Tạo đà phát triển kinh tế cho khu vực Tây Nguyên - Đà Lạt

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần Văn hóa du lịch 2013 diễn ra từ 27 - 31/12 tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) với 3 sự kiện: Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival hoa Đà Lạt lần thứ V, Công bố Năm du lịch Quốc gia 2014 - Tây Nguyên - Đà Lạt.

Tại buổi họp báo chiều 10/11, ông Võ Ngọc Hiệp - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết, đây không chỉ là dịp để Đà Lạt và khu vực Tây Nguyên quảng bá vẻ đẹp, những giá trị văn hóa mà còn tạo đà phát triển kinh tế cho các địa phương này.
Tạo đà phát triển kinh tế cho khu vực Tây Nguyên - Đà Lạt - Ảnh 1
Khác với 4 lần trước, Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5 được tổ chức công phu, hoành tráng hơn nhằm kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển. Quy mô sự kiện lần này cũng vì thế phong phú hơn với 19 chương trình (9 chương trình chính và 10 chương trình hưởng ứng). "Cùng với các hoạt động, chương trình truyền thống như Đêm hội khai mạc; trưng bày, triển lãm hoa ở công viên, các tuyến đường phố xung quanh hồ Xuân Hương; phiên chợ hoa…, còn có nhiều "đặc sản" mới như: "Tọa đàm về hoa Đà Lạt và du lịch", "Carnaval hoa Đà Lạt 2013", "Đêm nghệ thuật Tây nguyên",.. hay triển lãm "Tour du lịch Tây Nguyên - Đà Lạt", trưng bày "Mộc bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới". Ngoài ra, BTC sẽ giới thiệu tới du khách các loài hoa độc đáo như: Anh đào, Mimosa, Dã quỳ…" - ông Nguyễn Viết Vân - Giám đốc Sở TT&TT Lâm Đồng cho biết.

Vì quy mô lớn gấp nhiều lần so với những năm trước nên BTC dự kiến có ít nhất 40.000 du khách đến Đà Lạt trong dịp này. Hiện 625 cơ sở lưu trú với khoảng trên 11.000 phòng trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng. Mặt khác, nhằm đối phó với tình trạng "chặt chém" du khách, "từ tháng 9/2013, UBND TP Đà Lạt đã làm việc với các cơ sở lưu trú để thống nhất giá phòng và ký cam kết không tăng giá trong thời gian diễn ra sự kiện. Đồng thời, TP Đà Lạt đã cho phép một số biệt thự tư nhân được đón khách du lịch" - ông Hiệp cho biết. Công tác đảm bảo môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, đặc biệt là công tác chỉnh trang đô thị, trồng hoa cây xanh, chuẩn bị các chương trình… cơ bản đã hoàn tất. Dự kiến, từ ngày 20 - 31/12, cả TP Đà Lạt sẽ rực rỡ sắc hoa.

Không chỉ "khoe" được tiềm năng du lịch và các giá trị văn hóa đặc sắc của các tỉnh, TP khu vực Tây Nguyên, sự kiện lần này còn là cơ hội phát triển kinh tế của các địa phương. Những con số đưa ra đã khẳng định điều đó: năm 2005, tỉnh Lâm Đồng, TP Đà Lạt tổ chức "Festival Hoa Đà Lạt" lần thứ nhất, lượng khách đến khoảng 1,6 triệu lượt người. Năm 2013, ước đạt khoảng 3,4 triệu lượt khách. Như vậy, qua 4 lần, số khách đến với Đà Lạt tăng gấp đôi. Tại Festival Hoa lần thứ 4 năm 2012, Bộ KH&CN cấp nhãn hiệu độc quyền hoa Đà Lạt dành cho hoa Địa Lan. Năm nay sẽ có thêm hoa Hồng, hoa Cúc, hoa Cẩm chướng… Trên cơ sở đó, TP đã chứng nhận thương hiệu hoa Đà Lạt cho 60 doanh nghiệp trên địa bàn. Nếu như trước đây toàn TP chỉ có khoảng 1.000ha, thì nay tăng lên 3.500ha trồng hoa. Thu nhập của người dân từ khoảng 100 triệu/ha, đến trên 1 tỷ/ha.

Những minh chứng trên dự báo Tuần văn hóa du lịch 2013 sẽ có tác động tích cực trong việc phát triển kinh tế - xã hội cho TP Đà Lạt và khu vực Tây Nguyên trong thời gian tới.