Trung Quốc kết án tù chung thân nguyên Phó Chủ tịch Chính hiệp

kinhtedothi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/1, tòa án Trung Quốc đã tuyên án tù chung thân với cựu phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Tô Vinh.

Tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, cho biết ông Tô bị cáo buộc hối lộ, lạm dụng quyền lực và không chứng minh được nguồn gốc của số tài sản lớn ông đang sở hữu. Ông Tô là quan chức mới nhất bị kết án trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình. 

 Ông Tô Vinh lúc còn đương chức.

Theo tòa trên, ông Tô Vinh, 66 tuổi, đã phạm tội nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực và sở hữu lượng tài sản lớn mà ông này không thể giải trình rõ nguồn gốc. Ông Tô Vinh đã thừa nhận việc nhận hối lộ 116 triệu Nhân dân tệ (tương đương 16,9 triệu USD) trong giai đoạn 2002-2014, và sở hữu khối tài sản hơn 80 triệu Nhân dân tệ không rõ nguồn gốc.
Trước đó, tờ Minh báo của Hong Kong ngày 4/1 đưa tin, tòa án trên đã mở phiên tòa xét xử công khai ông Tô Vinh với tội danh nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền thu lợi bất chính và sở hữu khối tài sản khổng lồ không rõ nguồn gốc.
Theo cơ quan giám sát tham nhũng của đảng Cộng sản Trung Quốc, trước đó, ông Tô từng bị cáo buộc “mua quan bán chức”.
Trong khi đó, hai cựu quan chức Trung Quốc tham nhũng, bỏ trốn ra nước ngoài tránh tội, đã quay về nước. 
Chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc được phát động từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền cách đây 4 năm. Nhiều quan chức cấp cao của chính phủ và giám đốc các công ty nhà nước đã bị bắt giam.