Thêm 81 ca mắc Covid-19, tỉnh Bình Dương kêu gọi chi viện từ Trung ương

DUY CHÍ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến 13 giờ chiều 30/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương (CDC Bình Dương) ghi nhận thêm 81 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc từ đợt bùng phát thứ 4 đến nay đã lên con số 407 ca. UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản kêu gọi chi viện từ Trung ương.

Số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng
Trước đó, khi đến kiểm tra tình hình phòng chống dịch tại Bình Dương, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã cảnh báo: “Hiện tại, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa cao. Nếu không có các biện pháp ngăn chặn dự báo những ngày tới số ca mắc Covid-19 tại Bình Dương sẽ tăng cao”.
 Ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh, TX Tân Uyên đến nay cơ bản đã được khống chế - Ảnh thu gom rác thải sinh hoạt trong khu cách ly.
Cơ sở để Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đưa ra cảnh báo khi kiểm tra tình hình thực tế tại một số khu nhà trọ, khu công nghiệp, khu cách ly tập trung cho thấy: Tại các thành phố, thị xã đang áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội là toàn thị xã Tân Uyên, toàn thành phố Thuận An, 4 phường của thành phố Thủ Dầu Một. Đây là mức độ cao nhất trong phòng chống dịch bệnh. Nhưng khoảng cách giữa khu công nghiệp, khu dân cư thuộc diện cách ly chưa có hàng rào phân cách, cảnh báo; tạm dừng hoạt động các dịch vụ không cần thiết nhưng trong chợ vẫn bày bán mắt kính, quần áo thời trang, giày dép; ngoài công trường công nhân xây dựng vẫn tập trung làm việc...
Đặc biệt tại khu cách ly hàng ngày đều có khử trùng, vệ sinh nhà ở bằng dung dịch sát khuẩn. Nhưng thực hiện công tác này là các thanh niên tình nguyện. Khu cách ly tập trung là trường học nên tại mỗi phòng cách ly không có nhà vệ sinh riêng. Mọi người trong khu cách ly phải đi vệ sinh, tắm rửa chung tại một nhà vệ sinh tập thể. Việc lấy mẫu, xét nghiệm là do cán bộ y tế thực hiện...
Từ thực tế trên, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ ra: Phải thực hiện nghiêm ý nghĩa “cách ly” để phòng chống dịch bệnh. Vào khu cách ly cũng phải thực hiện nghiêm yêu cầu “cách ly” bằng cách: Cán bộ y tế phải hướng dẫn cho người trong khu cách ly tự thực hiện "xét nghiệm"; tự pha chế dung dịch sát khuẩn, tự vệ sinh khu ở. Đặc biệt là tại nhà vệ sinh mỗi người khi vào – ra khỏi nhà vệ sinh phải thực hiện nhiệm vụ sát khuẩn. Bởi vì chỉ cần 1 người mang trong mình virut Covid-19 thì khả năng lây nhiễm cả khu cách ly và lan ra ngoài là hoàn toàn có thể.
Kể từ ngày 27/6, cho đến nay chỉ mới 4 ngày nhưng số ca mắc Covid-19 tại Bình Dương đều tăng mỗi ngày.
Ngày 26/6 có 5 ca mắc Covid-19, giảm 25 ca so với 25/6. Ngày 27/6 số ca mắc Covid-19 tăng lên 36 ca. Ngày 28/6 có 32 ca mắc Covid-19.
Ngày 29/6, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bình Dương phối hợp Viện Sốt rét và Ký sinh trùng - Côn trùng TP Hồ Chí Minh tổ chức lấy mẫu tầm soát cộng đồng và xét nghiệm diện rộng sàn lọc Covid-19 với 41.463 người được lấy mẫu. Trong đó, 4.809 người được lấy mẫu gộp và 36.654 người được lấy mẫu test nhanh kháng nguyên sàng lọc Covid-19. Kết quả tất cả các mẫu đều âm tính với SAR-CoV-2. Sang ngày 30/6 số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt lên 81 ca.
Bình Dương đề nghị chi viện nhân lực, phương tiện phòng chống Covid-19
Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Hồng Chương - Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Bình Dương cho biết: Trường hợp gia đình có người F0 thì toàn bộ gia đình là F1. Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bình Dương đã nghiên cứu, thí điểm áp dụng cách ly tại nhà trường hợp F1 nếu đủ điều kiện. Là nhà phải có phòng, nhà vệ sinh riêng giống như trong khu cách ly. Phía trước nhà phải có bảng thông báo “Nhà đang cách ly y tế” và phải có người canh giữ, hỗ trợ. Trong doanh nghiệp, khu công nghiệp cũng sẽ triển khai như thế vì càng di chuyển thì nguy cơ lây nhiễm càng cao. Nhưng cũng phải lưu ý dù ở đâu cũng đều thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, giữ khoảng cách, đeo khẩu tramg, sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc...
Điều may mắn là toàn bộ ca nhiễm ngày 30/6 đều tập trung tại 1 doanh nghiệp (Công ty Wanek 2) trong KCN VSIP II thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một. Hiện khu vực này đang bị cách ly, phong tỏa theo quy định. Ghi nhận từ đợt bùng phát dịch lần thứ 4 đến nay đã có 99 ca mắc Covid-19 làm việc tại công ty Wanek 2 đang tạm trú tại nhà trọ Tám Riêng, phường Tân Hiệp, TX Tân Uyên.
 Đặc điểm của Bình Dương là tiếp giáp với các tỉnh, thành phố lớn đang phát triển mạnh vể côg nghiệp - đô thị. Trong tỉnh thì các khu công nghiệp nằm liền kề với chợ, đô thị, nhà trọ nên việc kiểm soát, phòng chống dịch rất khó khăn.
Đặc điểm của Bình Dương là các khu đô thị, khu nhà trọ, chợ... nằm liền kề với khu công nghiệp và Bình Dương cũng là tỉnh tiếp giáp với các tỉnh thành đang phát triển mạnh về công nghiệp - đô thị trong khu vực. Với lượng người, xe, hàng hóa ra vào hàng ngày rất cao. Đây là điều kiện tiềm ẩn nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.
Trong khi đó ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh, TX Tân Uyên nhờ áp dụng các biện pháp bao vây, cách ly, khoanh vùng... đến nay đã cơ bản được khống chế.
Trước tình hình số ca mắc tăng cao, vượt mức V (300 ca), UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cấp tốc gửi Bộ Y tế, Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh yêu cầu chi viện nhân lực, phương tiện phòng chống Covid-19.