Thái Lan: 2 trường hợp nhiễm Zika đã phục hồi

Tuyết NhungTheo Bangkok Post
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 trường hợp được chẩn đoán bị nhiễm virus Zika hôm 20/6, trong đó một bé trai và bé gái (13 tuổi) đã hồi phục, Bộ trưởng Bộ Y tế công cộng Thái Lan Piyasakol Sakolsatayadorn cho biết.

Thái Lan: 2 trường hợp nhiễm Zika đã phục hồi - Ảnh 1
Theo Thị trưởng TP Tambon San Sai Luang, Chiang Mai Natee Damrong: Chính quyền địa phương đã ban hành một thông báo vào đầu tuần qua về việc triển khai một khu vực kiểm soát dịch bệnh tại làng Ban Cho sau khi phát hiện 2 trường hợp trẻ em 13 tuổi bị nhiễm virus Zika trong máu hôm 20/6. Ông Natee khẳng định, khu vực kiểm soát dịch bệnh sẽ có hiệu lực trong 28 ngày.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Piyasakol Sakolsatayadorn cho biết, 2 trường hợp trẻ em bị phát hiện nhiễm virus Zika trong máu đã bình phục, tuy nhiên vẫn phải tiếp tục nằm trong khu vực kiểm soát hết 28 ngày, để đảm bảo không có người bị nhiễm bệnh, đặc biệt là người thân trong gia đình 2 bệnh nhân này.

Các quan chức của Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp kiểm soát dịch như phun thuốc để diệt virus từ muỗi. Bộ trưởng Y tế Thái Lan khuyến cáo người dân nên chuẩn bị tốt phương pháp để tránh bị muỗi đốt như ngủ trong màn chống muỗi và đảm bảo không có nguồn nước tù đọng gần nơi ký sinh trùng có thể sinh sản. Ông Piyasakol cho biết, nội các đã phê duyệt kế hoạch 3 năm của Bộ để kiểm soát các bệnh truyền nhiễm với 1.030 Ủy ban địa phương trên toàn quốc.

Zika là một virus thuộc họ Flaviviridae được phân lập lần đầu tiên từ một con khỉ Rhesus trong rừng Zika của Uganda vào năm 1947 Virus này có thể lây lan qua vết cắn của muỗi Aedes. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các triệu chứng nhiễm dịch bệnh gồm: Sốt nhẹ 37,8 - 38,5 độ C, mệt mỏi, mọc ban rát sẩn trên da, đau các khớp nhỏ ở bàn tay và bàn chân. Viêm xung huyết kết mạc, đau cơ; đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy…