Thủ tướng New Zealand có ý tưởng kỳ lạ để "cứu" TPP

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng New Zealand đã có đề xuất đặc biệt để "cứu" Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) dưới thời Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.

Phát biểu tại Hội nghị APEC (Peru), Thủ tướng New Zealand John Key dí dỏm cho rằng có thể ”thay đổi thẩm mỹ” cho TPP để Mỹ tiếp tục xem xét duy trì hiệp định này dưới thời ông Donald Trump.
 Thủ tướng New Zealand John Key
Theo ông Key, hiệp định TPP có thể thay tên thành ”Đối tác Trump Thái Bình Dương” (Trump Pacific Partnership) nhằm làm hài lòng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, theo Thủ tướng New Zealand.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Key khẳng định Mỹ là một đối tác quan trọng trong khu vực nhưng nếu Washington không thể thông qua TPP thì quốc gia thế chỗ đó rất có thể là Trung Quốc.
TPP được Tổng thống Barack Obama theo đuổi nhằm đối trọng với tầm ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc tại khu vực châu Á Thái bình Dương. Hiệp định giữa 12 nền kinh tế này đang có nguy cơ phá sản khi còn dang dở trong quá trình chuyển giao quyền lực tại Mỹ hậu bầu cử.
Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh lại khẳng định sẽ nỗ lực thay thế vị trí của Mỹ trong vấn đề thương mại ở khu vực tại hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru. Theo đó, Bắc Kinh dự tính hậu thuẫn Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để thay thế TPP. Trong tuần này, Bộ trưởng thương mại của Peru cho biết, nước này đã khởi động các cuộc đàm phán với Trung Quốc để tham gia RCEP. Một số quốc gia thành viên khác của TPP như Austrlia cho biết, sẽ theo đuổi một hiệp định tự do thương mại khác ở châu Á. Chính phủ Malaysia cũng tuyên bố, sẽ chuyển trọng tâm từ TPP sang RCEP.
Tại hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã cam kết sẽ theo đuổi chính sách kinh tế cởi mở bất chấp những chính sách mới từ Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump.