Ít người mua, các salon kinh doanh cũng tạm ngừng nhập hàng để nghe ngóng thị trường.
Kể từ ngày 15/8, việc sang tên cho các phương tiện đã qua sử dụng trở nên phức tạp hơn. Muốn sang tên thuận lợi cho người mua, chủ cũ phải hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký, biển số bằng cách khai báo trên Cổng dịch vụ công, sau đó trực tiếp đi nộp đăng ký xe, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe.
Quy định này khiến nhiều chiếc ôtô được các salon xe cũ thu mua từ trước gặp khó khăn trong việc sang tên cho khách hàng, do không liên lạc được với chủ cũ, chủ cũ đi công tác, đang ở xa... Tất cả kéo theo tình trạng ế ẩm tại các cửa hàng xe ôtô cũ.
Anh Trọng Giáp - chủ salon xe cũ tại QL13 (TP Thủ Đức) chia sẻ, việc xe ôtô cũ không được giữ lại biển số đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động kinh doanh.
"Không chỉ khách hàng mua xe mà ngay cả những người kinh doanh, chủ salon cũng đang phải nghe ngóng trước quy định mới. Bản thân người bán là các salon chuyên nghiệp cũng khó có thể tìm được chủ cũ để thực hiện sang tên, còn người dân thì ngại xuống tiền, bởi nếu việc làm thủ tục gặp vướng mắc, trục trặc sẽ khó lắp biển để sử dụng"- chủ salon này cho hay.
Anh Trung Tính - quản lý một salon xe ôtô cũ tại quận 7 chia sẻ, sau ngày định danh biển số, nhiều khách hàng cũ liên hệ nhờ salon tìm chủ cũ để thực hiện việc thu hồi biển số và hỗ trợ thủ tục bấm biển số mới.
Nhiều người tiếc nuối vì trước đây mua xe có biển số ưng ý nhưng vì chủ quan không theo dõi thông tin nên sau ngày chính thức định danh mới "ngã ngửa", vì biển số đã được định danh cho chủ cũ.
"Từ ngày 15/8 đến nay, salon chỉ tập trung xử lý và hỗ trợ cho các khách hàng đang làm thủ tục sang tên chưa xong, các khách hàng cũ cần hỗ trợ trả lại biển số và bấm biển số mới đã quá tải vì hiện nay, thủ tục phức tạp hơn và salon phải hướng dẫn cho cả người bán và người mua chiếc xe đó.
Thậm chí, có nhiều trường hợp phải đóng phạt vì khách hàng sang tên muộn so với thời hạn quy định"- anh Tính cho hay.
Việc sang tên, đổi chủ phức tạp, tốn nhiều thời gian hơn không chỉ khiến nhu cầu mua ôtô giảm mạnh, mà các salon cũng giảm lượng xe nhập vào, nhất là khi thời điểm này cũng là giai đoạn tháng Ngâu.
Ông Việt Cường - chủ một salon xe cũ tại quận 7 cho biết, từ ngày định danh biển số đến nay, salon chưa bán hay nhập được xe nào. Ngay cả thời điểm tháng Ngâu của các năm trước, salon vẫn có thể bán được vài xe/tuần.
"Do các quy định và thủ tục đều mới và cần có thời gian để salon và khách hàng làm quen với thay đổi này nên vừa rồi salon tôi quyết định tạm dừng nhập xe cho đến khi các thủ tục còn đang làm dở cho khách mua trước ngày 15/8 hoàn tất. Tuy nhiên, dự kiến tháng 9 tới, thị trường sẽ vẫn ảm đạm, khó có sự phục hồi mạnh" - ông Cường nhận định.
Rõ ràng, việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số ôtô, xe gắn máy theo mã định danh cá nhân theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an là bước ngoặt trong việc quản lý và điều hành về cấp biển số xe, thể hiện rõ nỗ lực số hóa của cơ quan quản lý.
Tuy nhiên, sự ảnh hưởng tới hoạt động mua bán, kinh doanh xe ôtô cũ nói riêng và toàn thị trường xe cũ nói chung đang hiện hữu.
Thậm chí, anh Linh Viết Thuận - chủ một cửa hàng xe máy cũ tại quận Phú Nhuận còn cho rằng, thời điểm này, ngành xe cũ đã hết thời khi lợi nhuận ít nhưng chi phí cho các thủ tục lại tăng, trong khi giá xe dù giảm nhưng vẫn không có khách.