Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2

Ngọc Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long trên tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Dự án này thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 nối liền hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long; kết nối giữa 2 tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Thủ tướng về quá trình thi công cầu Mỹ Thuận 2
Bộ Giao thông Vận tải báo cáo với Thủ tướng về quá trình thi công cầu Mỹ Thuận 2

Cầu Mỹ Thuận 2 được khởi công ngày 16/3/2020, có tổng chiều dài hơn 6,61 km, nằm song song với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng bằng ngân sách nhà nước.

Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Be, Tiền Giang) kết nối với cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và điểm cuối tại nút giao quốc lộ 80 (TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) kết nối với cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.

Sau khi hoàn thành, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh ĐBSCL. Từ đó, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực; giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A...

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi lễ hợp long Cầu Mỹ Thuận 2. 
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi lễ hợp long Cầu Mỹ Thuận 2. 

Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 cùng với nhiều biến động trên thế giới khiến giá nhiên liệu, vật liệu tăng cao, ảnh hưởng đến việc hực hiện công trình. Mặt khác, các khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công các hạng mục phức tạp của cầu chính, điều kiện về thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật thi công hệ dầm và dây văng, tất cả các yếu tố trên đã đặt ra nhiều thách thức đối với Ban Quản lý dự án 7 cùng đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công.

Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và địa phương; thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan tham mưu Bộ Giao thông Vận tải, Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, nay cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ các điều kiện để hợp long, bảo đảm các thông số hình học của nhịp chính dây văng, bảo đảm yêu cầu chất lượng công trình, an toàn lao động,…

 

Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài tuyến là 6,61 km. Hướng tuyến từ điểm đầu dự án đi song song Quốc lộ 1 và vượt qua sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2 cách 350 m về phía thượng lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu, kết thúc tại nút giao với Quốc lộ 80. Phần đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7 km, trong đó phía tỉnh Tiền Giang 4,3 km, phía tỉnh Vĩnh Long 0,4 km. Cấp đường phục vụ ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.

Đây là công trình  đầu tiên do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.