác liên quan đến nhân viên phục vụ xe buýt…

Đối với phần thi ứng xử, thí sinh thể hiện rõ nét văn hóa của nhân viên phục vụ xe buýt Thủ đô; giao tiếp ứng xử của nhân viên phục vụ đối với hành khách và các lực lượng chức năng, phong cách nhân viên phục vụ xe buýt thân thiện, văn minh. Về nội dung thi, các câu hỏi tình huống đều được xây dựng và lấy ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và chính từ hành khách đi xe buýt sao cho có tính ứng dụng cao và sát với thực tế.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Ông Thái Hồ Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội cho biết: “Hội thi nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện” là hoạt động được chúng tôi phối hợp tổ chức hàng năm. Hội thi không chỉ góp phần tạo chuyển biến về chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô mà còn là dịp để người dân thêm hiểu và quan tâm, chia sẻ với những khó khăn của nhân viên phục vụ xe buýt đang hàng ngày cố gắng nâng cao chất lượng phục vụ, đem đến sự hài lòng, thân thiện cho hành khách đi xe buýt. Từ đó nhận được nhiều sự ủng hộ của người dân, tin yêu, sử dụng dịch vụ VTHKCC bằng xe buýt, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. Hội thi còn là dịp tuyên dương những nhân viên phục vụ xe buýt giỏi, văn minh, thân thiện trên địa bàn TP Hà Nội".

Thí sinh dự thi Nguyễn Thị Nhung, thí sinh đến từ Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến chia sẻ: “Hội thi được tổ chức rất chuyên nghiệp, các phần thi sát với thực tế và tình huống chúng tôi thường gặp hàng ngày. Qua những cuộc thi như thế này là cơ hội để phụ xe chúng tôi giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để có thể nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên xe buýt”.

Thí sinh Nguyễn Đình Huy, đến từ Xí nghiệp Xe buýt Hà Nội chia sẻ: “Đội chúng tôi đến với hội thi "Nhân viên phục vụ giỏi, văn minh, thân thiện năm 2024" với phương trâm nỗ lực hết mình. Bên cạnh đó, các thành viên tham dự luôn nêu cao tinh thần trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để hoàn thiện hơn bản thân nhằm mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân tham gia giao thông bằng xe buýt”.

Đại diện Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết: "Chúng tôi luôn coi trọng chất lượng dịch vụ xe buýt. Phương tiện hiện đại rất quan trọng, nhưng thái độ phục vụ thân thiện, chu đáo của nhân viên quan trọng không kém. Qua hội thi, chúng tôi hy vọng đội ngũ nhân viên phục vụ của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội nói riêng và của toàn mạng lưới xe buýt Hà Nội nói chung sẽ được trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tác phong và thái độ phục vụ hành khách văn minh, thân thiện. Đây cũng là dịp thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của TP Hà Nội, ngành GTVT đối với công việc của nhân viên phục vụ trên xe buýt".

 

Ban giám khảo đánh giá rất cao cách xử lý tình huống của các thí sinh tham gia hội thi. Họ đều nắm chắc quy định và lấy quy định làm nền tảng để xử lý tình huống phù hợp, linh hoạt, không cứng nhắc và đặc biệt là lấy hành khách làm trung tâm để phục vụ. Các câu trả lời của thí sinh đều đáp ứng được ba tiêu chí: chuyên nghiệp, văn minh và thân thiện.

Về tính chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ đã được đào tạo bài bản tại đơn vị. Còn nét văn minh và thân thiện được hình thành từ chính thái độ, tác phong phục vụ hằng ngày trong công việc. Đó là những điều mà nhân viên xe buýt Hà Nội cần tiếp tục được rèn luyện thường xuyên.

Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông TP Hà Nội Trần Thị Phương Thảo