Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Táo Italia tìm đường vào Việt Nam

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Italia có hơn 7000 tổ chức và DN ngành nông nghiệp, trong đó táo là một trong những nông sản nhắm tới thị trường Việt Nam thời gian tới.

Đó là thông tin được đưa ra trong buổi hội thảo về ngành trồng táo Italia, diễn ra nhân dịp chuyến thăm và làm việc của Hiệp hội các nhà sản xuất táo Italia (ASSOMELA) tại Hà Nội.

 Quang cảnh Hội thảo sáng 3/6.

Trao đổi tại sự kiện ngày 3/6, bà Graziella Romito, Vụ phát triển nông nghiệp và chính quốc tế châu Âu, thuộc Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Lâm nghiệp Italia, cho biết tương đồng với Việt Nam. “Italia có số lượng lớn diện tích đất sử dụng trong nông nghiệp với địa hình phong phú từ miền núi đến đồng bằng, thảo nguyên”, bà Romito nói.

Trong những năm qua, Italia cũng tăng cường xuất khẩu sản phẩm mạnh mẽ. Tuy nhiên, trong số 375 triệu Euro kim ngạch xuất khẩu của Italia mới chỉ có 75 triệu Euro tới Việt Nam. Con số này cho thấy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Italia còn dư địa để nâng cao.

“Táo là một trong những sản vật có thể giúp thay đổi những dữ liệu này”, bà Romito cho biết, đồng thời khẳng định chính phủ Italia đang nỗ lực làm việc và bàn thảo với các Bộ, ban ngành Việt Nam để sớm đưa trái táo Italia vào thị trường Việt Nam.

Cũng tại buổi hội thảo, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất táo Italia (ASSOMELA) cho biết, một dự án đã được triển khai để phát triển các sản phẩm táo hướng đến thị trường các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Được khởi xướng từ năm 2018,  dự án “Vòng đời quả táo từ Châu Âu” xúc tiến bởi Hiệp hội Táo ASSOMELA sẽ kéo dài ba năm bao gồm một loạt các sự kiện nếm thử/lấy mẫu tại các trung tâm thương mại cao cấp tại một số nước châu Á, các hoạt động tiếp cận truyền thông, cũng như các sáng kiến ​​tham gia truyền thông xã hội. Dự án nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của nông sản châu Âu vào Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Hong Kong và Việt Nam.

Năm 2016, Việt Nam nhập 535.898 tấn táo chủ yếu từ Trung Quốc, Mỹ và New Zealand. Trong số đó có 4.103 tấn táo châu Âu, chủ yếu là Pháp và Phần Lan, tuy nhiên thị trường Việt Nam hiện vẫn chưa mở cửa với sản phẩm này từ Italia.

Tại sự kiện, đại diện của công ty VOG – một trong số các DN Italia chuyên về nông sản cho biết, táo Italia đã thâm nhập được các thị trường châu Á khác như Malaysia, Singapore và Hong Kong. Nếu có cơ hội vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới, Italia sẽ cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, cạnh tranh với các táo Mỹ và Pháp đang được tiêu thụ tại đây.