Có lẽ, so với đề thi Ngữ văn đại học khối C và D, đề thi Ngữ văn cao đẳng được các em đánh giá là hay nhất, câu hỏi nghị luận đề phù hợp với lứa tuổi thí sinh và mang tính giáo dục cao.
“Khi có lỗi, người tử tế thì sẵn sàng nhận lỗi, kẻ ti tiện chỉ tìm cách đổ lỗi”, là câu hỏi nghị luận 3 điểm yêu cầu thí sinh viết 600 chữ. Nói về phần bài làm của mình, Vũ Thị Soi đến từ Nam Định dự thi khối N ngành Biên đạo múa của trường CĐ Nghệ thuật Hà Nội cho hay: Đề thi Ngữ văn vừa sức với học lực của chúng em. Cách ra đề câu nghị luận yêu cầu trình bày suy nghĩ về “người tử tế” rất hay và sát với cuộc sống đời thường của chúng em. Thực tế, trong đời sống, ai cũng đã có lần mắc lỗi. Thế nhưng em thấy có ít người tự nhận lỗi về mình một cách thật thà. Em tin rằng, với những người mắc lỗi nhưng không chịu xin lỗi, rồi sẽ có ngày họ sẽ nhận ra và cảm thấy hối hận.
Cũng với việc trình bày suy nghĩ về “người tử tế”, Phùng Đạt Trung đến từ huyện Từ Liêm (Hà Nội) thi khối C vào ngành Quản lý văn hóa chia sẻ quan điểm: “Trong cuộc sống, em cũng đã có nhiều lần mắc lỗi. Em cũng đã có những lần xin lỗi, nhưng lại có những lần em không chịu, bởi vì em nghĩ thanh niên mà đi xin lỗi thì nó cứ kỳ kỳ thế nào ấy. Nhưng đến hôm nay, khi làm bài nghị luận này em sẽ phải thay đổi suy nghĩ của mình”.
Câu 3.a 5 điểm yêu cầu viết cảm nhận về tình yêu trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh cũng được nhiều thí sinh nhận xét là rất hay, phù hợp với tuổi trẻ của các em. Những con sóng trong bài thơ của Xuân Quỳnh đã thể hiện các cung bậc cảm xúc: dữ dội, dịu êm, ồn ào, lặng lẽ. Tình yêu trong bài thơ Sóng cũng rất mãnh liệt, rất sâu sắc và rất thủy chung. Vì tình yêu, người ta sẵn sàng chờ đợi, sẵn sàng hy sinh và luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp sẽ đến với mình. Đó chính là thứ tình yêu rất đáng trân trọng và ngưỡng mộ.
Nhận xét về đề thi Ngữ văn cao đẳng, cô Hoàng Minh Khánh, giáo viên Trung tâm Ôn thi trực tuyến Onthi.net.vn cho rằng: “Đề thi với câu hỏi nghị luận xã hội rất hay, mang tính giáo dục cao, tính thời sự cao, đây cũng là vấn đề mà giới trẻ đang rất trăn trở và đang tìm hướng đi cho mình về sự tử tế, nhận lỗi và đổ lỗi. Đề thi không chỉ kiểm tra năng lực tư duy mà một lần nữa giúp học sinh ý thức hơn về vấn đề đạo đức, lỗi sống, nhân cách”.