Thủ tướng Nhật Bản sẽ thăm Trân Châu cảng

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thăm Trân Châu cảng vào cuối tháng này cùng Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Ông Shinzo Abe sẽ là nguyên thủ Nhật Bản đầu tiên tới nơi mà 75 nước xảy ra vụ tấn công lịch sử của Tokyo, khiến Mỹ chính thức trở thành một bên tham gia Thế Chiến II.
 Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm thành phố Hirosima vào giữa năm nay.
“Chuyến thăm sẽ an ủi linh hồn các nạn nhân”, ông Abe chia sẻ với báo giới hôm 5/12. “Tôi muốn cho cả thế giới thấy quyết tâm ngăn chặn sự đáng sợ của chiến tranh lặp lại”.
Chuyến thăm kéo dài từ ngày 26 đến 27/12 đến sau khi ông Obama trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên thăm thành phố Hiroshima, nơi Mỹ từng thả bom nguyên tử trong những ngày cuối cùng của Thế chiến II, năm 1945. Ông Abe dự kiến sẽ có cuộc hội đàm cuối cùng với Tổng thống Mỹ Obama trong chuyến thăm Hawaii. Đây cũng là bang nơi ông Obama sinh ra và thường xuyên được gia đình ông lui tới vào các kỳ nghỉ xuyên suốt 2 nhiệm kỳ tại Nhà Trắng.
Sáng ngày 7/12/1941, quân đội Nhật Bản tấn công Trân Châu cảng bằng máy bay đánh bom, máy bay chiến đấu khiến hạm đội Mỹ tại đây bị tổn thất nặng nề.
Theo đại diện Nhà Trắng, chuyến thăm của ông Abe sẽ góp phần làm nổi bật mối quan hệ đồng minh giữa hai cựu thù trong chiến tranh.
“Chuyến thăm của hai nguyên thủ cho thấy sức mạnh của sự hòa giải đã biến hai cựu thù trở thành đồng minh thân cận, liên kết trên cơ sở lợi ích và giá trị chung”, đại diện Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố mới đây.
Tuy nhiên, ông Abe được cho là sẽ không đưa ra lời xin lỗi trong chuyến thăm Trân châu cảng, theo Jeffrey Kingston, Giám đốc nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple (Nhật Bản).