Thủ tướng Nhật Bản từ chối tranh cử để tập trung chống dịch

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay (3/9) tuyên bố rằng ông sẽ không tranh cử vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền của mình, ấn định kết thúc cho nhiệm kỳ lãnh đạo quốc gia chỉ sau 1 năm tại vị.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cúi đầu trong cuộc họp báo tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo, ngày 3/9. Ảnh:AFP 
"Trong một năm kể từ khi trở thành Thủ tướng, tôi đã dồn hết sức lực của mình để giải quyết các vấn đề khác nhau của đất nước, với các biện pháp chống Covid-19 được đặt lên hàng đầu", Thủ tướng Nhật Bản phát biểu trước báo giới hôm 3/9.
Ông nói rằng việc tranh cử và phản ứng với đại dịch sẽ đòi hỏi "năng lượng rất lớn". "Tôi nhận ra rằng tôi không thể làm cả hai. Vì vậy tôi phải chọn một", Thủ tướng Suga nói.
Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Toshihiro Nikai cho biết, ông "ngạc nhiên" trước quyết định không tham gia cuộc đua giành vị trí lãnh đạo vào ngày 29/9 tới của Thủ tướng Suga. "Thực sự đáng tiếc. Ông ấy đã làm hết sức mình", ông Nikai nói.
Ông Yoshihide Suga lên nắm quyền Thủ tướng Nhật Bản vào năm ngoái, khi người tiền nhiệm Shinzo Abe từ chức vì lý do sức khỏe. Thủ tướng Suga đã được dự đoán sẽ tái tranh cử với tư cách lãnh đạo đảng LDP, các đồn đoán hầu như chỉ xoay quanh việc liệu ông có tổ chức tổng tuyển cử ngay sau đó hay không.
Theo một cuộc thăm dò của hãng thông tấn Kyodo vào tháng trước, xếp hạng phê duyệt của Chính phủ của Thủ tướng Suga đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại - 31,8% - do bị chỉ trích vì các phản ứng với đại dịch Covid-19. Một số báo cáo gần đây về kế hoạch cải tổ nội các của ông, như một nỗ lực để khắc phục tình trạng ủng hộ thấp nơi người dân, dường như là không đủ.
Nhật Bản hiện đang phải vật lộn với làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 5 kỷ lục, được cho là do biến thể Delta và sự chậm trễ trong triển khai vaccine - hiện đã tăng tốc với gần 43% dân số được tiêm đủ 2 mũi. Các biện pháp hạn chế đã được áp dụng ở một số khu vực trong gần như cả năm qua.
Tin tức về thông báo không tái tranh cử của Thủ tướng Suga đã thúc đẩy các nhà đầu tư, khiến chỉ số Nikkei chuẩn tăng 1,70% sau giờ nghỉ trưa ngày thứ 6. Các nhà phân tích nhận định, các nhà đầu tư kỳ vọng sự thay đổi trong ban lãnh đạo quốc gia sẽ thúc đẩy cơ hội nhận được các gói kích thích kinh tế lớn.
Một trong những người được đánh giá có tiềm năng thay thế ông Suga cho vị trí lãnh đạo LDP là cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida - người đã cam kết sẽ chi lớn nếu đắc cử.