Có làm khó du khách?
Trong tháng 1/2023, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho triển khai thí điểm xe điện bốn bánh vận chuyện hành khách tại quần thể di tích thắng cảnh chùa Hương. Toàn bộ số xe thí điểm được giao cho Công ty Chùa Hương Xanh thực hiện.
Theo phương án được duyệt, xe điện sẽ đón hành khách tại ba điểm cách bến Yến từ 1,7km - 3km. Tại các điểm đón này hình thành bốn bãi trông giữ phương tiện. Tất cả các xe khách, xe du lịch, xe cá nhân của du khách buộc phải gửi tại đây, hành khách hoặc đi xe điện, hoặc đi bộ vào khu di tích.
Chị Dư Thị Lan (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông) cho biết, việc đi lại bằng xe điện bốn bánh khá thuận tiện, nhưng phải chờ đợi do khách đông, xe không chở kịp. Mặt khác, hành lý, đồ đạc mang theo lên xe điện tương đối bất tiện vì cồng kềnh, lích kích. Nhiều du khách khi được hỏi cũng đánh giá cao việc đưa xe điện bốn bánh vào vận chuyển khách tại lễ hội chùa Hương năm nay. Những ngày bình thường xe điện đi nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu của khách, nhưng ngày cuối tuần phục vụ không xuể, khiến khách phải chờ đợi lâu.
Điều khiến không ít hành khách băn khoăn là khi vào chùa Hương, buộc phải gửi xe ô tô tại các bãi do UBND xã Hương Sơn quản lý để đi xe điện hoặc đi bộ vào. Anh Nguyễn Văn Giang (tỉnh Bắc Ninh) nói: “Tôi thấy nên cấm xe khách, xe du lịch cỡ lớn thôi chứ cấm cả xe con gia đình thì gây khó cho người dân. Chúng tôi ở xa về, sắm sửa đồ lễ, mang lên xe điện chật chội đi lại rất không yên tâm, chờ đợi xe điện cũng lâu, có lúc sốt ruột còn sinh ra cãi vã với nhà xe”.
Trưởng Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, năm nay, để đảm bảo trật tự, đường vào khu du tích đã được phân luồng từ xa với ba tuyến xe điện và một tuyến đường đi bộ. Du khách nếu không muốn đi xe điện, chờ đợi lâu có thể đi bộ. Tuy nhiên, từ điểm đón của xe điện vào bến Yến gần nhất cũng 1,7km, khiến du khách rất khó lựa chọn, hầu như đều buộc phải sử dụng xe điện bất chấp những bất tiện gặp phải.
Tự ý tăng gấp đôi xe
Phó Giám đốc điều hành Công ty Chùa Hương Xanh Lê Tiến Thanh cho biết, theo phương án đã được UBND TP phê duyệt, đơn vị được đưa vào thí điểm 50 xe điện bốn bánh, chở khách với giá vé 10.000 đồng/người. Nhưng do nhu cầu lớn nên đơn vị đã tăng cường thành 80 xe.
Cũng liên quan đến số lượng xe, theo Trưởng Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển, hiện DN đã đưa vào 110 xe để luân phiên phục vụ hành khách. Việc số lượng xe thí điểm tăng hơn gấp đôi chưa có sự chấp thuận hay góp ý nào từ phía Sở GTVT hoặc UBND TP Hà Nội. Ông Nguyễn Bá Hiển cũng chưa cung cấp được bất cứ văn bảo nào chấp thuận cho Công ty Chùa Hương Xanh tăng thêm 60 xe điện bốn bánh chở khách.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích, việc tổ chức thí điểm xe điện bốn bánh chở khách tại chùa Hương hay bất cứ khu vực nào cũng phải tính toán trên cơ sở khả năng đáp ứng của hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc tự ý tăng thêm 60 xe điện còn dẫn đến nhiều vấn đề khác cần lưu tâm. Ví dụ như việc quản lý nguồn thu ngân sách, hay bến bãi đỗ, nguy cơ cháy nổ…
Theo phương án được duyệt, Công ty Chùa Hương Xanh chỉ đăng ký thí điểm 50 xe, vậy doanh thu từ 60 xe còn lại có được khai báo trung thực, nộp đủ thuế phí vào ngân sách hay không, ai sẽ giám sát và chịu trách nhiệm (?).
Mặt khác, chính ông Lê Tiến Thanh cũng thừa nhận, do cập rập, chưa kịp chuẩn bị chu đáo nên hoạt động của xe điện bốn bánh tại chùa Hương vẫn còn một số vấn đề như lộ trình đón trả khách chưa cố định, khách muốn xuống đâu, xe dừng ở đó. Có lúc xe buộc phải chở quá số người định do khách đi theo đoàn, muốn đi cùng nhau.
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Công ty Chùa Hương Xanh ký cam kết đảm bảo các quy định về bến bãi, trật tự, ATGT đối với xe điện bốn bánh. Nhưng nếu xảy ra sự cố, gây mất an toàn với 60 xe tăng cường chưa được cập nhật, liệu có đủ căn cứ để truy trách nhiệm của DN?
Ghi nhận thực tế cho thấy, lượng du khách đến tham quan, lễ Phật tại chùa Hương trong dịp lễ hội Xuân 2023 khá lớn. Công tác tổ chức, quản lý của huyện Mỹ Đức cũng có nhiều điểm mới tích cực, đáng được ghi nhận. Tuy nhiên, hoạt động của xe điện bốn bánh chở khách tại đây lại đang còn nhiều bất cập, cần được khắc phục sớm để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho du khách.
Tăng hơn gấp đôi số lượng xe trong khi chưa được cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định là không phù hợp. Số lượng xe quá đông có thể gây ảnh hưởng đến giao thông chung của khu vực, vì nơi đây không chỉ có di tích thắng cảnh mà còn có người dân sinh sống, đi lại.
Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng